ICI Vietnam Festival : Lễ hội ẩm thực Việt Nam tại Pháp

Ngày 19/6/2021, tại Quảng trường Place Monge, quận 5, Paris, Hội người Việt Nam tại Pháp phối hợp cùng với Foyer Việt Nam đã tổ chức ICI Vietnam Festival, Lễ hội ẩm thực 2021.

Đây là lần đầu tiên một lễ hội ẩm thực mang hương vị Việt Nam được tổ chức ngoài trời giữa lòng thủ đô Paris, ngay sau khi chính quyền Pháp chính thức nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 dần được kiểm soát tại nước này.

Với chủ đề “Chợ ẩm thực – khung cảnh đương đại”, hội chợ ẩm thực lần này đã thu hút sự tham gia của khoảng 25 hội đoàn và doanh nghiệp của người Việt Nam tại Pháp như Banh Kit, Bà nội, Bibol, Thanh Bình Jeune, Trà Art, Trâm Trâm, France Plumfoot… Hội chợ cũng đã thu hút được sự quan tâm chú ý của đông đảo người dân thủ đô Paris cũng như bà con người Việt Nam tại Pháp.

Tại lễ hội, du khách không chỉ được thưởng thức những món ăn mang tính biểu tượng do các đầu bếp Pháp-Việt thể hiện, sự kết hợp ẩm thực đường phố và các món đặc sản như bún bò trộn, nem cuốn, nem rán, bánh bao…, mà còn được khám phá khung cảnh văn hóa với các màn trình diễn đương đại của các nghệ sĩ người Việt Nam tại Pháp.

Đặc biệt, tại lễ hội lần này, doanh nghiệp Thanh Bình Jeune còn giới thiệu cho thực khách lô vải thiều tươi đầu tiên của Việt Nam được gắn tem truy xuất nguồn gốc itrace247 của Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) lần đầu nhập khẩu vào Pháp. Nhiều du khách khi được nếm thử vải thiều Việt Nam đều tỏ ra thích thú trước hương vị thơm ngon và ngọt dịu đặc trưng của loại trái cây này.

Nổi bật trong Ngày hội văn hóa, ẩm thực này là các màn vũ đạo của các nghệ sĩ Pháp và người Pháp gốc Việt. Các điệu múa tung hứng và điệu nhảy thầy tu, múa đương đại kết hợp với múa đường phố hiện đại đã khiến khán giả thích thú.

Emmanuelle Vincent là một nghệ sĩ người Pháp, được đào tạo trong lĩnh vực múa và sân khấu. Cô là người gắn bó với văn hóa Việt Nam khi có chồng là người gốc Việt và bắt đầu biểu diễn các điệu múa truyền thống của Việt Nam từ hơn 1 thập kỷ trước.

Emmanuelle Vincent với « Mutante »

Trong ngày hội văn hóa, ẩm thực Việt Nam tại Paris, Emmanuelle Vincent đã thể hiện tiết mục múa đơn có tên là “Mutante” (tạm dịch là “Đột biến”), một điệu múa được cô sáng tác từ năm 2017 và đã được biểu diễn khắp thế giới. Tác phẩm lấy cảm hứng từ chính cuộc sống thường nhật của người phụ nữ Việt Nam mà giới trẻ thường gọi là văn hóa Ninja.Nghệ sĩ Emmanuelle Vincent cho biết: “Tôi đã sáng tác điệu múa “Đột biến” này cho Việt Nam khi quan sát những người phụ nữ Việt Nam đi xe máy, họ mặc quần áo trùm kín người vì nắng nóng hay ô nhiễm. Tuy nhiên, khi mặt trời lặn vào lúc 17h chiều, họ lột bỏ lớp quần áo đó và một cơ thể khác hiện ra. Từ những con người vô danh trên đường, họ trở lại thành một con người cụ thể. Tôi thấy sự biến đổi này thật tuyệt vời. Tôi muốn thể hiện hình tượng một người phụ nữ, trải qua một ngày trong công việc, trong sự riêng tư, một người có thể rất yếu đuối nhưng lại rất mạnh mẽ trong một cơ thể tự nhiên hơn, yếu đuối hơn, vì vậy mà sẽ “đột biến”.

Dù chỉ diễn ra trong thời gian 1 ngày, song lễ hội ẩm thực lần này cũng đủ để khơi dậy một nét văn hóa đặc trưng của Việt Nam trong cộng đồng người Việt Nam tại Pháp.

Laisser un commentaire

%d blogueurs aiment cette page :