Dự án khởi nghiệp BIO NEM của cô gái Việt tại Pháp

Vừa qua, Đoàn Thị Hạnh, nữ doanh nhân trẻ 27 tuổi, đã giật giải nhất về sự ủng hộ của người tiêu dùng qua kênh truyền thông xã hội, với dự án BIO NEM (nem sạch), do Adie, Hiệp hội Quyền Sáng kiến kinh tế, tín dụng vi mô và hỗ trợ cho các sáng tạo kinh doanh trao tặng. « BIO NEM » đang là dự án được nhắc đến và ủng hộ nhiều nhất trong cộng đồng Việt tại Pháp. Thành công ban đầu của cô gái trẻ này cũng mở ra hy vọng cho cô cũng như những người Việt trẻ đang ấp ủ ước mơ khởi nghiệp tại Pháp.

1.Giấc mơ tạo thương hiệu cho nem Việt

Đoàn Thị Hạnh sang Pháp năm 2008 định cư cùng gia đình, lúc vừa tròn 18 tuổi. Hai năm sau đó cô dành thời gian học tiếng Pháp, bắt đầu từ trình độ thấp nhất, vừa học vừa đi làm thêm để nâng cao ngoại ngữ và kiếm thêm thu nhập. Theo học nghiệp vụ Ngân hàng được hai năm thì cô bỏ dở. Việc bắt đầu một cuộc sống mới nơi xứ lạ, với rào cản ngôn ngữ khiến cô băn khoăn và ngập ngừng với những hướng đi tiếp theo. Cô đi làm thêm trong các nhà máy, xí nghiệp và dành thời gian để lắng lại, để tìm ra ước mơ thực sự của mình. Năm 2014, cô lập gia đình và sinh con. Từ việc kinh doanh fromage bio của nhà chồng, cô đã nung nấu ước mơ xây dựng thương hiệu riêng, thử sức trong lĩnh vực kinh doanh, với tài nấu ăn và mong muốn đưa món ăn Việt với nguyên liệu sạch hữu cơ (bio) đến với cộng đồng người Pháp tại đây.

Mô hình bán đồ ăn Việt, nem Việt bio di động đã được hình thành, với sự hậu thuẫn, hỗ trợ đắc lực của gia đình chồng của cô. Việc xin cấp phép bán hàng và tiêu chuẩn an toàn thực phẩm tại Pháp rất nghiêm ngặt, hơn nữa, tại các marché bio (chợ bán hàng sạch, hàng hữu cơ) tại Bretagne chưa có ai bán đồ ăn châu Á nên thị trường rất rộng. Do đó Hạnh vừa làm vừa rút kinh nghiệm và học hỏi để hoàn thiện dần các món ăn và cách thức bán hàng, tham gia các cuộc thi về ý tưởng khởi nghiệp.

image2.JPG

Remise de prix Creadie

Đoàn Thị Hạnh (Aó trắng, ở giữa) nhận giải khu vực của Adie tại Nante

.

2. Sự khác biệt của BIO NEM

Với tiêu chí bán hàng đảm bảo chất lượng, tươi, sạch, Đoàn Thị Hạnh đã cải biến phần nhân của món nem để hợp với khẩu vị khách hàng Pháp và để tận dụng triệt để các nguyên liệu sạch sẵn có tại các nông trại địa phương và các cửa hàng cung cấp sản phẩm hũu cơ. Đặc trưng của các sản phẩm BIO là nguyên liệu sạch, tự nhiên và các mặt hàng BIO thường có giá cao hơn các mặt hàng thông thường. Tuy nhiên lợi thế của mô hình bán hàng di động là không mất nhiều chi phí cho việc thuê mặt bằng và người phục vụ nên giá thành sản phẩm của Hạnh rất cạnh tranh, người mua có thể mua nem tươi sống được cuốn tại chỗ để về rán hoặc mua sẵn nem đã qua sơ chế để về sử dụng, khá tiện dụng và đảm bảo

Khách hàng khó tính cũng dễ dàng lựa chọn bởi họ được nếm thử món nem ngay tại chỗ. Sự tươi ngon và chế biến trực tiếp đem lại sự hài lòng cho họ. Người Pháp không còn xa lạ với món nem trong các nhà hàng châu Á, nhưng họ cũng trầm trồ vì sự khác biệt ấn tượng từ sản phẩm  BIO NEM. Những phản hồi tích cực của khách hàng thôi thúc Hạnh duy trì châm ngôn khởi nghiệp là: trung thực và kiên định với ý tưởng ban đầu của mình.

