Thông tin đó đây: Bầu trời đỏ – Phim Pháp quay tại Việt Nam ra mắt khán giả Hà Nội

Nguồn: báo Lao Động Thủ Đô

(LĐTĐ) Tối 28 và 29/6, Viện Pháp tại Việt Nam phối hợp cùng nhà sản xuất tổ chức chiếu ra mắt bộ phim “Bầu trời đỏ” của đạo diễn Oliver Lorelle. “Bầu trời đỏ” là bộ phim Pháp được ghi hình tại Việt Nam với đầy đủ những khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ và câu chuyện tình đẹp đẽ nhất.

bau troi do phim phap quay tai viet nam ra mat khan gia ha noi
Đoàn làm phim « Bầu trời đỏ » trong buổi ra mắt phim tại Hà Nội tối 28/6. Ảnh: L.Q.V

Cách đây hơn 20 năm, các nhà điện ảnh Pháp đã thực hiện 3 bộ phim có nội dung về Việt Nam, gồm: “Đông Dương”, “Điện Biên Phủ” và “Người tình”, nhưng chỉ quay một phần tại Việt Nam. Còn với “Bầu trời đỏ” (tên gốc “Ciel rouge”), đây là bộ phim Pháp đầu tiên được quay hoàn toàn ở Việt Nam, thay vì ở Campuchia như dự định.

bau troi do phim phap quay tai viet nam ra mat khan gia ha noi
Nữ diễn viên người Pháp gốc Việt Audrey Giacomini đã thể hiện xuất sắc vai diễn trong « Bầu trời đỏ ».
bau troi do phim phap quay tai viet nam ra mat khan gia ha noi
Nhân vật người lính Pháp Philippe do Cyril Descours thủ vai.

Bộ phim kể về câu chuyện tình yêu và sự trốn chạy của Philippe – anh lính trẻ người Pháp (Cyril Descours thủ vai) và Thi – cô gái Việt Nam (do Audrey Giacomini, người Pháp gốc Việt, thể hiện) tham gia kháng chiến, ở thời kỳ đầu của cuộc chiến Đông Dương.

Nghe lời tuyên truyền của Chính phủ Pháp sang Việt Nam để khai sáng văn minh, Philippe nhập ngũ, cho dù anh sinh ra trong một gia đình theo tư tưởng cộng sản và người cha đã hy sinh khi là một chiến sĩ quốc tế. Tại một đất nước xa lạ, bao phủ bởi rừng núi hiểm trở, cú sốc lớn ập đến, khi anh được lệnh phải tra tấn một cô gái Việt Minh trẻ tuổi, luôn có ý chí đấu tranh vì độc lập, có học, biết nói tiếng Pháp, đọc sách của Victor Hugo và J.J Rousseau.

bau troi do phim phap quay tai viet nam ra mat khan gia ha noi
Đạo diễn Olivier Lorelle và nữ diễn viên Audrey Giacomini tại Hà Nội. Ảnh: L.Q.V

Philippe đã quyết định bỏ trốn cùng Thi, trong một hành trình vô định giữa rừng nhiệt đới hoang vu, nhằm trốn chạy khỏi cuộc chiến khốc liệt. Tự vấn và đối chất, họ khám phá chính bản thân mình. “Bầu trời đỏ” chính là câu chuyện tình yêu của họ. “Bầu trời đỏ” đã chọn một góc nhìn lãng mạn siêu thực để thể hiện tình yêu giữa 2 bờ đối lập bằng ngôn ngữ hiện thực.

