Ánh trăng rằm trong mắt em…

Khả năng của trẻ thơ nhiều hơn chúng ta tưởng tượng rất nhiều, tinh thần và thế giới tuổi thơ thật nhiệm màu và đem lại nhiều điều để người lớn chúng ta học hỏi, hoàn thiện mình. Có phụ huynh nào nghĩ rằng, chỉ sau 4 ngày tập, những em bé từ 4-5 tuổi đến 8-9 tuổi, đã có thể xúng xính trong tà áo bà ba hát, múa, biểu diễn bài hát Trung thu Việt Nam trên sân khấu trước hàng ngàn người ? Bản thân tôi là cô giáo dạy múa và là người tạo ra tiết mục văn nghệ đó, đã không thể ngờ rằng không phải tôi mà là chính các em bé nhỏ là người đã tạo ra thành công của tiết mục ấy, và hơn hết là các em đã đem lại cho tôi những giọt nước mắt sung sướng khi được thấy lại được vầng trăng tuổi thơ của mình, được sống lại phần « yêu thương » tinh khôi nhất trong tâm hồn tưởng đã chai sạn…

63

Photo: UGVF

Chia sẻ này gắn với sự kiện Tết trung thu 09/2015 – thời điểm tạo ra sự khác biệt đối với tôi sau 12 năm trôi qua lặng lẽ tại Pháp.Tại sao lại khác như vậy nhỉ ? Tôi tự đặt câu hỏi và cũng tự trả lời « khác chứ, khác nhiều lắm vì năm nay tôi được nhiều trách nhiệm mới, bắt đầu một hành trình mới, cuộc đời sang trang, với trách nhiệm văn nghệ cho thiếu nhi của hoạt động Về nguồn. » Thật khó nghĩ và cũng thật táo bạo khi nhận trách nhiêm này, một việc mà tôi chưa bao giờ làm, chưa có kinh nghiêm theo mong muốn của mình mà chỉ có lòng tận tâm muốn làm một điều gì đó có ích cho thiếu nhi Việt Nam tại Pháp.

Tôi rất lo lắng mỗi buổi chiều thứ bảy, tôi phải làm sao để dìu dắt các bé tập hát, tập múa. Chỉ có vỏn vẹn trong 4 ngày tập văn nghệ, cô giáo và học trò vừa làm quen vừa học tập chung với nhau qua từng điệu múa, lời ca. Đối với tôi môn nghệ thuật múa thiếu nhi hoàn toàn mới mẻ, Tôi chưa có một chút kinh nghiêm nào, do vậy tôi rất lo lắng và sợ. Nhưng rồi mọi việc cũng hoàn tất và chúng tôi gặt hái được kết quả rất tốt. Công việc dạy múa, hát không dừng ở điệu múa hay bài hát mà là cả một sự lo lắng về mọi mặt : trang phục, trang điểm, nhạc đệm, đạo cụ, luôn cả việc trông trẻ. Chúng tôi phải làm nhiều cách để dỗ dành các thiên thần nhỏ bé cùng hợp tác thật ăn ý trong từng tiết mục văn nghê.

DSC00762

8

Photos: UGVF

 

Ngày Tết Trung Thu, không khí rất nhộn nhịp, các bé vui sướng chạy nhảy lung tung, xúng xính trong quần áo đủ kiểu, đủ sắc màu. Đúng là Tết cho trẻ con có khác. Không gian rộng rãi thoải mái, nhiều gian hàng trò chơi, đồ chơi dành cho các em thiếu nhi. Các em nhỏ rất thích thú, hồ hởi tham gia, những chiếc lồng đèn muôn vàn màu sắc lấp lánh lung linh đã làm cho không gian thật huyền ảo các sắc màu. Bầy trẻ nhỏ chạy tới chạy lui làm tôi chóng cả mặt, tìm được đứa này thì lại mất đứa kia thật là khó mà tập trung bọn trẻ lại một chỗ.

Giờ diễn văn nghệ đã tới, mọi người sốt sắng lo mọi việc cho hoàn tất. Tiếng trống vang lên, Điệu múa Lân từng bước vào sân khấu, tất cả mọi người ùa theo Chú Lân thần kỳ, nối thành một hàng dài khoảng 2000 người với đủ sắc màu lồng đèn rực rỡ cùng nhau làm Lễ Rước Đèn. Tim tôi bắt đầu đập dồn dập, vì ngay sau đó là tiết mục « Tết Trung Thu » của nhóm Về Nguồn. Những thiên thần bé nhỏ bước vội lên sân khấu, ổn đinh đội hình. Tất cả đều im lặng chỉ có tiếng hát lảnh lót vang xa trong khoảng không. Chợt nhiên các bé im lặng do quên lời. Tôi hát thật to trong micro để nhắc tuồng các bé. Khán giả cười lên khe khẽ.

