UGVR: Mừng lễ Quốc Khánh Việt Nam 2017 ở Lyon.

Cộng đồng chúng ta và bạn Pháp trong vùng rất trọng hai sinh hoạt lớn của Hội là Lễ Tết và Lễ Quốc Khánh. Vào ngày chủ nhật 3/9 năm nay, chúng ta rất hân hạnh được đón tại Hội quán UGVR ông Nguyễn Mạnh Thắng – Công Sứ đại diện Đại Sứ Việt Nam tại Pháp, và ông Đỗ Đức Thành – tham tán phụ trách cộng đồng ở Pháp .

Buổi lễ bắt đầu bằng bữa cơm gia đình do Ban Ẩm Thực lo thực hiện  Xin thành thật cám ơn cô H. , đã cho ăn nem và phở quá ngon. Bữa cơm đã được chuẩn bị từ hôm thứ bảy, với sự giúp đỡ nhiệt tình của các em sinh viên. Suốt bữa ăn chúng ta đã bắt đầu trao đổi thân thiện với hai đại diện của Đại Sứ Quán.

Sau bữa cơm, chúng ta đã được nghe Ông Công Sứ trình bày tình hình trong nước (chúng ta rất vui mừng trong nước mức tăng trưởng kinh tế đạt 6.2% năm 2016, và ước tính 6.7% cho năm 2017). Trao đổi kinh tế với UE và Pháp tương đối chưa đạt như mong muốn, nhưng Việt Nam là một trong vài quốc gia trên thế giới mới ký kết thương mại chính thức với UE ( như Canada , Nhật ..). Hiện nay có 6500 sinh viên-thực tập sinh Việt Nam ở Pháp. Ông Thắng cũng cho biết năm nay cộng đồng ASEAN kỷ niệm 50 năm, gồm 10 quốc gia, 600 triệu dân, nền kinh tế thứ 7 hoàn cầu. Giữ vững nền hòa bình trong vùng chống thái độ của Trung Quốc ở Biển Đông rất cần thiết cho sự phát triển .

Việt Nam cũng là thành viên của khối APEC (Asia Pacific Economic Community), gồm 21 quốc gia, tháng 11-2017 sẽ họp thượng đỉnh ở Đà Nẵng, với sự có mặt của các lãnh tụ của nhiều nước quan trọng (Mỹ, Nhật , Hàn Quốc, Canada, Úc, Trung Quốc..). Ông Thủ Tướng Pháp Philippe sẽ sang thăm Việt Nam trong thời gian tới.

Sau đó Ông Công Sứ đã trả lời nhiều câu hỏi trong nhiều lĩnh vực của các bạn có mặt. Chúng ta rất ủng hộ chính sách ‘miễn thị thực du lịch’ cho các bạn Pháp, du khách đến thăm Việt Nam khoảng 10 triệu, trong đó 220 000 người quốc tịch Pháp. Chính sách này hiện nay vẫn là ‘thử nghiệm’ (titre expérimental), vì chưa có ký kết hai chiều giữa hai quốc gia.

Ông Công Sứ đã có dịp xuống Lyon , nhưng đây là lần đầu tiên đến thăm Hội Quán Lyon,  khen hội quán đẹp và các sinh hoạt của Hội chúng ta, cũng như của Hội UEVL và Club Rhone Mekong. Chúng ta cũng cảm tạ Đại Sứ Quán Việt Nam tại Pháp đã giúp chúng ta rất nhiều, đặc biệt tổ chức hàng năm Lễ Tết, Lễ Quốc Khánh. Chúng ta cảm tạ Ngài Đại Sứ Việt Nam Nguyễn ngọc Sơn đã giúp chúng ta tổ chức sinh hoạt ‘Ngày Lãnh Sự ‘, và tài chính năm 2016 cho việc trang sửa tòa nhà (ravalement de l’immeuble).

Vũ Hồng Nam ( Lyon ) 

 07-09-2017

 

About admin17 (441 Articles)
https://tieudaoquanblog.wordpress.com/

Laisser un commentaire

%d blogueurs aiment cette page :