Cộng đồng người Việt tại Pháp, ở đó, ngôi nhà thứ hai!

Trước giờ phút trở về, tôi thường mường tượng lại khoảnh khắc lúc ra đi. Rạo rực có, vui sướng có nhưng càng gần giờ phút khởi hành thì lo lắng, sợ hãi cô đơn, bịn rịn lại càng nhiều. Chia tay gia đình trong nước mắt. Tôi sang Pháp.

Tôi không quen ai, cho đến đầu tháng 1.

Hẳn là tôi cũng không chọn năm để sang, và vô tình năm 2014 không chỉ đơn giản như cái tên của nó. Năm Việt Nam tại Pháp. Với mỗi người Việt Nam, đặc biệt là với đứa sinh viên vừa mới xa nhà, sự kiện này như một chiếc nôi đong đưa cứu rỗi tâm hồn tôi còn đang chơ vơ giữa xứ xa lạ. Qua facebook, rồi tôi biết đến cộng đồng người Việt tại Pháp, Hội người Việt Nam tại Pháp, Hội sinh viên Việt Nam tại Pháp…và Hợp Ca Quê Hương, nơi lần đầu tiên tôi biết hát hợp xướng. Gặp người Việt, tham gia các sự kiện của người Việt, mỗi lần, tôi phấn khích mong chờ như chờ đợi cuộc sum họp đoàn tụ gia đình.

Đó là gia đình Việt.

Và vì thế, tôi muốn gạch đầu dòng từng cuộc họp mặt gia đình tôi, tính, đếm và ôn lại từng kỉ niệm, như đứa trẻ nhấm nháp một chiếc bánh ngon ngọt duy nhất được nhận làm quà:

18/01/2014, chương trình văn nghệ tại giảng đường lớn đại học Paris 1 Panthéon-Sorbonne, nhân dịp khép lại chuỗi hội thảo “La France, l’Europe et le Vietnam depuis 1954” (tạm dịch: Pháp, Châu Âu và Việt Nam kể từ năm 1954).

15/02/2014, chương trình Tết con ngựa tại Unesco, diễn cùng đoàn nghệ sĩ Việt Nam lưu diễn tại Pháp và cộng đồng người Việt tại Pháp.

21/02/2014, chương trình Tết tại Arcueil tổ chức bởi thị xã Arcueil, Pháp

05/04/2014, chương trình từ thiện giúp một làng trẻ em ở Thủy Xuân-Huế do Hội AEVN (Aide à l’Enfance du VN) tổ chức tại trung tâm văn hóa Việt Nam tại Pháp.

26/04/2014, chương trình văn nghệ khai mạc triển lãm ảnh, báo chí và tuần phim « 40 năm quan hệ Việt-Pháp và Việt Nam, điểm hẹn Thế giới » tại trung tâm văn hóa Việt Nam tại Pháp.

17/5/2014, Chương trình kỷ niệm ngày sinh Bác Hồ, có sự tham gia của NSUT Ánh Tuyết, trưởng khoa Thanh nhạc, nhạc viện TP.Hồ Chí Minh cùng con gái.

21/06/2014, Lễ hội âm nhạc Pháp, cùng dàn hợp xướng Choisy-le-Roi tại nhà thờ Saint-Esprit ở Choisy-le-Roi.

27/06/2014,  chương trình văn nghệ thuộc sự kiện kéo dài 12 ngày của triển lãm « Vietnam un et multiple » tại Orangerie Thượng nghị viện Pháp trong khuôn khổ năm Việt Nam tại Pháp

03/07/2014, buổi hòa nhạc tại nhà thờ Saint-Sulpice, 1000 chỗ ngồi cùng với dàn hợp xướng Hugues Reiner

04/07/2014, chương trình văn nghệ “Hồn Việt” tại tòa thị chính quận 13 Paris

05/07/2014, Carnaval de Paris, lễ hội lớn nhất Paris quy tụ đại diện của các nước tham gia diễu hành trên đường dưới sự chứng kiến của 200.000 người xem trên phố

Những buổi tập đều đặn cuối tuần, một vài buổi tối luyện thêm trong tuần. Những lời nhắc nhở, dặn dò giữ sức, giữ giọng… Chúng tôi, già, trẻ; việt kiều, sinh viên; đi làm hay vẫn còn đi học; ở miền nam, ngoại ô hay ngay tại trung tâm Paris; dù trời mưa lạnh hay nắng nóng, đều một lòng không quản, cùng nhau luyện tập, ca hát, chuyện trò, giúp đỡ, chia ngọt sẻ bùi từng miếng nước, từng miếng bánh mì và những khoảnh khắc hạnh phúc trong và sau các buổi diễn.

Trước khi đi, tôi chưa bao giờ nghĩ về một cuộc sống đầy sắc màu, tươi vui và đầm ấm như vậy giữa Paris lạnh lẽo, cô quạnh. Cảm ơn chuyến xa xứ ngắn ngủi này, đã cho tôi biết sống và cảm nhận về một tình yêu lớn lao, mãnh liệt. Đó là tình yêu đất nước. Dù ở xa nhưng cộng đồng người Việt vẫn hướng về tổ quốc thân yêu.

Tôi sắp về. Có lẽ tôi cũng sẽ khóc. Khóc cho một nỗi nhớ xa xôi, bịn rịn, lưu luyến. Một mảnh kí ức tôi sẽ lưu lại nơi đây để nỗi khi hồi tưởng lại và kể với người thân tôi, bạn bè tôi ở Việt Nam, rằng nơi ấy, tôi đã thực sự có một ngôi nhà thứ hai. Ngôi nhà Việt Nam.

Mai Tươi

About admin17 (441 Articles)
https://tieudaoquanblog.wordpress.com/

Laisser un commentaire

%d blogueurs aiment cette page :