AMVI – Khi « Duyên » kết nối âm nhạc và tuổi trẻ Việt Nam tại Pháp

AMVI – Một trong những nhóm nhạc mới và trẻ nổi bật của giới sinh viên Việt Nam tại Pháp sẽ tham gia khuấy động TẾT UNDERGROUND PARTY, không gian âm nhạc của thế hệ trẻ, trong sự kiện Tết Việt Nam tại Pavillon Baltard ngày 4/2/2017 tới. 

Với câu chuyện đầu năm liên quan đến Tết, đến âm nhạc, đến hoạt động chung của nhóm, chúng tôi đã trao đổi với Minh Anh – trưởng nhóm của AMVI – dù giữa guồng tất bật của đầu năm dương lịch và cuối năm âm lịch, vẫn rất nhiệt tình và chu đáo trong từng câu trả lời và chia sẻ, trong đó nhắc khá nhiều lần từ « duyên » (nhân duyên, duyên phận) để nói về sự lựa chọn con đường âm nhạc của mỗi người, cũng như sự kết nối những tâm hồn ấy lại với nhau trong AMVI. Mỗi thành viên đều vượt hơn 10 nghìn cây số từ Việt Nam đến Pháp, và rồi giữa lòng Paris, họ gặp nhau qua âm nhạc, chia sẻ với nhau bằng âm nhạc và tạo ra một câu chuyện chung được viết bằng âm nhạc và những buổi biểu diễn nhiệt tình của AMVI.

Tham gia câu chuyện đầu năm, ngoài Minh Anh, còn có Tùng Sơn – tay trống chính của nhóm AMVI chia sẻ những góc nhìn giúp hoàn chỉnh hơn bức tranh về hoạt động của các thành viên AMVI.

amvi-2

Người thực hiện: Cao Phương Khanh

thành viên Ban Truyền thông, Văn hóa – Hội NVNTP


CAO Phương Khanh : Chào nhóm AMVI, tôi rất vui được trao đổi với bạn ngày hôm nay về âm nhạc, về AMVI và Tết Underground Party. Chúng ta sẽ bắt đầu nhé. Là những thành viên sở hữu tuổi đời còn khá trẻ mà có nhiều bạn đã sở hữu nhiều kinh nghiệm với các loại nhạc cụ khác nhau như trống, guitare điện , các thành viên có thể chia sẻ về lý do các bạn đã chọn loại nhạc cụ mà mình đang chơi không?

Minh Anh: Đa số các thành viên trong AMVI đến với âm nhạc bằng đam mê. Còn lựa chọn là của cá nhân và cũng là duyên phận của mỗi người. Nhìn chung ngoài Trần Trung Kiên, người có bằng trung cấp piano 9 năm, các thành viên còn lại đều đến với nhạc cụ mình chơi theo sở thích/nhu cầu cá nhân. Người này thì vì hâm mộ thần tượng (Quân, Thành, Quang). Người kia thì là vì muốn giải tỏa stress và tìm niềm vui khi có thời gian rảnh (Minh Anh, Trung)

Tùng Sơn: Riêng mình thì chơi trống bắt đầu từ lớp 10, từ nhỏ thì mình đã có đam mê với âm nhạc, nhạc cụ nào mình cũng thấy hay nhưng mình thích trống nhất vì nó khác biệt, ít người lại chọn chơi loại nhạc cụ này và thêm nữa mình cũng cảm thấy các nhạc cụ khác có vẻ khó học (đối với mình). Từ hồi ở Việt Nam mình đã có một nhóm nhạc nhỏ cũng hay biểu diễn trên trường và các quán cafe nhỏ, sang đây thì năm 2015 mình đã tham gia vào AMVI và gắn bó đến bây giờ

.

Cao Phương Khanh: Hiện nay, nhóm nhạc AMVI có thể nói là một ban nhạc chính thức, bài bản đầu tiên của người trẻ trong cộng đồng sinh viên Việt Nam tại Paris, các thành viên đều là những bạn sinh viên không những hát hay mà còn biết chơi nhạc cụ. Bạn có thể chia sẻ về hoàn cảnh lập thành nhóm nhạc không?

