Trung Thu tại Pháp 2014

“Một góc tuổi thơ Việt Nam thu nhỏ” đã được tái hiện chân thực và sống động trong ngày Tết Trung Thu 07/09/2014 được tổ chức bởi Hội người Việt Nam tại Pháp (UGVF) tại Chai de Bercy – một không gian sinh hoạt văn hóa chung thuộc công viên Bercy, quận 12 thủ đô Paris, Pháp.

Khác với mọi ngày, ngay từ sang sớm một phần công viên Bercy đã náo nhiệt hẳn lên bởi không khí chuẩn bị tất bật khẩn trương nhưng cũng không kém phần cẩn thận tỉ mỉ được thực hiện bởi các thành viên và tình nguyện viên của hội UGVF. Họ là những cô chú người Việt đã định cư lâu năm tại Pháp, thế hệ thanh niên người Việt thứ 2 mà bây giờ đã là những bác sĩ, là kĩ sư,… họ còn là những du học sinh người Việt xa nhà muốn tìm lại không khí tuổi thơ ấm áp tại nơi đất khách.

Giờ G đã điểm, đúng 14h các khu vực đã sẵn sàng đón những bé đầu tiên và các bậc phụ huynh.

15187408292_c7b68a8e76_b

Ngay tại không gian đón tiếp, các bé đều được nhận miễn phí những chiếc đèn lồng xếp như một món quà của ban tổ chức dành tặng, với đầy đủ các hình con vật ngộ nghĩnh, dễ thương như ong, ngựa, ông mặt trời… Trẻ em thì háo hức, phụ huynh vừa phấn khởi, vừa nhiệt tình dẫn con tới bàn lấy phiếu trò chơi và lần lượt dẫn con tới khu vực vui chơi ngay tại sân sau của Chai de Bercy. Thật vậy, không khí nơi đây như một ngày hội tuổi thơ với các trò chơi dân gian quen thuộc  tạt lon, câu cá, bầu cua cá cọp, nhảy bao bố, bắn cung,…có những trò chơi phải xếp hàng như bắn súng nước, bắn cung hay tạt lon …nhưng các bé vẫn kiên nhẫn đợi các bạn chơi xong rồi đến lượt mình, vừa hứng thú, vừa tò mò. Các trò chơi đều được đổi thành điểm và đổi thành quà tại khu vực đổi quà ngay phía cửa vào.

Tại khu vực giáo dục, các quầy của hội UGVF được bố trí để tư vấn cho các bậc phụ huynh về các khóa học tiếng việt, các lớp đàn hát, học võ… dành cho các thiếu nhi. Ngoài ra, ban tổ chức còn bố trí một không gian riêng ngay cạnh khu vườn xinh đẹp của Chai de Bercy để các bậc phụ huynh ngồi hàn huyên trò chuyện hay không gian ẩm thực, bán đồ chơi trung thu để phục vụ nhu cầu đa dạng của người tới xem.

Tết trung thu ngày càng được làm nóng lên bởi Chương trình văn nghệ với các tiết mục múa lân, múa lụa, xiếc được dàn dựng bởi UGVF, tiết mục nhảy của nhóm Tata Claudine và những bài tốp ca, đơn ca của các thiếu nhi Đại sứ quán và thiếu nhi của UGVF.

Phu nhân đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã tham dự và dành những lời chúc tết Trung thu tới các em thiếu nhi Việt Nam tại Pháp ngay đầu chương trình.

Phần quan trọng nhất và cũng là giây phút được đón chờ nhất trong ngày Tết trung thu chính là màn rước đèn phá cỗ. Gần 18h những đĩa đầy ắp bánh kẹo, hoa quả được trang trí đẹp mắt thành hình con cua, con công… đã được bày sẵn trên bàn phá cỗ, chờ đợi đoàn rước đèn của các bé dẫn đầu là chú Lân và Cuội từ hội trường văn nghệ ra tới sân sau của Chai de Bercy. Tất cả các trẻ em sum họp tại đây, cùng nhau phá cỗ, ăn bánh, hoa quả và cười đùa cùng gia đình, bè bạn.

Tết Trung thu là tết đoàn viên, dù là ở đâu thì ý nghĩa đó vẫn không đổi thay. Tại đây, các người con Việt Nam xa xứ đã thực sự được sống trong “Một góc tuổi thơ của Việt Nam thu nhỏ”.

Mai Tươi

Hình: Thu Thủy – Mai Tươi

Photos: https://www.flickr.com/photos/103990766@N07/sets/72157647350344566/

About admin17 (441 Articles)
https://tieudaoquanblog.wordpress.com/

Laisser un commentaire

%d blogueurs aiment cette page :