Xiếc Việt tỏa sáng, kỷ lục thế giới – Những bậc thang của đam mê và khổ luyện

Phá kỷ lục Guinness thế giới về giữ thăng bằng trên đầu khi đi qua 90 bậc thang Nhà thờ Chánh tòa tại Girona, Tây Ban Nha - khu nhà thờ nổi tiếng từng xuất hiện trong serie phim Game of Throne, anh em nghệ sĩ xiếc Giang Quốc Cơ và Giang Quốc Nghiệp đã làm nức lòng dư luận trong cũng như ngoài nước. Việt Nam được quốc tế ghi nhận thêm một thành tích vẻ vang từ sự nỗ lực phi thường của hai nghệ sĩ, như một dấu ấn đặc biệt, ngay khi vừa mới kỷ niệm 20 năm ngành xiếc biểu diễn Việt Nam và 15 năm theo nghiệp xiếc của hai anh.

Trong tinh thần tự hào dân tộc và sự hâm mộ, ngay khi biết anh nghệ sĩ xiếc hiện đang công diễn ở Pháp, đồng thời được mời tham gia vào chương trình "Le plus grand cabaret du monde" do Patrick Sebastien tổ chức, sẽ phát sóng vào lúc 20h55 ngày thứ bảy 25/02, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn ngắn với hai anh em nghệ sĩ Quốc Cơ và Quốc Nghiệp để tìm hiểu thêm về thành tích họ vừa đạt được. Mời quý độc giả cùng theo dõi.

record-catedral-292

Hai nghệ sĩ xác lập kỷ lục Guiness tại Tay Ban Nha tháng 12 năm 2016.

16864793_1232999493449090_4337037508213102913_n

"Le plus grand cabaret du monde" sẽ phát sóng vào lúc 20h55 ngày thứ bảy 25/02 trên France2.

Người thực hiện: Lê Thị Hải Yến - phóng viên Hội NVNTP


Phóng viên: Cảm ơn hai anh vì đã nhận lời tham gia cuộc phỏng vấn của chúng tôi. Lời đầu tiên, chúng tôi xin một lần nữa chúc mừng hai anh về kỷ lục tuyệt vời hai anh vừa xác lập.

Được biết hai anh lập kỷ lục khi đang lưu diễn tại châu Âu. Đầu tiên, xin được hỏi hai anh là xuất phát từ lý do nào, hai anh quyết tâm phá kỷ lục của hai nghệ sĩ xiếc người Trung Quốc đã xác lập năm 2014, thậm chí nhanh hơn gấp 3 lần họ?

Hai nghệ sĩ: Chúng tôi nhận lời mời phá kỷ lục Guinness thế giới cũng trước 2 tháng khi chúng tôi lên đường biểu diễn tại các nước Châu Âu, thật sự ra điều chúng tôi muốn làm ở đây ngoài việc phá vỡ và lập kỷ lục thế giới mới thì cũng muốn phá kỷ lục bản thân mình trong suốt quá trình tập luyện và biểu diễn hơn 15 năm qua, để  có thể nhìn lại trong suốt thời gian đó chúng tôi đã làm được gì.

Còn việc phá kỷ lục của hai người Trung Quốc đó là điều chắc chắn trong suy nghĩ của chúng tôi, bời vì chúng tôi biết khả năng của mình đến đâu, nhưng để đi lên 90 bậc thang trong vòng một phút thì đối với anh em chúng tôi đó là điều chưa bao giờ chúng tôi tưởng tượng được trong sự nghiệp của mình, và chính vì những nỗ lực của bản thân, vượt qua tất cả những sợ hãi cũng như nguy hiểm, và trong đầu là phải đưa xiếc Việt Nam lên một tầm cao mới, đó mới chính là tinh thần làm cho thành công của ngày hôm nay.

cb_blue6345

Tiết mục giữ thăng bằng bằng đầu leo bậc thang của hai nghệ sĩ, biểu diễn tại nước ngoài.

.

Phóng viên: Năm 2016 là năm có nhiều bước ngoặt và thay đổi lớn đối với cả hai anh, trong công việc cũng như cuộc sống riêng. Vậy để đạt được thành tích này, các anh đã lên kế hoạch như thế nào và sắp xếp, tập luyện trong bao lâu?

Xin các anh chia sẻ thêm về quá trình tập luyện của mình, những khó khăn và thuận lợi mà các anh gặp phải.

Hai nghệ sĩ: Đúng là năm 2016 là một năm đáng nhớ nhất trong cuộc đời cũng như là sự nghiệp của chúng tôi, ngoài việc lập gia đình và có những đứa con kháu khỉnh,  một liveshow hoành tráng, cũng như phá vỡ và thiết lập một kỷ lục guinness thế giới mới, đó là cả một quá trình chúng tôi phải đầu tư công sức cũng như là bỏ chất xám vào rất nhiều, chúng tôi được sự quan tâm động viên của gia đình cũng như là hậu phương vững chắc sau lưng nên chúng tôi có thể thoả sức suy nghĩ, tập luyện và làm những gì yêu thích nhất trong công việc. 