Minh Anh: AMVI được thành lập vào ngày 27/9/2015 với mục đích ban đầu đơn giản là để các bạn yêu âm nhạc trong IDF (AMVI là viết tắt của Alliance des Musiciens Vietnamiens en Ile-De-France) có thể gặp gỡ, giao lưu, tụ tập vào các cuối tuần. Ở thời điểm đó các thành viên trong nhóm vẫn chưa bao giờ nghĩ đến chuyện biểu diễn hay thậm chí là tổ chức biểu diễn. Nhưng các mối nhân duyên cứ đến, AMVI ngày một được mở rộng, đón nhận thêm nhiều thành viên tài năng và được sự giúp đỡ của những cây văn nghệ gạo cội ở Paris (anh Đinh Việt Tùng, anh Lê Quốc Việt…). Do nhiều yếu tố chủ quan cũng như khách quan mà có vài bạn đã tạm thời dừng sinh hoạt cùng AMVI nhưng những đóng góp của moị người luôn được ghi nhận.

amvi-1

AMVI : Đinh Lương Minh Anh (founder/leader/bass guitar/vocal)

              Trần Thế Anh (pianist/keyboardist/arranger)

              Trần Trung Kiên (pianist/composer/arranger)

              AMVI-Musicien : Đỗ Xuân Quang (lead guitar)

              Nguyễn Văn Sơn (lead guitar)

              Nguyễn Quang Trung (rythm guitar)

              Nguyễn Công Tùng Sơn (drummer)

              Nguyễn Đắc Tùng (acoustic guitar)

              Nguyễn Doãn Nhật (acoustic guitar)

              Nguyễn Doãn Quân (lead guitar)

              Chu Việt Dũng (acoustic guitar)

              Tạ Trung Thành (lead guitar)

AMVI-Vocal : Lê Quốc Việt, Trần Trung Trí, Lê Tường Linh, Vũ Ngọc Hân, Nguyễn Mai Anh, Phan Thị Lệ Hằng, Nguyễn Quang Nhật, Lê Thị Hồng Ngọc, Võ Phương Thảo, Đỗ Lan Phương,

AMVI-Graphics : Quách Phương Dung, Mai Anh Thảo, Hà Mỹ Phương

Thông qua bài phỏng vấn này, AMVI cũng muốn này gửi lời tri ân sâu sắc tới siêu thị Thanh Bình Jeune đã tạo điều kiện cho nhóm có thể tập nhạc trong suốt thời gian hơn một năm qua. Đó thực sự là những tấm lòng vàng mà nhờ đó AMVI có thể vượt qua được tất cả những trở ngại, khó khăn để có thể đứng và biểu diễn cùng nhau trên sân khấu.

.

Cao Phương Khanh : AMVI vẫn còn là một nhóm nhạc rất trẻ và mới tại Pháp, nhưng sự hoạt động đã khá dày đặc, tích cực, các bạn lại đã có một mini show riêng của chính mình và cũng gây được tiếng vang trong cộng đồng, theo bạn thành công này đến là nhờ vào đâu?

Minh Anh: Thành công và việc được mọi người ghi nhận trước hết đến từ nỗ lực của các thành viên. Các bạn trong AMVI từ nhạc công đến ca sĩ đều là những người có cá tính mạnh và nỗ lực theo đuổi đam mê của bản thân. Đã có rất nhiều mồ hôi và cả những giọt nước mắt vào ngày 16/10/2015 khi chúng tôi tổ chức mini-concert đầu tiên cho nhóm. Đồng thời, như đã nêu ở trên, AMVI đã có không ít may mắn khi nhận được sự trợ giúp của các tổ chức, cá nhân trong IDF (Thanh Bình jeune, UEVP,…)

Tùng Sơn: Để có được ngày hôm nay trước hết phải nói đến niềm đam mê của các thành viên trong nhóm, mặc dù là một nhóm không chuyên nhưng để có thể có những tiết mục chỉn chu nhất cho khán giả thì anh em cũng phải chấp nhận hi sinh quỹ thời gian của mình để cùng nhau luyện tập theo một lịch trình định sẵn, mỗi lần chuẩn bị lên sân khẩu là một lần các thành viên lại phải tập trung soạn bài, nghĩ cách chơi nhạc sao cho phù hợp nhất với ca sĩ. Một yếu tố nữa dẫn đến thành công của nhóm đó là anh Minh Anh – trưởng nhóm, một con người vừa hài hước thân thiện lại hết sức nghiêm túc trong công việc, nhờ có anh Minh Anh mà các nhạc công cũng như ca sĩ có thể tập trung hơn vào phần việc của mình vì gần như mọi thứ liên quan đến show diễn đều được anh Minh Anh chuẩn bị.

https://www.youtube.com/watch?v=fVQSPQqtTko

.

Cao Phương Khanh: Bên cạnh những thành công nhất định, là một nhóm nhạc sinh viên chỉ chơi nhạc bằng niềm đam mê là chính, các bạn có gặp khó khăn gì trong việc duy trì lịch tập và sự tồn tại của nhóm?

