Giới thiệu thành công cộng đồng: nghệ sĩ Hom NGUYEN và chân dung Việt tại Grand Palais

Hom_Nguyen_

Năm  2015 vừa rồi, Hom Nguyễn– họa sĩ người Pháp gốc Việt sinh năm 1972 – vừa thực hiện xong buổi triển lãm của mình tại Grand Palais – một trong những địa điểm triển lãm danh giá và nổi tiếng nhất của Pháp. Ngoài ra, Hom Nguyễn còn đã từng triển lãm ở Galerie A2Z (nằm ở phố nghệ thuật thuộc Saint Germain des Prés), Galerie Favardin & de Verneuil (chuyên về tranh đương đại cao cấp), ở nhà đấu giá nổi tiếng Hôtel Drouot (Paris), hay ở quỹ Fondation Pierre Bergé – Yves Saint Laurent,…

Hom Nguyễn – nghệ sĩ hội họa đương đại gốc Việt – được những tờ báo lớn của Pháp (Paris Match, LePoint,..) và những trang web về hội họa đương đại cao cấp đánh giá rất cao. Sau nghệ danh có chữ Nguyễn rất Việt Nam này là những thông tin ít người biết :

– Tên gốc của nghệ sĩ Hom Nguyễn là Hung Nguyễn. Anh được sinh ra ở Pháp,với ba mẹ là người Việt Nam. Ngay từ nhỏ, anh đã thích vẽ tranh và tự tìm hiểu về hội họa trong điều kiện tài lực gia đình rất khiêm tốn.

– Là trụ cột kinh tế của gia đình từ nhỏ, anh đã phải làm nhiều việc để kiếm sống, trong đó công việc đưa lại bước ngoặt cuộc đời anh là công việc bán giày. 

Từ năm 2009, anh quyết định dấn thân vào đam mê vẽ, bắt đầu bằng chất liệu lớp gỉ đồng của những đôi giày. Giai đoạn đầu vô cùng khó khăn, nhưng với sự đam mê thật sự, anh đã bền bỉ để tạo ra một kỹ thuật độc đáo riêng của mình và hoàn thiện nó trong thời gian vài tháng ở Tokyo dưới sự học hỏi các bậc thầy xăm mình ở khu phố Shibuya.

– Qua rất nhiều sự kết hợp trong sáng tạo để giới thiệu đến công chúng, cho đến năm 2011 qua sự cộng tác vớinhà thiết kế Ora-Ito thì anh chính thức mở một studio rộng rãi dành riêng cho những sáng tạo của mình ở Bagnolet và có 1 vị trí trong lĩnh vực hội họa đương đại cao cấp ở Pháp và quốc tế. Hiện nay, anh sử dụng rất nhiều chất liệu khác nhau để vẽ : than, mực, viết, sơn dầu trên lụa.

– Hom Nguyễn nổi tiếng không những bằng những kỹ thuật đặc biệt của riêng mình, bằng cách thể hiện lại những bức chân dung vô cùng truyền cảm, mà thật ra nổi tiếng nhất về một đặc điểm : hoàn toàn tự học. Phong cách của anh được các chuyên gia nhận xét : cảm hứng, bản năng và tài năng. Anh vẽ chân dung từ những người nổi tiếng như Gandhi, Marilyn Monroe,… cho đến những người vô danh mà anh gặp hàng ngày. Theo như anh nói, đại ý : Phải là một gương mặt đem lại sự thú vị cho tôi. Không phải bằng sắc đẹp hay sự nổi tiếng mà bằng nét biểu cảm – từ thể hình, cảm nhận và cảm xúc của gương mặt ấy thoát ra.

800px-Hom_Nguyen_Oil_2013_23

Dấn thân vào lĩnh vực nghệ thuật rất khó dù ở đâu hay đối với bất kỳ ai. Vì yêu nghệ thuật đôi khi chỉ cần những trạng thái cảm xúc và kiến thức nhất định để cảm nhận và « giao lưu » với tác phẩm, nhưng còn sống với nghệ thuật thì luôn luôn cần nhiều trạng thái cảm xúc, nhiều kiến thức làm nền cho sáng tạo, và hơn hết, sự bền bỉ và luyện tập không ngừng để tiến đến bậc sáng tạo thật sự đồng thời cũng chấp nhận việc không nhiều người có thể « giao lưu » được với tác phẩm củamình.

Những người Việt Nam tại Pháp, vì thế, không nhiều người dấn thân lâu dài, bền bỉ trên con đường này ; lại càng hiếm người có thể tạo được tên tuổi làm người Pháp và quốc tế phải nói đến, hay thậm chí nể phục. Đối với Hom Nguyễn, mốc bắt đầu và sự tự học để tiến lên được báo chí Pháp gọi là « con đường không tưởng » . Với con đường hoàn toàn tự học để từ một người bán giày trở thành nghệ sĩ đương đại cao cấp, các tác phẩm bước vào danh sách các tên tuổi nghệ thuật sang trọng và đắt giá, được triển lãm ở những nơi danh giá và nổi tiếng nhất mà bất kỳ người học nghệ thuật nào cũng mơ ước, Hom Nguyễn là một gương mặt Việt Nam thành công tại Pháp, và hơn hết, anh luôn nói về Việt Nam là « đất nước tôi ».

Anh chia sẻ đến với Hội NVNTP vài tác phẩm của mình – chân dung những bà, những mẹ Việt Nam – cũng là những tác phẩm làm nên tên tuổi của anh. Để hiểu rằng nguồn cội vẫn luôn là bệ đỡ tâm hồn của mỗi người xa quê, dù nghệ sĩ hay không, và có thể ngày nào đó sẽ là những bậc thang cảm hứng đưa ta tiến lên trong bước đườnghòa nhập « biển lớn ». Đừng quên những nét quê mình.

 

Quang Nguyên

About admin17 (441 Articles)
https://tieudaoquanblog.wordpress.com/

Laisser un commentaire

%d blogueurs aiment cette page :