Quỹ ĐỒNG HÀNH – Nơi hội tụ những tấm lòng « Sinh viên vì sinh viên »

Năm 2016, Quỹ học bổng Đồng Hành kỷ niệm 15 năm hoạt động của mình. Nhân dịp này, Chủ tịch Lê Hồng Thái đã có cuộc trò chuyện với Cao Phương Khanh – thành viên Ban Truyền thông, Văn hóa của Hội NVNTP. Chủ đề trao đổi xoay quanh việc giới thiệu những hoạt động của Đồng Hành đến cộng đồng, cũng như chia sẻ những suy nghĩ, cảm nhận và trải nghiệm cá nhân của Lê Hồng Thái trong những hoạt động xã hội, tập thể.

(Bài phỏng vấn đã được đăng trên Đoàn Kết,

đưa lên trang web nhân mùa Khai trường 2017)

ĐH 1


Cao Phương Khanh: Chào Lê Hồng Thái, với vị trí là tân Chủ tịch của học bổng Đồng Hành, bạn có thể chia sẻ đôi chút về cơ duyên đã mang bạn đến với Đồng Hành không?

Lê Hồng Thái: Cách đây 4 năm, vào năm 2012, lúc đang là sinh viên năm thứ 2 tại trường Đại học Giao thông vận tải Hà Nội, mình vô tình biết đến Quỹ học bổng Đồng Hành qua lời giới thiệu của một số anh chị và thầy cô trong khối Pháp ngữ. Thời điểm đó cũng là khoảng thời gian khó khăn của mình, và để có thể tập trung trong việc học, mình đã quyết định nộp hồ sơ xin học bổng Đồng Hành, quyết định đó là cơ duyên đầu tiên dẫn dắt mình đến với đại gia đình Đồng Hành. Tuy nhiên, sau khi nhận được học bổng Đồng Hành, mình có làm hồ sơ xin học bổng tài năng Eiffel của chính phủ Pháp (bourse d’excellence Eiffel) cho chương trình kỹ sư (formation d’ingénieur civil) tại Ecole des Mines de Nancy. Trong quá trình làm hồ sơ, do là lần đầu chưa có kinh nghiệm, mình đã thử liên hệ các anh chị trong Đồng Hành nhờ giúp đỡ. Thực ra mình cũng không hy vọng nhận được câu trả lời từ phía Đồng Hành, tuy nhiên điều bất ngờ là không chỉ trả lời mà các anh chị còn hướng dẫn mình rất tận tình và giới thiệu một số anh chị khác cùng lĩnh vực để giúp đỡ thêm.

Sau này, khi đã đến Pháp, thời gian đầu có nhiều khó khăn trong việc theo dõi bài giảng trên lớp, mình vẫn thường xuyên nhận được liên lạc của các anh chị nhằm động viên, chia sẻ và giúp đỡ cả về mặt tinh thần lẫn học thuật. Điều đó làm mình cảm thấy thật sự rất cảm động. Ngưỡng mộ tinh thần « Sinh viên vì sinh viên » của Đồng Hành, tuy những năm đầu ở cách Paris gần 400km, mình vẫn quyết định gắn bó với Đồng Hành  bằng cách tranh thủ cuối tuần tham gia các hoạt động của Đồng Hành nhằm có thể góp phần giúp đỡ các bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn ở Việt Nam, cũng như giữ cho ngọn lửa nhiệt huyết của Đồng Hành luôn cháy mãi. 

.

Cao Phương Khanh: Năm 2016 vừa qua này, Đồng Hành đã kỷ niệm 15 năm hoạt động, với nhiều chi hội ở 4 nước là Pháp, Singapour, Taiwan và Việt Nam, cùng số lượng học bổng được trao ngày càng tăng lên. Theo bạn, yếu tố nào đã làm chương trình « Quyền được ước mơ » phát triển tốt đẹp như vậy? Hiện nay có bao nhiêu thành viên tích cực, nòng cốt của Đồng Hành tại Pháp?

Lê Hồng Thái: «Quyền được ước mơ» là một chương trình được thực hiện năm 2001 bởi một nhóm các anh chị cựu sinh viên Việt Nam tại trường Ecole Polytechnique. Mục đích ban đầu của các anh chị là dành dụm số tiền học bổng ít ỏi của bản thân để san sẻ và giúp đỡ một số bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn và có nhiều nghị lực ở Việt Nam. Sau này, chương trình trở nên lớn mạnh và Quỹ học bổng Đồng Hành được ra đời.

