Site icon ĐOÀN KẾT – TỎA SÁNG: Chuyên trang thông tin sự kiện và bài viết văn hóa, cộng đồng

Bài điểm tin Sự Kiện: Tết « Xuân Trên Bản Làng » 2016 Tại Pháp

Vào 15h thứ bảy ngày 13 tháng 2 năm 2016, cũng đúng mùng 6 Tết Việt Nam, sự kiện Tết Bính Thân với chủ đề « Xuân trên bản làng » đã chính thức bắt đầu và kéo dài đến 1h sáng hôm sau tại Pavillon Baltard – công trình kiến trúc lịch sử và văn hóa nổi tiếng của Pháp. Năm nay, sự kiện do Hội người Việt Nam tại Pháp và Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Pháp đồng tổ chức, cùng với sự tham gia tổ chức của gần 10 hội đoàn khác trong cộng đồng Việt Nam tại Pháp cùng các nhà tài trợ (UEVF, UEVP, UJVF, AAVF, Võ Sơn Long, Hợp ca Quê hương, Đồng Hành, AEGC, Basket PBT,…)..

Với sự tham gia quy mô và rộng lớn của nhiều hội đoàn quan trọng, sự kiện Tết « Xuân trên bản làng » được xác định là một sự kiện lớn nhất về văn hóa, xã hội của cộng đồng Việt Nam tại Pháp vì sự kiện này thu hút không những cộng đồng Việt-Pháp tại Pháp mà còn vinh dự đón đại sứ, đại diện các nước và cấp chính quyền Pháp đến với văn hóa, hình ảnh Việt Nam như : Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam – Đại sứ Nguyễn Ngọc Sơn và phu nhân ; Đại sứ Việt Nam bên cạnh Unesco – ông Lê Hồng Phấn ; Đại sứ của Myanmar – Đại sứ Han Thu ; Đại sứ của Hàn Quốc – Đại sứ Chun Min Mo ; Đại diện của các Đại sứ quán Singapour, Indonésia và Lào, cùng với bà thị trưởng của quận 8 Paris và rất nhiều đại diện các hội đoàn Pháp, Việt khác. Những vị khách quý này đã đến xem chương trình văn nghệ với chủ đề « Âu Cơ-Lạc Long Quân » từ các nghệ sĩ cộng đồng và từ đoàn nghệ sĩ từ Việt Nam sang, đặc biệt là phần phát giải thưởng của Đại sứ Việt Nam tại Pháp, ông Nguyễn Ngọc Sơn, trong Cuộc thi viết « Việt Nam – Mùa thứ 5 » do thư viện Médiathèque Jean-Pierre Melville, Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp và Hội NVNTP đồng tổ chức ; sau đó họ cũng tham gia « ăn Tết Việt » cùng cộng đồng và tìm hiểu thêm về văn hóa Việt Nam.

Trong lời chào mời để bắt đầu sự kiện, đại diện của Ban tổ chức gồm Hội NVNTP, Hội Sinh viên Việt Nam tại Pháp và Hội Thanh niên Việt Nam đã có những chia sẻ với toàn thể khán phòng chật kín người, trong đó nhấn mạnh sự đoàn kết dân tộc, sự chia sẻ giữa nhân dân hai nước Pháp-Việt, sự hòa nhập của cộng đồng Việt Nam tại Pháp, và đặc biệt gửi lời chúc Tết đến các chiến sĩ và đồng bào ở hải đảo ngày đêm bảo vệ lãnh thổ đất nước để đồng bào ăn Tết trong hòa bình, và tin tưởng vào sự phát triển của đất nước trong năm mới với hòa bình và thịnh vượng chung của khu vực.

Những ấn tượng đầu xuân về một văn hóa, một cộng đồng, một đất nước mang tên Việt Nam sẽ là những dấu mốc quan trọng cho những sự liên kết, hợp tác, tình hữu nghị quốc tế sau này.