IMGP0785

.Xe  BIO NEM di động tại chợ Trégunc, Bretagne, Pháp.

.

3. Chắp cánh thương hiệu BIO NEM

Khi vừa mới khởi nghiệp được khoảng 2 tháng thì Hạnh quyết định làm mẹ đơn thân. Khó khăn vẫn còn rất nhiều nhưng may mắn là gia đình chồng vẫn luôn ủng hộ và giúp đỡ nên cô vẫn tiếp tục dự án khởi nghiệp của mình, để phát triển thương hiệu BIO NEM.

Tham gia cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp do Adie khởi xướng, khi đi nhận giải cấp tỉnh, do không được thông báo là hồ sơ sẽ được tự động gửi lên cấp quốc gia, và phải thuyết trình về quá trình thành lập mô hình cũng như sản phẩm nên Hạnh không chuẩn bị gì cả. Tuy nhiên, trước hội đồng kiểm duyệt cấp quốc gia, cô đã nói hết những tâm huyết và mong muốn của mình từ khi thành lập BIO NEM đến nay, nên cô đã vượt qua hàng trăm ứng viên để được xét duyệt. Và giải thưởng từ cuộc thi cũng là sự động viên tinh thần và nguồn hỗ trợ vốn phần nào giúp cô thêm tự tin, cố gắng phát triển mô hình khởi nghiệp của mình.

17191401_10155231335777722_2082557931674300598_n

.Giải thưởng nhân vật vừa nhận được.

.

Để đáp ứng gu ăn uống của nhiều người, hiện tại BIO NEM có 5 loại nem với các loại nhân khác nhau như: nem chay, nem nhân thịt và nhân tôm. Điều đặc biệt là nem chay được ưa chuộng và bán chạy hơn nem thịt, cho cả người ăn kiêng và những người bình thường. Với mong muốn đem ẩm thực Việt đến với thực khách Pháp, Hạnh tăng thực đơn bán hàng, bên cạnh nem sạch là cơm chiên, gỏi cuốn, cơm cuộn và cả salade nữa. Hướng phát triển tiếp theo của cô là mở rộng mô hình bán hàng, hướng đến làm nguồn hàng cung cấp chính cho các siêu thị Bio như Biocoop.

Cô gái nhỏ nhắn, với nụ cười thân thiện trên môi luôn sẵn sàng chia sẻ và hy vọng câu chuyện, kinh nghiệm khởi nghiệp của mình sẽ hữu ích với nhiều người Việt trẻ khác. Với bản thân, sự đam mê, nỗ lực và cố gắng đang giúp Hạnh tạo nên thương hiệu BIO NEM của riêng mình và cô sẽ trung thực, kiên định với lựa chọn ấy, trên con đường mang ẩm thực Việt đến gần hơn nữa với các thực khách Pháp.

17238702_1262118323837653_2017556394_n

Thông tin hoạt động của BIO NEM

Yến Lê (LIEN99)

 


Chuyên đề « Khởi nghiệp Việt tại Pháp – Những chia sẻ và kinh nghiệm » giới thiệu đến cộng đồng những ý tưởng, dự án khởi nghiệp sáng tạo, táo bạo đã được thực hiện tại Pháp.
Sau mỗi dự án là một đội ngũ người Việt, có thể là sinh viên vừa tốt nghiệp, có thể là những người đã có nhiều kinh nghiệm tích lũy. Họ ở nhiều lứa tuổi khác nhau, và những dự án cũng thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau.

Những dự án đã được hình thành và đưa vào thực tế như thế nào? Những người Việt tại Pháp với những dự án đổi mới, sáng tạo đã có những kinh nghiệm gì trong quá trình đưa dự án vào thực tế tại Pháp?
Chúng tôi sẽ lần lượt giới thiệu những bài viết được Ban Truyền thông-Văn hóa của Hội NVNTP thực hiện, người phụ trách chuyên mục: Yến Lê.


 

About Linh Sam (124 Articles)
Như đứa trẻ luôn tò mò khám phá và tích góp trải nghiệm trên hành trình cuộc sống... Liên hệ: radio.lien99@gmail.com

Laisser un commentaire

%d blogueurs aiment cette page :