Chương trình «Quyền được ước mơ» hay Quỹ học bổng Đồng Hành có thể được duy trì, lớn mạnh và vươn xa như ngày hôm nay chính là nhờ tinh thần « sinh viên vì sinh viên » mà Quỹ đã xây dựng và lan truyền suốt 15 năm qua.

Cụ thể hơn, rất nhiều bạn sinh viên từng được nhận sự trợ giúp của Đồng Hành đã có những nỗ lực và phấn đấu trong học tập để đạt được nhiều thành công trong cuộc sống, và điều quan trọng hơn hết đó là các bạn đều dõi theo, gắn bó và quay trở về giúp đỡ phát triển Đồng Hành.

Có nhiều bạn đã giữ những vị trí quan trọng trong Đồng Hành, ví dụ như anh Huỳnh Nam Khoa, nhận học bổng Đồng Hành năm 2009, là người thành lập và cũng là chủ tịch Đồng Hành Singapour hiện nay; hoặc bạn Diệp Mỹ Dung, học bổng năm 2013, hiện tại đang là đại diện Đồng Hành tại Thành phố Hồ Chí Minh. Khoa, Dung và nhiều bạn khác đã, đang và sẽ tiếp tục truyền đi ngọn lửa của Đồng Hành từ thế hệ này qua thế hệ khác.

Một điều may mắn khác, tinh thần của Đồng Hành đã nhận được nhiều sự chú ý và quan tâm của rất các thế hệ người Việt trong và ngoài nước, hoặc của bạn bè người nước ngoài có nhiều quan tâm đến Việt Nam. Chính điều này đã tạo nên động lực lớn lao cả về vật chất và tinh thần để Đồng Hành có thể phát triển một cách toàn diện như ngày hôm nay.

Hiện nay, ban điều hành của Đồng Hành tại Pháp ngoài chủ tịch còn có các ban đối nội, đối ngoại, tổ chức sự kiện, kỹ thuật… và hội đồng cố vấn. Mỗi ban như vậy có ít nhất từ 2 đến 3 người trực tiếp điều hành và quản lý. Ban đối ngoại và tổ chức sự kiện, do đặc thù tính chất và khối lượng công việc nên số lượng thành viên quản lý đông hơn, khoảng 3-4 thành viên chủ chốt.

Ngoài các thành viên trong ban điều hành thì số lượng thành viên tích cực của Đồng Hành ở Pháp khá đông đảo, ví dụ điển hình như các buổi xét duyệt hồ sơ học bổng Đồng Hành có thể thu hút từ 50 đên 60 thành viên tham gia.

ĐH 2

.

Cao Phương Khanh: Từng là thành viên Đồng Hành, nay thành chủ tịch mới của Đồng Hành, đây là một bước chuyển rất quan trọng. Hồng Thái có chia sẻ gì về những kế hoạch hay những thay đổi sắp tới của Đồng Hành để phát triển hơn nữa?

Lê Hồng Thái: Trong thời gian tới, định hướng của mình là đưa Đồng Hành ngày càng gần gũi hơn với các bạn du học sinh Việt Nam tại Pháp, đặc biệt ở Paris. Đặc thù của Đồng Hành là một Quỹ học bổng hướng đến các bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn ở Việt Nam, do đó Đồng Hành chưa có nhiều hoạt động gây quỹ cũng như truyền thông hướng đến đông đảo các bạn sinh viên trẻ ở Pháp. Nhận thấy vai trò của các bạn sinh viên trong việc phát triển nguồn nhân lực và mở rộng quy mô của Đồng Hành, mình sẽ triển khai một số các hoạt động vừa và nhỏ nhằm thu hút thêm nhiều bạn trẻ, để các bạn có cơ hội làm quen và biết đến tinh thần « Sinh viên vì sinh viên » mà Đồng Hành đã gieo mầm và ấp ủ trong suốt thời gian qua.

Ngoài ra, mình cũng mong muốn tạo điều kiện để gắn kết thêm các bạn sinh viên từng nhận học bổng Đồng Hành và các thành viên của Đồng Hành. Điều này không chỉ góp phần duy trì và củng cố mục đích « Bước cùng sinh viên Việt Nam » ngoài những suất học bổng, mà còn góp phần tạo điều kiện để mở rộng và phát triển Đồng Hành trong tương lai.