Minh Anh: Khó khăn thì tất nhiên là rất nhiều và không thể phủ nhận rồi. Khó khăn đầu tiên đến từ trong chính AMVI. Duy trì hoạt động của một tập thể với các thành viên đều có cá tính mạnh là chuyện không hề đơn giản. Ngay cả trong vấn đề chơi nhạc, chuyên môn của các thành viên có sự chênh lệch nên nhiều lúc anh em phải rất kiên nhẫn với nhau trong phòng tập.

Khó khăn thứ hai liên quan đến những yếu tố ngoài âm nhạc. AMVI không phải là một nhóm nhạc chuyên nghiệp, thiếu kinh phí hoạt động, thiếu kinh nghiệm về truyền thông, tổ chức sự kiện…

Nhưng vượt qua tất cả, yếu tố then chốt để AMVI có thể sống được và ngày một phát triển là tinh thần đoàn kết giữa các thành viên. AMVI như một gia đình nhỏ trong cộng đồng sinh viên ở Paris, luôn tự hào về sự khăng khít trong tình cảm giữa mọi người.

.

Cao Phương Khanh: Những khó khăn như vậy có phần nào ảnh hưởng đến tinh thần hết mình vì âm nhạc của nhóm không ? Và các bạn có dự định chuyên nghiệp hoá hơn nữa nhóm nhạc của mình để cho ra đời những sản phẩm tinh thần mang đậm dấu ấn nghệ sĩ? Cho đến nay, nhóm AMVI có tiết mục nào hài lòng nhất của nhóm, có thể nói là HIT của nhóm không?

Minh Anh: Chính nhờ tinh thần đoàn kết, luôn cùng nhìn về một phía mà AMVI có thể quyết liệt và hết mình trong các dự án của mình. Việc trở thành một association chuyên nghiệp là dự định đã ấp ủ từ lâu nhưng việc này sẽ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan. AMVI cũng có dự định phát triển những mảng khác liên quan đến âm nhạc. Ví dụ như làm MV hoặc cho ra đời một vài sáng tác thay vì cover

Tùng Sơn: Theo mình thì nhóm cũng có một số ý định như quay music video hay tổ chức livestream chơi nhạc trên facebook, tất nhiên đó cũng mới là dự định, hi vọng bọn mình sẽ có thể thực hiện được trong tương lai gần. Về phần tiết mục mà AMVI hài lòng nhất thì có lẽ là những ca khúc rock nhóm đã chơi trong mini concert hồi tháng 10, đó thực sự là tâm huyết của cả nhóm sau nhiều giờ luyện tập và đã được chứng minh bằng sự cổ vũ nhiệt tình của các bạn khán giả hôm đó.

.

Cao Phương Khanh : Sinh hoạt cùng nhau một thời gian và cùng trải nghiệm những lần diễn show, các bạn hẳn là có những kỷ niệm không thể nào quên và muốn dc chia sẻ không?

Minh Anh: Kỉ niệm thì rất nhiều nhưng đáng nhớ nhất lại là một kỉ niệm hơi buồn. Ngày đó AMVI có dự định thu âm 1 bản nhạc để làm MV. Địa điểm thích hợp được lựa chọn cuối cùng là ở nhà của Thế Anh. Khi đó Thế Anh mới chân ướt chân ráo đến Pháp được vài tháng thuê nhà dưới dạng sous-location trong một gia đinh hai ông bà người Pháp đã có tuổi. Việc thu âm diễn ra tương đối vất vả, trong 2 tuần, nhưng cả nhóm cũng ra được bản thu ưng ý. Tuy nhiên sau đó Thế Anh bị hai ông bà chủ nhà phản hồi lại chuyện tiếng ồn. Không lâu sau đó Thế Anh đã phải chuyển nhà đi mà một trong những nguyên nhân có lẽ xuất phát từ việc thu âm này. Sau này khi sang nhà mới rồi, mình có hỏi chuyện thu âm lần trước có làm Thế Anh hối hận không. Bạn ý trả lời là hoàn toàn không. Chẳng việc gì phải băn khoăn khi được thực hiện một việc mình đam mê và yêu thích dù có phải trả giá đôi chút. Tuy vậy, đây cũng là một trong những minh chứng cho sự nhọc nhằn, truân chuyên khi mình muốn chơi nhạc ở nước ngoài. Ở Việt Nam kiếm một phòng tập nhạc hay studio thu âm với giá cả hợp lý là điều không quá khó khăn. Ở nước ngoài thì khác, nên mới có chuyện chambre 12m2 vừa để học, để ở lại phải quy hoạch để tập nhạc và thu âm.

.

Cao Phương Khanh: Tết Underground Party từ 2 năm nay đã trở thành bữa tiệc âm nhạc cho giới trẻ khi đến tham gia ngày hội Tết của cộng đồng Việt Nam tại Pháp, theo tôi biết các bạn đã chịu trách nhiệm gần như chính trong việc tạo ra « bữa tiệc » âm nhạc này, bạn có thể bật mí thêm về sự chuẩn bị của AMVI cho sự kiện Tết Underground Party 2017 không?

