Thông Tin Về Buổi Khởi Nghiệp Xanh 4/6

Vào ngày 04/06 trước thềm ngày Quốc Tế Môi Trường 05/06, ở thủ đô Paris, tại Trung Tâm Văn Hóa Việt Nam tại Pháp đã vang lên những âm thanh, những trao đổi xoay quanh vấn đề ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu trên thế giới cũng như ở Việt Nam- thông qua hội thảo KHỞI NGHIỆP XANH.

KHỞI NGHIỆP XANH là một hoạt động mong muốn đưa vấn đề môi trường cũng như biến đổi khí hậu vào một phần trong các dự án khởi nghiệp của các bạn trẻ Việt Nam ở Pháp cũng như ở Việt Nam. KHỞI NGHIỆP XANH mang ý nghĩa « Sáng tạo và Tuổi trẻ ».

Hội thảo được đồng tổ chức bởi Hội Kiến trúc sư Việt Nam tại Pháp – AAVF và Hội các bạn trẻ yêu thích khởi nghiệp SpringUP, nhận được sự ủng hộ và đỡ đầu của hội Người Việt Nam tại Pháp-UGVF, sự hỗ trợ của Đại Sứ Quán Việt Nam ở Pháp, Trung Tâm Văn Hóa Việt Nam tại Pháp và Công ty Thanh Bình Jeune, cùng sự ủng hộ từ các chuyên gia trong các lĩnh vực liên quan tới môi trường, xã hội.

(Photo: UGVF)

Hội thảo bắt đầu bằng vấn đề về thực trạng của ô nhiễm môi trường cùng với biến đổi khí hậu trên thế giới và ở Việt Nam. Việt Nam hiện tại đang xếp thứ 3 trong 10 nước trên thế giới chịu ảnh hưởng lớn nhất từ biến đổi khí hậu; mỗi năm, tỉnh Cà Mau bị nước biển xâm lấn trên 100m. Ước tính theo đà biến đổi khí hậu hiện nay, đến năm 2050 toàn bộ phía Đông của tỉnh Cà Mau sẽ ngập trong nước biển, lúc đó chữ « S » của Việt Nam sẽ biến dạng. Các tỉnh Vĩnh Long, Sóc Trăng, Tiền Giang, Hậu Giang, rồi cả đồng bằng sông Cửu Long cũng sẽ biến mất trong nước biển. Nhà báo Mc Kenzie Funk – người đã khảo sát biến đổi khí hậu trên 5 châu lục – đã viết trong cuốn sách1 của mình như sau về một tương lai không xa : Theo tốc độ biến đổi khí hậu như hiện nay thì một phần lớn của thành phố Hồ Chí Minh cũng như nhiều thành phố trên thế giới sẽ ngập trong mực nước biển trong một thời gian không xa nữa!

(Photo: UGVF)

Phần tiếp theo của KHỞI NGHIỆP XANH được ban tổ chức tổng hợp thông tin và giới thiệu các dự án khởi nghiệp cùng môi trường và biến đổi khí hậu trên thế giới và ở Việt Nam, xoay quanh 3 chủ đề chính: Thực phẩm, rác thải và nước biển dâng.

Từ dự án Max Havelaar tạo dựng một label về chất lượng thực phẩm, đến những dự án Kiến trúc quan tâm đến giải pháp vườn cây trên mái nhà nhằm hướng đến một quy trình kiến trúc tự cung tự cấp, hay từ các dự án sử dụng rác thải nhựa từ các chai nhựa để tạo ra điều hòa ở Bangladesh đến những dự án đang ở dạng hình hài ý tưởng như dự án Plastique 2.0 với mục đích thu gom rác thải nhựa trên biển để tái chế một cách hiệu quả hơn phục vụ cuộc sống.

JCDecaux với ý tưởng dịch vụ cung cấp sản phẩm công cộng miễn phí (nhà chờ xe bus, vélib..) đổi lại quyền quảng cáo ở các khu vực này, qua đó sử dụng nguồn tài chính nhằm làm sạch môi trường.  Thương hiệu túi xách Freitag với việc sử dụng những phế phẩm như vải bạt xe tải, săm xe đạp để tạo ra những sản phẩm có thương hiệu chất lượng trong thị trường quốc tế. Giải pháp về đê ở Hà Lan với kinh nghiệm hàng thế kỉ chiến đấu và sống với lũ lụt. Và cuối cùng là mô hình nhà ở của các chiến sỹ Việt Nam ngoài hải đảo cùng với những dự án rất thiết thực.

Tất cả những ý tưởng, trao đổi này đã làm cho buổi hội thảo thành nguồn cung cấp những thông tin tổng hợp ở khía cạnh khởi nghiệp rất thú vị.

 

Và phần ba của hội thảo, ban tổ chức hai hôi giới thiệu về một nhóm mang tên NGƯỜI KẾ THỪA, hoạt động với mục đích là cầu nối, cũng như là sân chơi của tất cả những ai quan tâm đến môi trường và biến đổi khí hậu, trong hoạt động khởi nghiệp. Qua đó NGƯỜI KẾ THỪA thu hút các bạn trẻ nhiệt huyết và những chuyên gia trong nhiều lĩnh vực để thực hiện các dự án: Có dự án đào tạo kết hợp với hội khoa học chuyên gia, các hội thảo, Workshop, và Atelier. NGƯỜI KẾ THỪA hướng đến những cuộc thi, tìm hiểu và giải pháp cho vấn đề môi trường và biến đổi khí hậu nhằm có được những hành động cụ thể thiết thực tác động tích cực đến môi trường sống của người dân Việt Nam.

Phần cuối của hội thảo là một triển lãm nhỏ liên quan đế những dự án tái chế, mô hình các dự án phát triển từ những vấn đề liên quan đến môi trường và biến đổi khí hậu. Qua triển lãm nhỏ có những ví dụ cụ thể để mọi người thể hiện bằng hành động, ví dụ như trao đổi về các ý tưởng, hay trực tiếp phân loại rác thải sao cho đúng với những quy định…

 

Không gian Trung Tâm Văn Hóa Việt Nam tại Pháp đã kết nối những trò chuyện vui vẻ và có ý nghĩa. Qua KHỞI NGHIỆP XANH, những người tham gia thực sự cảm nhận được những vấn đề môi trường và biến đổi khí hậu thực sự đang rất gần họ. Từ đó, nhóm NGƯỜI KẾ THỪA sẽ cùng nhau suy nghĩ để tìm ra một hướng đi chung, một giải pháp kết nối được nhiều tổ chức hoạt động liên quan, và hơn nữa đây sẽ là một hoạt động bền bỉ, và kiên trì để hướng đến một thế giới tươi đẹp hơn trong tương lai, một môi trường trong lành cho thế hệ trẻ, cho thế hệ con cháu của chúng ta.

 

(1: Kenzie Funk, Windfall: The Booming Business of Global Warming, Hardcover – January 23, 2014)

 

Viết bài: NGÔ NGỌC LÊ- AAVF

About admin17 (441 Articles)
https://tieudaoquanblog.wordpress.com/

1 Trackback / Pingback

  1. Chúc mừng năm mới 2017 và tổng kết các sự kiện năm 2016 của Hội NVNTP – ĐOÀN KẾT – TỎA SÁNG

Laisser un commentaire

%d blogueurs aiment cette page :