 

 

Photos: sự kiện Tết « Xuân trên bản làng » 2016

Photos: Hậu trường – chuẩn bị sự kiện Tết – Coulisses du Tết 2016

Albums de Duc Truong – photographe & membre de l’UGVF: PHOTOS TẾT 2016 COULISSES 

Playlist : Thiếu Nhi « Về nguồn » của Hội NVNTP – UGVF, UJ, nhóm múa Mùa Sen, Thiếu nhi nhóm Cánh Diều, Thiếu nhi nhóm Âu Việt, Võ Sơn Long, ca sĩ Đồng Lan và các nghệ sĩ từ Vietnam.
https://www.youtube.com/playlist?list=PL1zegtHsn_CZ6iEuPG8hEEbd0OQN_wBYC


Được tổ chức từ nhiều tháng trước với sự đầu tư quy mô về chất xám, nhân lực và tài chính, Ban tổ chức Tết đã đưa qua 400 kg vải thổ cẩm của các dân tộc Việt Nam để trang trí toàn bộ không gian khoảng 2700m2 của Pavillon Baltard, cùng với hoa ban, sương mù, thiết kế mô hình nhà rông và câu đối, hoa đào, hoa mai để tôn vinh vẻ đẹp dân tộc Việt và thể hiện tinh thần đoàn kết văn hóa Việt Nam giữa cộng đồng trong và ngoài nước.

Ngay tại chỗ, 617 tình nguyện viên đã có mặt để tham gia tổ chức, hỗ trợ các nhóm làm việc, tạo ra không gian sinh động đa đạng, đầy âm thanh, hình ảnh, hương vị Việt cho khoảng 2000 người có mặt trong sự kiện. Chương trình sự kiện từ 15h đến 1h sáng hôm sau thật sự rất đa dạng và dành cho tất cả thành phần, thế hệ để cùng « ăn Tết » : chương trình văn nghệ, Chợ Tết sôi động với các quầy ẩm thực, thủ công mỹ nghệ, trò chơi dân gian truyền thống, nhảy flashmob, ca múa nhạc, phần biểu diễn xiếc và ảo thuật của nghệ sĩ Win Claire, bên cạnh đó có Không gian Hội đoàn-Đối tác, Không gian khiêu vũ Dạ vũ mùa xuân và Không gian Underground Tết Party dành cho thế hệ trẻ.

***

Những người đến tham gia đã rất hào hứng trong sự kiện và chia sẻ những cảm nghĩ của mình.

Phu nhân Đại sứ Nguyễn Ngọc Sơn – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Pháp đã đánh giá rất cao sự kiện, đặc biệt đối với chương trình văn nghệ và tiết mục hoạt cảnh của thiếu nhi « Về nguồn » của Hội NVNTP là đậm chất dân tộc và biểu diễn rất hay.

Đoàn nghệ sĩ từ Việt Nam sang cùng khi biểu diễn cùng các đồng nghiệp nghệ sĩ của cộng đồng Việt Nam tại Pháp, đã chia sẻ những ý kiến ấm áp, như từ chị Đặng Thanh Ngọc : « Thật sự kiều bào tại Pháp rất quan tâm đến nhau, sang đây công tác tôi cảm nhận được sự ấm áp, gần gũi như mình đang ở Việt Nam. Mọi người chuẩn bị cho Tết rất chu đáo, từ bánh chưng, hoa mai, hoa đào, các món ăn, trò chơi dân gian… mặc dù không đầy đủ như ở Việt Nam nhưng vẫn lưu giữ rất nhiều nét truyền thống. Dù công tác xa nhà dịp Tết nhưng tôi không cảm thấy cô đơn mà không khí đón Tết cũng như thời tiết ở đây giống như ở quê nhà. ».

