Thông cáo: Ủng hộ bà Trần Tố Nga

ỦNG HỘ BÀ TRẦN TỐ NGA

CHỐNG  LẠI CÁC CÔNG TY HÓA CHẤT MỸ ĐÃ CUNG CÂP CHẤT ĐỘC DA CAM – DIOXINE CHO QUÂN ĐỘI MỸ TRONG CHIẾN TRANH VIỆT NAM

 

Từ năm 2015, bà Trần Tố Nga, người Pháp gốc Việt đã đệ đơn kiện các công ty hóa chất đã cung cấp chất độc da cam – dioxine cho quân đội Mỹ trong chiến tranh Việt Nam.

Bà Trần Tố Nga cùng 4 triệu người Việt Nam, hàng chục nghìn binh lính và nhân viên dân sự Hoa kỳ cũng như  các đồng minh Philippin, Tân Tây Lan, Nam Hàn và Úc của họ  là nạn nhân của chất độc da cam, một chất khai quang vô cùng độc hại đã được rải xuống Việt Nam trong vòng 10 năm kể từ năm 1961. Bốn mươi năm sau chiến tranh, chất độc da cam vẫn tiếp tục gây tác hại lên con  người và môi trường thiên nhiên.

Cùng với nhiều tổ chức ở nhiều nước khác nhau, chúng tôi kêu gọi sự đoàn kết quốc tế để giúp trang trải cho những chi phí liên quan đến vụ kiện này.

Quả thực, tuy ba luật sư của văn phòng luật sư Bourdon & Forestier không nhận phần thù lao họ có thể được hưởng nhưng chi phí dịch thuật các tài liệu và chi phí chứng nhận các văn bản lên đến 60.000€ vẫn thuộc trách nhiệm chi trả của bà Trần Tố Nga.

Chúng tôi ủng hộ bà Trần Tố Nga trong cuộc chiến đấu của bà, đặc biệt trong vụ kiện này bởi bà là hình tượng của nỗi đau hiện nay của 4 triệu nạn nhân Việt Nam cũng như của những nạn nhân mà chất độc dioxine sẽ còn gây ra trong tương lai.

Những người bị phơi nhiễm chất độc từ hơn 50 trước đang truyền lại cho thế hệ sau của họ thứ chất độc mà họ đã mang vào người , tạo nên những lớp nạn nhân của một cuộc chiến tranh không hề liên quan đến họ.

Hành động pháp lý này cần có được quan tâm và có tiếng vang trong cộng đồng quốc tế vì nó là hiện thân của một cuộc đấu tranh để :

  • Các nạn nhân chất độc da cam khác có thể được chăm sóc, điều trị, tái hòa nhập xã hội và sống xứng đáng với giá trị nhân bản của họ
  • Nước Việt nam được tẩy rửa chất độc này
  • Lệnh cấm sữ dụng vũ khí hóa học được thực thi nghiêm túc
  • Hòa bình thế giới được tôn trọng

.

Paris ngày 9 tháng 5 năm 2017

Ủy ban hỗ trợ  bà Trần Tố Nga trong vụ kiện chống các công ty hóa chất Mỹ

.

Những hội đoàn đã ký:

Hội hữu nghị Pháp Việt AAFV http://www.aafv.org

Cap Việt Nam http://ww.cap-vietnam.com

Collectif Vietnam Dioxine  https://collectifvietnamdioxine.wordpress.com/

FaAOD (Fonds d’alerte contre l’Agent Orange/Dioxine) www.faaod.fr

Orange DiHoxyn  http://orange-dioxin.com/

Hội người Việt nam tại Pháp (UGVF ) https://toasang-ugvf.org/

Le Village de l’Amitié de VAN CANH  www.villageamitie-vancanh.fr

Sông Viêt

VNED (Vietnam les Enfants de la Dioxine) www.vned.org

Coordination du Comité de Soutien :

Hô Thuy Tien, réalisatrice du film « Agent Orange une bombe à retardement « , représentante personnelle de Tran To Nga. Contact : ttien.ho@gmail.com

About admin17 (441 Articles)
https://tieudaoquanblog.wordpress.com/

Laisser un commentaire

%d blogueurs aiment cette page :