Điều khó khăn đối với chúng tôi là trong lúc tập luyện thường xuyên có những tai nạn to nhỏ làm cho quá trình tập luyện bị gián đoạn, nhưng chúng tôi đã dự đoán trước hết tất cả những việc có thể sẽ xảy ra nên cũng không có gì đáng lo ngại !
.
.

Phóng viên: Liveshow “Kịch xiếc ANH EM” kỷ niệm 15 năm theo nghiệp xiếc đã diễn ra rất thành công và thực sự mới lạ trong cả kỹ thuật biểu diễn lẫn nội dung chương trình. Có thể xem đây là một liveshow kịch xiếc đầu tiên do chính nghệ sĩ đầu tư, tự tổ chức và trình diễn. Ý tưởng của liveshow được lấy cảm hứng từ đâu ạ?

Hai nghệ sĩ: Lấy ý tưởng từ tình cảm anh em của chúng tôi, và kỷ niệm nhiều năm qua trong suốt chặn đường tập luyện và biểu diễn, song hành và đi đến bất kỳ nơi đâu cũng có nhau, thậm chí những rủi ro, tai nạn chúng tôi đều bên cạnh nhau và vượt qua từ hết thử thách này sang thử thách khác, nên không có gì thay đổi được cái tên trong liveshow ANH EM.

Kịch xiếc ANH EM không đơn thuần chỉ là phô diễn kỹ thuật , mà chúng tôi còn lồng ghép vào hết khả năng diễn xuất của mình, bên cạnh đó chính thật sự nhờ có một tình cảm anh em bền vững từ lúc nhỏ, không bao giờ xa cách nhau dù chỉ là một vấn đề nan giải ! Chúng tôi đều giải quyết cùng nhau, cho nên liveshow thành công ngoài mong đợi, đưa người xem đến nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau đều là những cảm xúc và tình cảm thật mà Quốc cơ Quốc Nghiệp có được trong nhiều năm qua.
.
nguyen-thanh-15-1024x640.jpg

Hai nghệ sĩ biểu diễn trong liveshow "Kịch xiếc ANH EM"

.

Phóng viên: Đây không phải lần đầu tiên hai nghệ sĩ lập kỷ lục biểu diễn, trước đó, tiết mục “Sức mạnh đôi tay” cũng từng được xác lập là tiết mục biểu diễn đạt nhiều giải quốc tế nhất của Việt Nam rồi còn nhiều huy chương và giải thưởng danh giá khác dành cho hai nghệ sĩ khi mà hai anh còn rất trẻ. Liveshow kịch xiếc của hai nghệ sĩ cũng thổi một làn gió mới cho nghệ thuật biểu diễn xiếc Việt Nam bằng sự kết hợp giữa kịch và xiếc với nội dung rất ý nghĩa. Tuy nhiên, các anh suy nghĩ như thế nào nếu có nhận xét và đánh giá rằng thế hệ các anh thực sự có tài nhưng cũng may mắn hơn các nghệ sĩ xiếc thời trước, một phần bởi vì môi trường hoạt động của các anh quốc tế hóa hơn, tài năng dễ được lan tỏa hơn, một phần vì ngành xiếc hiện nay đang bị “thất sủng” bởi hàng loạt môn nghệ thuật đại chúng khác nên nghệ sĩ đẹp, có nguồn kinh phí và “biến hóa” xiếc thì dễ thành hiện tượng?

Hai nghệ sĩ: Nói về vấn đề có tài và may mắn thì theo chúng tôi nghĩ mỗi một thời kỳ đều có những sự khác biệt, tôi lấy ví dụ như các thầy cô, chú bác , anh chị ngày xưa đi trước họ được tập luyện bài bản ở bên Nga và chúng tôi thì phải tự mày mò ra những động tác mới để tránh trường hợp copy và theo xu hướng xiếc hiện đại. Thế nhưng đó là tư duy của mỗi người, sẽ có người thích tập luyện biểu diễn theo phong cách của họ và vv… còn anh em chúng tôi có những suy  nghĩ rằng phải đưa xiếc Việt Nam lên một tầm cao mới, khác với xiếc truyền thống chỉ là phô diễn kỹ thuật, ngoài phô diễn kỹ thuật ra chúng tôi luôn luôn mày mò tìm kiếm cho mình một chỗ đứng mới lạ trong làng xiếc Việt Nam cũng như là quốc tế.

Việc các loại hình nghệ thuật khác chúng tôi cũng tìm hiểu nhưng cái quan trọng rằng xiếc đối với anh em chúng tôi hiện nay đầu tiên là phải đẹp toàn diện, và chúng tôi chỉ có thể biến hoá xiếc theo suy nghĩ của chúng tôi chứ không biến hoá xiếc theo hiện tượng, khi mà mọi người nhắc đến Quốc Cơ - Quốc Nghiệp có nghĩa rằng chúng tôi đi lên bằng tài năng thật sự chứ không đi lên vì bất kỳ một scandal nào !

cb_blue6286

Hai nghệ sĩ trong một tiết mục biểu diễn giữ thăng bằng

.

