Ca sĩ Lệ Thu

Ca sĩ Lệ Thu quê gốc ở Vĩnh Long, sinh ra và lớn lên tại Đà Lạt.

Năm 1977 Nguyễn Lệ Thu xuống TP Hồ Chí Minh theo học Đại học Mỹ thuật. Với khả năng hát hay và chơi guitar giỏi, chị tham gia nhiệt tình trong các hoạt động của sinh viên.

1979- 1980 : Các nhạc sĩ Dương Thụ, Quốc Dũng, Lê Hựu Hà phát hiện khả năng của chị, thành lập nhóm “Hy Vọng” gồm Lệ Thu, Nhã Phương…

1982 : đoạt giải huy chương vàng trong cuộc thi liên hoan nghệ thuật quần chúng, một thành viên trong Ban giám khảo phải nói rằng cô sinh viên trẻ này đã chọn lầm nghề.

Cùng thời với ca sĩ Ngọc Bích, Bảo Yến, Nhã Phương, Cẩm Vân,.. cô lấy nghệ danh là Lệ Thu Nguyễn, để tránh trùng với ca sĩ Lệ Thu thế hệ trước. Và tên tuổi của cô đã gắn liền với một giai đoạn dài của tuổi trẻ và tâm hồn thanh xuân của bao người. Những ca khúc mà cô đã từng hát và mang tên tuổi của cô đến gần với khán giả hơn như Mambo Italiano, Je ne t’aime plus, Hà Nội Mùa Vắng Những Cơn Mưa, Mùa Thu Còn Ðó, Có Nhớ Ðêm Nào, Paroles, Comme Toi, Billy Jean, If You Go Away.

Lệ Thu học tiếng Pháp từ nhỏ nên rất giỏi tiếng Pháp. Năm 1995, cô sang Pháp học. Hiện nay cô có 1 cuộc sống ổn định, và vẫn dành thời gian đi hát và  cho những sở thích thiết kế của mình. Từ khi qua Pháp đến hiện tại, hầu như ca sĩ Lệ Thu rất ít có những cuộc phỏng vấn với báo chí.

Trong sự kiện Tết Cổ truyền Việt Nam tại Pavillon Baltard vào ngày 28/2/2015 tới, ca sĩ Lệ Thu đã dành cho báo Đoàn Kết của Hội người Việt Nam tại Pháp những trao đổi thân tình để chia sẻ cùng cộng đồng.

     

Nghe bài hát « Em ơi, Hà Nội phố » – trình bày: ca sĩ Nguyễn Lệ Thu https://www.youtube.com/watch?v=Umj6LTbTYdE

 

Báo Đoàn Kết : Được biết chị sở hữu giọng hát khàn đặc biệt có thể hát rất trầm lẫn rất cao, chị đã và đang hát được rất nhiều dòng nhạc, và ở dòng nhạc nào cũng có bài hát gắn với tên chị, đang nổi tiếng ở Việt Nam, chị có thể chia sẻ về cơ duyên nào đã đưa chị đến sân khấu dành cho các đêm dạ vũ-khiêu vũ trong cộng đồng Việt Nam tại Pháp, và về cuộc sống hiện nay của chị?

Ca sĩ Lệ Thu: Tất cả mọi thứ trong cuộc sống đều có may mắn. Tôi có thể hát được nhiều dòng nhạc nhưng tôi cũng thích đi học. Khi qua Pháp, lúc đầu tiên, tôi phải xuất phát mọi thứ từ đầu. Nhờ vậy, có những may mắn mà tôi biết ơn cả đời, ví dụ người bạn đã cho tôi ở nhờ nhà và nuôi tôi trong suốt 3 năm đi học, những người đã giới thiệu tôi đến với sân khấu của cộng đồng Việt Nam tại Pháp,… Tất cả những điều ấy, là may mắn, và cũng từ tinh thần của tôi xác định mình đi làm việc gì cũng vì yêu thích và sẽ làm hết mình, không vì danh tiếng lẫn tiền bạc, cũng không vì lợi lộc mà phải « bò bằng đầu gối » cũng như không tạo những scandales chỉ để được nổi tiếng. Tôi rất hài lòng về cuộc sống hiện tại, vì mọi thứ đã ổn định, tôi có những người bạn thật sự, và làm được những gì mình mong muốn, yêu thích.