Chị Lê Thị Thu Thảo, nghệ sĩ đàn bầu và các nhạc cụ từ tre nứa, cũng nói : « Mọi người đón Tết ở đây rất ấm cúng, luôn gần gũi, quây quần bên nhau. Tôi cũng hơi buồn vì đón Tết xa gia đình nhưng đây là một trải nghiệm khó quên của tôi. Cảm giác dù xa Tổ quốc nhưng mọi người ở đây luôn ủng hộ và yêu mến những lời ca tiếng đàn mang đậm màu sắc dân tộc như thế này, chúng tôi cũng rất xúc động và tự hào khi thể hiện trước kiều bào cũng như các bạn bè quốc tế. »

Đại diện của thư viện Médiathèque Jean-Pierre Melville thì tấm tắt : « Trang trí quá đẹp, quá sang, quá công phu. Vải thổ cẩm nhờ vậy mà được thể hiện được vẻ đẹp và giá trị thật sự của mình. »

Cô Hélène, vợ của cố nhạc sĩ Nguyễn Thiện Đạo, cũng chia sẻ lời chúc mừng đến sự kiện Tết, đặc biệt câu chuyện Âu Cơ- Lạc Long Quân trong chương trình là rất ý nghĩa và quan trọng để những thế hệ thứ hai, thứ ba của cộng đồng Việt Nam tại Pháp cũng như bạn bè Pháp hiểu thêm về truyền thuyết cội nguồn của dân tộc Việt Nam.

Cô Trâm, một khán giả, sau khi xem chương trình văn nghệ đã rưng rưng nước mắt nói : « Văn nghệ thật hay, mang tính dân tộc, tôi rất xúc động. »

Anh Lâm Quốc Đạt, sinh viên Viện quốc gia Pháp về Khoa học công nghệ giao thông, quy hoạch và mạng lưới của Đại học Paris-Est, đã từng tham gia sự kiện Tết năm trước, năm nay lại đến tham gia cùng bạn bè có ý kiến chung là: « Tổ chức tốt ngăn nắp hơn. Các gian hàng ẩm thực ổn, khá ấn tượng với trang trí thổ cẩm. ».

***

Khoảng 617 tình nguyện viên đã làm việc thầm lặng để tạo ra sự kiện, 2000 khách đến đã đến tham gia, ủng hộ và vui Xuân để Tết đúng nhất với ý nghĩa « sum họp » của người Việt, và khoảng 300 vị khách quý đã đến để tìm hiểu, yêu mến, chia sẻ sự kiện Năm mới của người Việt Nam tại Pháp. Tất cả những điều đó chắc chắn đã tạo ra cho mỗi chúng ta những khoảnh khắc thật đặc biệt cho mùa Xuân mới, để tiếp tục những dự định, cuộc sống của mình tại Pháp với nhiều mơ ước, hy vọng trong sự phát triển ngày càng vững mạnh của cộng đồng Việt Nam tại Pháp, và cũng để chúng ta không bao giờ quên nguồn cội Việt Nam. Mỗi sự cống hiến, đóng góp vì Việt Nam của mỗi người chúng ta tại Pháp đều để khẳng định rằng chúng ta có một đất nước, một quê cha, quê mẹ để chúng ta hướng về, để gửi những lời chúc hòa bình và an lành đến khắp mọi miền lãnh thổ, để tạo ra ý nghĩa sống, hành động và tâm hồn, cảm xúc của mỗi người Việt dù ở nơi đâu. Ban tổ chức sự kiện Tết Bính Thân « Xuân trên bản làng » trân trọng gửi lời cảm ơn đến tất cả những tình nguyện viên, khách quý và cộng đồng đã chung tay tạo ra Tết Việt trên đất Pháp.

Photos: sự kiện Tết « Xuân trên bản làng » 2016

Photos: Hậu trường – chuẩn bị sự kiện Tết – Coulisses du Tết 2016

Albums de Duc Truong – photographe & membre de l’UGVF: PHOTOS TẾT 2016 COULISSES 

Playlist : Thiếu Nhi « Về nguồn » của Hội NVNTP – UGVF, UJ, nhóm múa Mùa Sen, Thiếu nhi nhóm Cánh Diều, Thiếu nhi nhóm Âu Việt, Võ Sơn Long, ca sĩ Đồng Lan và các nghệ sĩ từ Vietnam.
https://www.youtube.com/playlist?list=PL1zegtHsn_CZ6iEuPG8hEEbd0OQN_wBYC

Hội người Việt Nam tại Pháp