Liên quan thời sự: Chia sẻ của Giáo sư Nguyễn Khắc Nhẫn về Dự thảo dừng dự án xây nhà máy điện hạt nhân ở Việt Nam

Chiều 10/11, Quốc hội đã có buổi họp riêng để Bộ trưởng Công thương trình bày dự thảo nghị quyết về việc dừng dự án xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận. 

Ngay lập tức, Giáo sư Nguyễn Khắc Nhẫn trả lời phỏng vấn đài BBC sau khi có quyết định của Chính phủ Việt Nam dừng các dự án điện hạt nhân.

Giáo sư Nguyễn Khắc Nhẫn từ 13 năm nay đã viết hàng chục bài tham luận, thuyết trình ở các hội nghị, để bảo vệ lý do không nên xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Việt Nam. Từ năm 2013, Giáo sư đã từng nói rằng ngoài việc tốn kém hàng trăm tỷ đô-la (cho việc tháo gỡ nhà máy và lưu trữ chất thải phóng xạ, hoăc xử lý những tai biến) thì nguy cơ do nhà máy điện hạt nhân đem lại cho Việt Nam sẽ trầm trọng hơn rất nhiều so với lợi ích. Nếu có biến cố thì các thành phố miền Trung có thể bị phóng xạ bao trùm, đất nước bị cắt làm hai và hàng triệu đồng bào phải di tản.

Với sự đồng ý của Giáo sư, chúng tôi xin chia sẻ đến cộng đồng đoạn trao đổi đầy vui mừng của Giáo sư  với đài BBC:

Tôi đang họp những vẫn cố gắng trả lời vắn tắt các câu hỏi của đài BBC.

Tôi hết sức vui mừng được tin Chính phủ Việt Nam dừng dự án điện hạt nhân ở Ninh Thuận. Như thế, quê hương và đồng bào ta sẽ tránh được những hậu quả khủng khiếp của tai biến hạt nhân có thể xảy ra như Tchernobyl hay Fukushima.

Cơ quan an toàn hạt nhân ở Pháp đã tuyên bố: Pháp cũng có thể gặp một tai biến rùng rợn như thế!

Bài viết đầu tiên chống điện hạt nhân của tôi được báo chí đăng từ năm 2003.

Hiện nay trên blog của tôi (nguyenkhacnhan.blogspot.fr) có 60 bài cả thảy.

13 năm chờ đợi, làm sao tôi khỏi xúc động!?

Tôi không rõ nguyên do thật sự của việc dừng dự án điện hạt nhân ở Ninh Thuận. Nhưng có thể là vì Chính phủ mới thấy rõ bài toán điện hạt nhân rất khó giải quyết: nhân viên chuyên môn và tài chính eo hẹp, quá nguy hiểm cho đồng bào, giá điện hạt nhân ngày càng tăng, chất thải phóng xạ không biết phải xử lý thế nào!

Cũng có thể Chính phủ thấy việc Trung Quốc cho vận hành nhiều nhà máy điện hạt nhân gần biên thùy làm tăng xác suất nguy cơ cho đất nước!

Từ mấy năm qua, quan điểm của tôi là các dự án nhà máy điện hạt nhân của ta không có tính khả thi chút nào!

Dừng điện hạt nhân để đàu tư mạnh và gấp rút vào năng lượng tái tạo, tiết kiệm năng lượng và tăng giá hiệu suất năng lượng là chiến lược tốt nhất của tất cả các nước trên thế giới. Sau COP21 và COP22 đang tổ chức ở Maroc, đó là lời giải hợp lý nhất của bài toán thay đổi khí hậu, nhân loại sẽ khỏi cần điện hạt nhân và các nguồn năng lượng cổ điển  như than, dầu khí để tránh CO2 !

Theo tôi, Việt Nam cần gấp một cuộc cách mạng về năng lượng (cũng như giáo dục) mới theo kịp nền kinh tế số và kinh tế xanh để phát triển bền vững.

( http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-37932804 )

About admin17 (441 Articles)
https://tieudaoquanblog.wordpress.com/

Laisser un commentaire

%d blogueurs aiment cette page :