Đạo diễn Olivier Lorelle sau khi đậu bằng Tiến sĩ ngành triết học, ông viết kịch rồi kịch bản điện ảnh, là tác giả của hơn 20 kịch bản phim, được đề cử và vinh danh trong các liên hoan phim lớn (Cannes, Venise, Berlin, Locarno). Ông đã được tặng giải César ở hạng mục “Kịch bản hay nhất” cho bộ phim “Indigènes” (Kẻ ngoại lai) của đạo diễn Rachid Bouchared năm 2007. Bộ phim này cũng nhận được giải diễn xuất tại Cannes và được đề cử giải Oscar cùng năm. Còn “Hors la loi” (Ngoài vòng pháp luật) được Olivier Lorelle viết cho đạo diễn Rachid Bouchareb, cũng được đề cử Oscar năm 2010. “Bầu trời đỏ” là bộ phim điện ảnh đầu tay của Olivier Lorelle với tư cách đạo diễn.

bau troi do phim phap quay tai viet nam ra mat khan gia ha noi
Tại phần giao lưu trong buổi ra mắt « Bầu trời đỏ » ở Hà Nội, từ phải sang: Đạo diễn Olivier Lorelle, nữ diễn viên chính Audre Giacomini, các nhà sản xuất Nguyễn Thị Chiều Xuân và Edouard Mauriat. Ảnh: L.Q.V

Sau buổi chiếu ra mắt “Bầu trời đỏ” tối 28/6 tại Trung tâm Văn hóa Pháp ở Hà Nội, trong phần giao lưu với khán giả (của đạo diễn Olivier Lorelle, nữ diễn viên chính Audre Giacomini cùng đội ngũ sản xuất Edouard Mauriat và Nguyễn Thị Chiều Xuân), đạo diễn Olivier Lorelle cho hay, trước khi thực hiện bộ phim này, dù là phim hư cấu, nhưng ông đã tìm đọc nhiều tư liệu về chiến tranh Đông Dương, về hoạt động của Việt Minh, để thể hiện chân xác ý tưởng, nội dung.

Theo đạo diễn, trong bộ phim này, vẻ đẹp của thiên nhiên Việt Nam được đặt lên hàng đầu, chiến tranh chỉ là bức phông nền để tôn lên câu chuyện tình yêu của 2 nhân vật chính. Ông mong muốn, khán giả sẽ được cơ hội chiêm ngưỡng những vẻ đẹp của đất nước Việt Nam, để có thể suy ngẫm về một điều gì đó về sức mạnh của tình yêu.

“Người tình”, “Điện Biên Phủ” và “Đông Dương” – 3 bộ phim Pháp ra mắt cách đây 20 năm đã gặt hái được thành công lớn trên điện ảnh quốc tế, đồng thời góp phần quảng bá vẻ đẹp của Việt Nam đến thế giới với những hình ảnh hấp dẫn về cố đô Huế, vịnh Hạ Long, vùng Đồng bằng sông Cửu Long…

Còn với “Bầu trời đỏ”, phong cảnh thiên nhiên đẹp mê hồn nơi hồ Ba Bể ở tỉnh Bắc Cạn và vùng cao nguyên đá Đồng Văn, Mèo Vạc (Hà Giang) hẳn sẽ gây ngỡ ngàng với ngay cả khán giả trong nước và tiếp tục tạo hiệu ứng tốt cho khách du lịch sau khi phim được công chiếu tại Pháp ngày 19/7 tới.

Nhưng cũng cần phải nói rằng, khác xa với các thể loại phim công nghiệp được sản xuất ở Hollywood với sự đầu tư khổng lồ, dòng phim nghệ thuật (hay phim tác giả) này rất hiếm khi được giới thiệu tại Việt Nam, thường là phương tiện đem đến sự đa dạng văn hóa, ít bị rập khuôn. Những bộ phim như “Bầu trời đỏ”, không dành cho mọi khán giả, mà chủ yếu là đối tượng khán giả am hiểu và yêu thích nghệ thuật.

“Bầu trời đỏ” được quay tại Việt Nam vào năm 2015, dài 91 phút. Sau buổi chiếu ra mắt tại Hà Nội, bộ phim được ra mắt báo giới TP Hồ Chí Minh ở tối 29/6 và sẽ được trình chiếu rộng rãi tại Việt Nam vào tháng 10.2017.

Lê Quang Vinh

http://laodongthudo.vn/bau-troi-do-phim-phap-quay-tai-viet-nam-ra-mat-khan-gia-ha-noi-55456.html

About admin17 (441 Articles)
https://tieudaoquanblog.wordpress.com/

Laisser un commentaire

%d blogueurs aiment cette page :