Minh Anh: AMVI đã chuẩn bị cho TUP 2017 này từ tháng 11. Nhớ lại hồi Têt Underground Party năm ngoái còn non trẻ AMVI chỉ tham gia hai tiết mục. Tại bữa tiệc âm nhạc lần này số tiết mục đã tăng gấp 3 lần. Đây cũng là thời điểm mà AMVI có lực lượng dồi dào nhất từ trước đến giờ với 6 guitarists, 1 pianist, 1 keyboardist, 1 drummer, 8 vocals và một số bạn phụ trách các công việc hậu cần khác. Trong số 6 ca khúc tại TUP lần này có cả những bài hát quen thuộc (như Tâm hồn của đá ft Lê Quốc Việt), What’s up (ft Lệ Hằng) và một số ca khúc tương đối mới và lạ. Hy vọng AMVI sẽ thể hiện tốt, làm hài lòng cả những người đã biết và chưa biết tới AMVI. Cũng muốn bổ sung thêm là phần games “Nghe-Đoán” trong TUP lần này cũng sẽ do AMVI đảm trách

.

Cao Phương Khanh: Mặc cho cái lạnh của mùa đông, trong lòng mỗi người Việt chúng ta đều ấm áp lẫn tập trung trong không khí chuẩn bị Tết Đinh Dậu sắp đến, bạn và AMVI có cảm nhận gì khi chuẩn bị sự kiện Tết cộng đồng, đặc biệt với khán giả là các bạn sinh viên, các anh chị trẻ?

Minh Anh : Paris nói riêng và Pháp nói chung là một trong những nơi mà cộng đồng Việt tương đối mạnh cả về lượng và chất. Các hoạt động của Hôị Người Việt Nam taị Pháp và hội Sinh Viên Việt Nam tại Pháp xuyên suốt một năm là minh chứng rõ rệt cho việc này. Bọn mình cho rằng việc người Việt ở nước ngoài tổ chức những hoạt động mang tính cổ truyền như Tết Nguyên đán là rất có ý nghĩa. AMVI cũng rất vui khi là một phần trong sự kiện Tết Baltard, nơi mà người Việt Nam xa nhà có thể tìm thấy chút phong vị ngày Tết quê hương

Tùng Sơn : Đây cũng là cái Tết thứ 4 mình phải xa gia đình và chắc hẳn cũng nhiều bạn chung cảnh ngộ với mình, một hoạt động cộng đồng cho những người con xa xử quả thật rất ý nghĩa, mình và AMVI vô cùng háo hức và mong chờ tới ngày được tham gia vào ngày hội « Chợ Tết Quê tôi » 2017. Được chuẩn bị chương trình với mọi người làm cho mình cảm thấy như đang được ở gần gia đình những ngày giáp Tết, giúp mình vơi đi nỗi nhớ nhà, hi vọng chúng ta sẽ có một ngày vui thật thành công để đón năm mới rực rỡ và trẻ trung nhất có thể.

.

Cao Phương Khanh: Thay mặt ban nhạc trẻ tài năng AMVI, bạn có muốn gửi lời chúc gì cho năm mới đến cộng đồng người Việt tại Pháp không?

Minh Anh : Chúc cho cộng đồng người Việt tại Pháp nói chung có một cái tết an lành, ấm áp dù xa quê hương. Chúc cho các tổ chức, đoàn thể ở VN tại Paris và Pháp tiếp tục phát triển vững mạnh, có nhiều hoạt động cho du học sinh cũng như người Việt Nam tại Pháp

Tùng Sơn : Mình xin gửi lời chúc sức khỏe đến tất cả các bạn, các em, các anh chị, cô chú trong cộng đồng người Việt vì có sức khỏe sẽ có tất cả. Sau đó mình có một lời chúc đặc biệt hơn cho các bạn sinh viên trẻ trong năm mới này sẽ thật vui tươi, những ai chưa có “gấu” sẽ sớm có gấu, các bạn hãy mở lòng ra và tham gia vào nhiều hoạt động cộng đồng, đặc biệt là tham gia vào AMVI, chúng mình luôn sẵn lòng kết nạp thêm thành viên mới.

.            

Xin chân thành cảm ơn những chia sẻ chân thành của bạn, thân chúc AMVI một năm mới nhiều sức khoẻ và có những bước chuyển biến tích cực để tạo động lực cho nhóm tiếp tục nuôi dưỡng đam mê chơi nhạc.

About admin17 (441 Articles)
https://tieudaoquanblog.wordpress.com/

Laisser un commentaire

%d blogueurs aiment cette page :