Phóng viên: Cảm ơn những chia sẻ rất cởi mở của hai nghệ sĩ. Có thể nói gia đình các anh đều có duyên nợ với nghiệp xiếc, nghệ sĩ Win Claire, chị ruột của hai anh, hiện đang ở Pháp và cũng đã tự mở một hội xiếc, đi biểu diễn và giảng dạy ở nhiều nơi trong cộng đồng. Năm mới, nói về các dự định, kế hoạch mới.

Xin hai nghệ sĩ chia sẻ về dự định công việc của mình với công chúng yêu nghệ thuật nói chung và yêu xiếc nói riêng. Hai anh có dự định trong thời gian tới sẽ cùng chị gái mình tổ chức một chương trình xiếc của gia đình, một liveshow hay lập một kỷ lục mới tại Pháp để thử thách chính bản thân mình và cũng để quảng bá cho xiếc Việt Nam không ạ?

Hai nghệ sĩ: Chúng tôi rất vui mừng vì điều đó bởi vì nó là truyền thống gia đình nhiều thế hệ qua, nên khi chị gái Win Claire ( MỸ Phụng) lấy chồng và nhiều năm bỏ nghề và bây giờ quay lại được với nghề bằng niềm yêu thương và chúng tôi biết rằng dòng máu của nghệ sĩ cũng như là dòng máu của gia đình tôi vẫn còn chảy dài đến tận hai đứa con trai của chị ấy, đó là điều mà tôi vẫn luôn luôn hằng mong ước, và chính vì điều đó mà chị tôi đang lan truyền đến những ai yêu thích bộ môn nằm trong top 10 nghề nguy hiểm nhất trên thế giới, nếu bạn đủ yêu, đủ theo và đủ chấp nhận mọi thứ thì chắc chắn bạn sẽ không hối tiếc bất cứ điều gì ! 

Thời gian này chính là trái ngọt để chúng tôi đi đến những tivi show lớn nhất tại các nước Châu Âu cũng như là Mỹ, bởi vì chúng tôi muốn quảng bá và cho nhiều người biết thêm về xiếc Việt Nam đang từng ngày từng giờ tập luyện để chinh phục những thử thách mới.

Tôi không dám hứa trước sẽ có một liveshow cùng với gia đình trong tương lai nhưng đó cũng là một ý tưởng mà chúng tôi vẫn đang nuôi nấng chúng từng ngày, nhưng để thực hiện nó hoành tráng và đúng chất nghệ thuật thì phải mất một thời gian rất dài. Bởi vì khi chúng tôi đã làm là phải làm cho đến nơi đến chốn !

.

Phóng viên: Xin cảm ơn hai anh về cuộc trò chuyện và những chia sẻ rất chân tình. Cầu chúc cho hai nghệ sĩ một năm mới an lành và như ý với các dự án của mình !

.

22 de desembre de 2016- Record Guiness d'acrobàcia de pujar cap amb cap. Lloc: catedral de Girona. Fotografies de Toni Vilches Fotografia per Oscar Vall.Tots els drets reservats.Contacte: Toni Vilchestonivilches@tonivilches.com629 300 963GIRONA

Vidéo Youtube:

Nghệ sĩ Quốc Nghiệp chia sẻ:

“Niềm vui lớn nhất của đời nghệ sỹ anh em chúng tôi là được đứng trên ánh đèn sân khấu biểu diễn hết mình với lòng đam mê tột độ trên mọi miền quốc gia, lãnh thổ.

Năm 2016 có quá nhiều sự thay đổi về cuộc sống cũng như về sự nghiệp của anh em tôi. Niềm vui thứ nhất là chúng tôi đều có gia đình nhỏ ấm êm và hai đứa con trai kháu khỉnh. Niềm vui thứ hai, chúng tôi đã hiện thực được ước mơ một live show xiếc với « Kịch xiếc Anh Em » và hơn thế nữa chúng tôi đã đưa xiếc Việt lên một nấc thang mới với kỷ lục Guinness thế giới vừa qua. Chúng tôi đã dắt tay nhau đến với khán giả không biết bao nhiêu quốc gia trên thế giới nhưng đến hôm nay, chúng tôi mới thực sự tin vào câu nói

« Hãy cứ ước mơ và hãy cứ theo đuổi đam mê của bạn đi, một ngày nào đó trong tương lai không xa bạn sẽ chạm đến và đạt được tất cả, bởi vì ông Trời sẽ không phụ lòng bạn đâu”.

About Linh Sam (124 Articles)
Như đứa trẻ luôn tò mò khám phá và tích góp trải nghiệm trên hành trình cuộc sống... Liên hệ: radio.lien99@gmail.com

Laisser un commentaire

%d blogueurs aiment cette page :