Báo Đoàn Kết : Chị có thể chia sẻ, theo kinh nghiệm và chuyên môn của chị, những đặc điểm về nhạc khiêu vũ của cộng đồng Việt Nam tại Pháp, ví dụ: họ thường ưa thích thể loại nào, họ tham gia như thế nào: thường xuyên, bài bản, cảm hứng,…?

Ca sĩ Lệ Thu : Những người Việt Nam biết và yêu khiêu vũ tại Pháp đều có thể nhảy được nhiều thể loại. Vì cộng đồng đa dạng, nên thường tôi cùng ban nhạc sẽ tùy theo công chúng của mình để phục vụ không khí âm nhạc phù hợp nhất với họ. Tôi rất ưng và thích làm việc cùng ban nhạc của anh Kỳ Anh vì rất ăn ý, hiệu quả, nghiêm túc và chuyên nghiệp. Về âm nhạc, tôi nghĩ rằng, trong nghệ thuật không có rào cản, người ca sĩ lẫn người nghe đều cùng hướng về những giá trị nghệ thuật, nên thể loại âm nhạc nào cũng không thành vấn đề khi chúng ta cảm nhận được thật sự cảm xúc từ bài hát đó.

Báo Đoàn Kết : Chị gắn liền với tuổi trẻ của nhiều thế hệ, và một phần cuộc sống âm nhạc của họ bằng cá tính, chất giọng và chất lượng trình diễn của mình. Vậy nên từ khi chị sang Pháp, hầu như thông tin về chị rất kín đáo. Chị có thể chia sẻ những trải nghiệm gì đặc biệt, và nhân dịp Tết đến, chị có mong muốn điều gì cho người Việt Nam tại Pháp trong năm 2015?

Ca sĩ Lệ Thu : Từ khi sang Pháp đến nay, tôi vẫn nhận được thường xuyên những tin nhắn của khán giả, họ nói như mất mát một điều gì khi nghe nhạc. Tôi nghĩ đó là sự động viên và ủng hộ của khán giả, hơn nữa, khi tôi còn ở Việt Nam, hầu như không hề có một scandale nào trong nghề. Tôi tự lập từ nhỏ, khi vừa đặt chân lập nghiệp ở Sài Gòn đã tự mình bươn chải, nên rất quý những gì mình tạo ra, được cuộc sống cho mình. Tôi học Mỹ thuật, sau đó dấn thân vào con đường âm nhạc chuyên nghiệp, đến một thời điểm nào đó, lại trở về với ngành học yêu thích của mình. Thế nên tôi quyết định đi học thiết kế bên Pháp. Cuộc sống ở Pháp cho tôi rất nhiều trải nghiệm, hơn hết là hiểu ra về điều gì là quý giá nhất ở đời. Nhân dịp Tết đến, tôi chân thành gửi điều quý giá nhất ấy, theo trải nghiệm của tôi, trong lời chúc đến cộng đồng : Thân chúc tất cả mọi người Sức khỏe và Hạnh phúc. Có được hai điều này là coi như đang có tất cả, có được hai điều này sẽ có tất cả. Không gì quý bằng Sức khỏe (cơ thể và bản lĩnh), và Hạnh phúc (tâm hồn lạc quan, không gì khuất phục). Hẹn gặp lại trong dịp Tết Việt Nam ở Pavillon Baltard nhé.

 

Báo Đoàn Kết: Chúng tôi thành thật cảm ơn chị rất nhiều đã dành thời gian cho cuộc trao đổi thân tình này.

About admin17 (441 Articles)
https://tieudaoquanblog.wordpress.com/

Laisser un commentaire

%d blogueurs aiment cette page :