Thật dễ thương làm sao ! Trong lúc quên lời hát, có bé thì gãi đầu, bé thì che miệng, đứa nọ thì liếc ngang sang bạn và xung quanh để xem có ai nhắc bài hay không, có bạn thì cười bẽn lẽn chúm chím với hai cái má lúm đồng tiền. Không khí bình thường trở lại âm vang « tung dinh, tùng dinh… » đưa chúng tôi vào không khí lễ hội trăng rằm. Lúc này đây tôi cảm nhận một chiếc cầu nối được đúc kết bằng sự tin tưởng hoàn toàn giữa cô giáo và học trò. Cái khoảng khác vài giây quên lời là một sự cố đối với chúng tôi, mà thật ra đó là một kỷ niệm vui của lần đầu tiên cô trò đi trình diễn chung văn nghệ ngay đầu năm học, chỉ sau 4 buổi làm quen rồi cùng học hát và múa. Cái khoảng khắc ấy giống như tiếng « cách » của máy chụp hình ghi lại tất cả những khuôn mặt ngây thơ nhiều cảm xúc lẫn lộn mà chúng tôi sẽ không bao giờ quên.

IMG_6837

IMG_6883

Photos: Hải Yến – UGVF

Tiếp tục chương trình văn nghệ là tiết mục múa của các cô gái nhỏ xinh đẹp. Những cô nàng nhỏ xinh trong chiếc áo bà ba đủ màu sác hoa văn nhẹ nhàng uyển chuyện xoay vòng bên những chiêc lòng đèn lấp lánh …rất duyên dáng, tự nhiên. Không gian lung linh huyền ảo tựa trên cung trăng vậy đó, Tôi không còn biết mình đang ở đâu nữa, thật là tuyệt vời, các em thật đẹp, thật giỏi, các công chúa nhr xinh duyên dáng hôm này là những Chị Hằng đẹp nhất trần gian. Trong tôi tràn ngập hạnh phúc, cảm giác bình yên đến lạ thường.

Đến khoảng nửa bài múa thì có một cô bé 3 tuổi gặp sự cố với chiếc lồng đèn. Lúc đó, tôi chỉ biết đứng nhìn mà không làm gì để có thể giúp bé. Thật ngạc nhhiên, các em nhỏ trong đội múa di chuyển dần đến cô bé vừa lo dỗ dành, vừa lo sửa lồng đèn, và cũng không quên tiếp tục hoàn tất bài múa.

Qua sự việc nay, tôi học được một bài học từ các học trò : Tuy các bé còn rất nhỏ các em đã biết thương yêu hỗ trợ lẫn nhau, giúp nhau hoàn tất tiết mục một cách tốt nhất. Sự đoàn kết đã giúp cho các em xử lí tình huống rất nhẹ nhàng. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, tôi tin các em khi cạnh nhau, các em sẽ cùng chia sẻ tương trợ lẫn nhau cùng tiến bộ trong mọi lĩnh vực. Thời gian này, tôi học được nhiều điều có ích cho cuộc sống, những trải nghiệm sống động, những kỹ năng được chắt lọc một cách hoàn thiện từ trẻ thơ. Chúng giúp tôi hiểu rằng khi chúng ta muốn làm bất cứ việc gì mà xuất phát từ trái tim trong sáng « chữ tâm có ở trong tim », tựa tâm hồn của trẻ thơ như một tờ giấy trắng, thanh khiết như ánh trăng rằm, trẻ thơ chỉ cần « yêu thương » là đủ.

Tôi cảm ơn các thiên thần bé nhỏ của lòng tôi, các em đã mang lại cho tôi một nhịp tim mới, một hơi thở mới, một sự dịu dàng chưa bao giờ có trong tôi. Tôi hy vọng cùng các em sống trong thế giới nhiệm màu của tuổi thơ, ngây thơ và trong suốt đến hoàn hảo mà có lẽ không có thế giới nào đẹp bằng thế của tuổi thơ.

Tết Trung thu năm nay 2016, chúng tôi lại đón tiếp những em nhỏ mới và được gặp lại những em nhỏ năm học trước. Những ánh mắt ấy, trong veo và long lanh những ước mơ, sẽ chính là những cầu nối tuổi thơ Việt-Pháp với những yếm, những quần thụng, những đơm cá và cánh diều, những điệu hát, bài vè, đồng dao sáng ánh trăng rằm của một tình yêu quê mẹ, quê cha.

DSC00793

Photo: UGVF

Nguyễn Vũ Như Quỳnh

 

About admin17 (441 Articles)
https://tieudaoquanblog.wordpress.com/

Laisser un commentaire

%d blogueurs aiment cette page :