Hồ sơ mang tên Trần Tố Nga và hy vọng cuối cùng cho 4 triệu nạn nhân chất độc màu da cam Việt Nam

Vào ngày chủ nhật 18/6 vừa qua, hơn 80 người đã cùng có mặt trong bữa ăn ủng hộ bà Trần Tố Nga, thu về được hơn 2500 euros theo mong đợi để bổ sung phần còn lại cho chi phí vụ kiện sắp tới đây. Hoạt động ủng hộ này đã thu hút không chỉ hơn 80 người có mặt trực tiếp và nhiều người đóng góp nhưng không đến được, mà còn có hàng ngàn người đã ủng hộ, chia sẻ, đóng góp từ nhiều năm qua với ước mong hồ sơ kiện sẽ trả lại được phần nào những thiệt thòi cho nạn nhân chất độc màu da cam Việt Nam. Bữa ăn là một dấu mốc quan trọng trước phiên tòa cuối cùng của hồ sơ kiện có một trong hai này, sẽ diễn ra trong mùa hè 2017.

Xem thêm hình bữa ăn ủng hộ bà Trần Tố Nga: 

https://www.flickr.com/photos/103990766@N07/albums/72157682989716221

***

Bà Trần Tố Nga là ai? Vụ kiện của bà Trần Tố Nga có ý nghĩa thế nào?

Độc giả có thể chưa biết hay đã biết về bà Trần Tố Nga, có thể quan tâm hay không về vụ kiện mang tên Trần Tố Nga, điều đó không thay đổi sự thật về tên tuổi của một người Việt Nam đầu tiên và duy nhất trên đấu trường pháp lý quốc tế hiện nay đang kiện 19 công ty hóa chất của Mỹ về chất độc màu da cam, mà quan trọng hơn tất cả, là kiện về thái độ thờ ơ, phi nhân văn của họ đối với việc sử dụng loạt chất độc có tính hủy diệt hàng chục thế hệ Việt Nam trong tương lai.

Tại sao bà Trần Tố Nga làm hồ sơ kiện 19 công ty hóa chất của Mỹ? Khi hỏi bà điều ấy, bà sẽ trả lời thật đơn giản với 2 lý do chính:

– thứ nhất, vì bà là nạn nhân trực tiếp của chất độc màu da cam, rồi cả con và cháu bà, rồi những thế hệ tiếp theo đã và sẽ phải tiếp tục gánh chịu những ảnh hưởng nặng nề từ loại chất độc hủy hoại các chức năng của cơ thể và mang tính di truyền, nên hơn ai hết, bà hiểu nỗi đau thể xác và tinh thần của những nạn nhân bị nhiễm chất độc tàn ác này;

– thứ hai, bà là nạn nhân chất độc màu da cam duy nhất của Việt Nam hiện ở nước ngoài để có thể đối mặt với hàng chục công ty của Mỹ làm hồ sơ kiện. Nếu bà không làm, nỗi đau của 4 triệu nạn nhân chất độc màu da cam Việt Nam cùng với di chứng của hàng chục thế hệ mới sẽ vĩnh viễn là sự im lặng thống khổ.

Thế nên, bà đứng tên cá nhân để kiện hàng loạt công ty Mỹ, trong đó điều khoản quan trọng nhất đó là danh dự cho nỗi đau Việt Nam: họ, những tập đoàn quốc tế, nợ Việt Nam một lời xin lỗi và những bồi thường, dù là cơ bản nhất, cho những nạn nhân đã phải chịu ảnh hưởng từ chất độc mà họ sản xuất. Loạt chất độc ấy, không chỉ là một sản phẩm hóa học độc hại, mà chính là một sản phẩm diệt chủng tạo sự biến đổi gen, di truyền hủy hoại hàng loạt thế hệ của một dân tộc.

Bà đứng tên cá nhân với 3 luật sư tình nguyện viên, bà đứng tên cá nhân và phải trang trải chi phí cá nhân để chống lại 38 luật sư chuyên nghiệp của các tập đoàn lớn sở hữu nguồn tài-lực dồi dào.

Bà đứng tên cá nhân để đòi bồi thường cho 4 triệu nạn nhân Việt Nam.

Vụ kiện khi làm hồ sơ ở Mỹ, trên sân nhà của các tập đoàn Mỹ, đã bị tòa án phán xử thua kiện.

Bà lấy quốc tịch Pháp của mình cho một cơ hội cuối cùng, làm hồ sơ ở Pháp để kiện họ, việc đó đồng nghĩa với hàng trăm kí lô hồ sơ được gửi từ Mỹ sang Pháp, và phải trang trải chi phí dịch toàn bộ nội dung từ tiếng Anh sang tiếng Pháp. Điều đó cũng đồng nghĩa với sự tiếp tục các phiên điều trần trong tình trạng sức khỏe của bà ngày càng suy giảm.

Ở tuổi 76, bà Trần Tố Nga đã trải qua hành trình cuộc đời mình dày đặc những phiên điều trần, tay trắng nhưng trái tim đầy lửa để bôn ba khắp nơi tìm kiếm sự thông hiểu và ủng hộ ngay chính từ đồng bào của mình, với những giọt nước mắt thấy con, cháu mình phải chịu hành hạ về thể xác và sự phát triển sự sống, với hy vọng, sự quyết tâm mãnh liệt theo đuổi đến cùng hồ sơ kiện.

Tại sao bà phải làm như vậy? Bởi vì nếu không có Trần Tố Nga đứng đơn kiện, sẽ không còn ai khác có thể làm như bà, không còn ai khác có thể thấu hiểu hơn nỗi đau ấy và đứng ra làm nhân chứng quốc tế cho tội ác diệt chủng của chất độc màu da cam.

Tại sao bà phải làm như vậy và tự trang trải chi phí? Bởi vì bà không làm cho cá nhân mình, nếu hồ sơ kiện thắng, sẽ là tiền lệ cho 4 triệu nạn nhân Việt Nam sẽ được bồi thường, hình ảnh Việt Nam sẽ được đưa ra là đất nước đầu tiên trong lịch sử hiện đại dám kiện hàng loạt tập đoàn Mỹ để đòi công bằng nhân văn.

Còn nếu cơ hội cuối cùng này cũng bị thờ ơ và trôi qua không sự chia sẻ và ủng hộ ngay từ phía cộng đồng Việt Nam? Điều đó nghĩa là hy vọng mang tên Trần Tố Nga sẽ mãi mãi trôi đi, và tất cả chúng ta sẽ đầy hối tiếc cho một hồ sơ có lẽ không bao giờ còn ai có thể thực hiện.

Đừng để Trần Tố Nga một mình.

Chúng ta cùng hy vọng và chung tay cho nỗi đau màu da cam Việt Nam.

 

ĐK-TS

***

Xem thêm hình bữa ăn ủng hộ bà Trần Tố Nga: 

https://www.flickr.com/photos/103990766@N07/albums/72157682989716221

About admin17 (441 Articles)
https://tieudaoquanblog.wordpress.com/

Laisser un commentaire

%d blogueurs aiment cette page :