Đoàn Kết số T538: Chuyên đề về Nguyễn Khắc Viện.

Lời ngỏ từ Đoàn Kết:

Nhà trí thức Nguyễn Khắc Viện và cuộc đời có một không hai…

Trong độ tuổi từ 30 đến 35 tuổi, trải qua 7 lần mổ, mất 8 xương sườn, mất toàn bộ phổi phải và 1/3 phổi trái, ông vẫn tiếp tục sống và cống hiến với tâm hồn trọn vẹn và tài năng viên mãn.

Khi tưởng như chỉ còn 2 năm để sống, ông vẫn tiếp tục sống thêm 50 năm nữa, đến 84 tuổi, và sẽ còn mãi mãi sống trong nền văn hóa và y học của Việt Nam.

.

Ý chí mãnh liệt, nghị lực phi thường, lòng yêu nước nồng nàn, tình yêu văn hóa Việt Nam sâu sắc, tinh thần hòa bình rộng mở và đoàn kết, ông đã miệt mài hoạt động và đóng góp không ngừng nghỉ vì Việt Nam, vì những giá trị nhân văn và đạo lý sống có ý nghĩa. Ông không chỉ là lãnh đạo của phong trào Việt kiều yêu nước tại Pháp trong 9 năm (1953-1962), mà trước đó, sau đó và mãi mãi, ông vẫn luôn đồng hành nhiệt huyết với tâm thế xông pha cùng cả phong trào, luôn gắn bó với lòng yêu thương chân thành nhất.

Ông vẫn tự xem mình là một trong những thành viên may mắn được gặp phong trào Việt kiều và được đào luyện từ đó: « Giá thử không có phong trào Việt kiều, không được các bạn dìu dắt, bồi dưỡng phê phán, tạo ra bầu không khí sôi nổi đấu tranh, thân mật làm việc, gắn chặt tình cảm với đồng bào trong nước, học tập với nhau, chắc ngày nay tôi cũng đã chôn mình vào giữa xã hội Pháp, lạc lõng ngớ ngẩn Đông chẳng ra Đông, Tây chẳng ra Tây. » (trích Thư gửi lại bà con khi Nguyễn Khắc Viện phải về nước năm 1963).

Qua đó để ta thấy sự gắn bó sâu sắc của nhà trí thức Nguyễn Khắc Viện với Pháp, nơi ông đã trải qua 26 năm tuổi trẻ của mình để học tập, tham gia cộng đồng, trải qua những lần thập tử nhất sinh trong bệnh viện, rồi sau đó, có thể nói, tái sinh với một tâm hồn, tính cách, tài năng rực rỡ đại diện cho lòng tự hào của bao thế hệ Việt Nam tại Pháp, cũng như của đất nước Việt Nam.

.

Số Đoàn Kết này, nhân kỷ niệm 20 năm ngày mất của nhà trí thức Nguyễn Khắc Viện, xin dành những trang báo cho ông, gửi đến ông lòng trân trọng và sự tôn vinh, gửi đến độc giả và cộng đồng những chia sẻ về ông qua các bài viết tràn đầy sự thương nhớ và kính trọng.

Qua các bài viết, độc giả sẽ có những thông tin bổ sung cho nhau, để hiểu thêm về ông trong 3 lĩnh vực mà ông đã hoạt động suốt cuộc đời: Sức khỏe, Tư tưởng và Văn hóa. Ba lĩnh vực này cũng có thể lần lượt được khái quát hóa thành 3 khái niệm: Dưỡng sinh – Tu thân – Xử thế. Chính ba khái niệm này tạo thành đạo lý sống của ông (bài của tác giả Nguyễn Quý Đạo). Những bài viết sẽ cho chúng ta hiểu thêm về tâm tư và tâm thế sống của ông (bài của GS. Nguyễn Ngọc Trân), hay những di sản văn hóa mà ông để lại cho đời (bài của tác giả Lương Bạch Vân), những áng văn sử khảo cứu công phu (bài của nhà văn Trần Thị Hảo), những áng văn học dịch tinh tế tuyệt vời (bài của tác giả Nguyễn Quý Đạo), cùng một vài tư liệu hình ảnh, bút tích của ông…

Trong khả năng của một tập san không chuyên về nghiên cứu mà dành cho chủ đề văn hóa hướng tới độc giả đại chúng, chúng tôi mong muốn đem lại những kết nối thông tin dễ hiểu, những chia sẻ dễ cảm nhận cùng nhau, để tự hào về một tên tuổi của Việt Nam: nhà trí thức Nguyễn Khắc Viện với cuộc sống vô cùng giản dị, với trái tim nồng nàn yêu nước, với nghị lực phi thường, với tinh thần yêu thương con người của một bác sĩ chân chính, và một mong muốn kết nối sự đoàn kết Việt-Pháp.

Trân trọng,

Đoàn Kết


Để đăng ký thuê bao Đoàn Kết:

  • Trực tiếp trên mạng: https://www.billetweb.fr/b-o-o-n-k-t (bản giấy hoặc bản điện tử, có giá cho sinh viên)

  • Tại Hội quán, số 16 rue du Petit Musc 75004 Paris.

016 bia bao T538

About admin17 (441 Articles)
https://tieudaoquanblog.wordpress.com/

Laisser un commentaire

%d blogueurs aiment cette page :