Bên cạnh đó, Đồng Hành còn giúp đỡ một số dự án start-up (khởi nghiệp) của các bạn sinh viên từng nhận học bổng Đồng Hành trên phương diện xây dựng ý tưởng, chia sẻ kinh nghiệm và giúp đỡ về tài chính. Tuy nhiên, những dự án như thế cần được phân tích và đánh giá một cách kỹ lưỡng và toàn diện không chỉ bởi các thành viên trong ban điều hành, hội đồng cố vấn mà còn bởi các anh chị có kinh nghiệm, nhằm đảm bảo tính khả thi và hiệu quả của việc đầu tư.

ĐH 3

.

Cao Phương Khanh: Xin hỏi một câu liên quan hoạt động cá nhân của bạn để chia sẻ cùng các bạn sinh viên Việt Nam tại Pháp. Theo mình được biết, bạn hiện đang làm nghiên cứu sinh tiến sỹ của Ecole des Mines de Paris – một trong ba trường kỹ sư hàng đầu tại Pháp, giờ lại nhận thêm một trách nhiệm mới, ngoài ra anh còn tham gia vào câu lạc bộ Niềm tin và Hy vọng ở Việt Nam, bạn cân đối công việc của bản thân và hội đoàn như thế nào?

Lê Hồng Thái: Hiện tại công việc chính của mình là làm ở Ủy ban Năng lượng nguyên tử và Năng lượng tái tạo – CEA (Commissariat à l’Energie Atomique et aux Energies Alternatives) cũng như ở Ecole des Mines de Paris. Nhìn chung, ở năm thứ hai, công việc khá bận rộn. Tuy nhiên, mình vẫn luôn cố gắng dành 20% thời gian, thường là buổi tối và cuối tuần, để suy nghĩ và giải quyết các vấn đề của Đồng Hành. Chung quy lại thì đây là bài toán về cách phân bổ và quản lý thời gian mà chúng ta đều phải giải.

Ngoài ra, trong công việc của Đồng Hành, mình cũng nhận được rất nhiều sự trợ giúp và ủng hộ nhiệt tình từ phía các thành viên trong ban điều hành cũng như các anh chị cố vấn, do đó khối lượng công việc cũng được giảm đi rất nhiều.

Đối với dự án từ thiện Niềm tin và Hy vọng hướng đến trẻ em bị ung thư máu ở Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, đây là dự án mà mình tham gia một cách tích cực trong suốt 2 năm ở Hà Nội. Tuy nhiên từ lúc sang Pháp, do điều kiện khoảng cách nên mình chỉ có thể giúp đỡ từ xa bằng các ý tưởng hoặc bằng hỗ trợ tài chính.

. 

Cao Phương Khanh: Bạn nghĩ thế nào về việc trải nghiệm các hoạt động xã hội, hội đoàn ngoài việc học đối với sinh viên Việt Nam tại Pháp? Điều đó ảnh hưởng như thế nào đối với cuộc sống xa nhà của các bạn trẻ?

Lê Hồng Thái: Bản thân mình xa nhà đi học từ rất sớm, từ hồi trung học, nên mình hiểu rõ những khó khăn cũng như những suy tư lo lắng của các bạn du học sinh. Các bạn thường lo lắng việc tham gia các hoạt động xã hội hay hội đoàn sẽ mất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến việc học; hay đơn giản các bạn muốn dành thời gian đó vào các hoạt động vui chơi giải trí như xem phim, đi mua sắm… Tuy nhiên, theo suy nghĩ của cá nhân mình thì việc tham gia các hoạt động xã hội sẽ đem lại khá nhiều lợi ích cho các bạn du học sinh.

Cụ thể, thứ nhất, các bạn mới từ Việt Nam sang nên còn nhiều bỡ ngỡ, việc tham gia các hoạt động xã hội sẽ giúp các bạn mở rộng mối quan hệ, gặp gỡ và kết bạn thêm với nhiều những người mới thay vì việc suốt ngày ở trong nhà. Việc này sẽ giúp các bạn có thể chia sẻ những khó khăn, trở ngại trong việc học hoặc trong cuộc sống. Bên cạnh đó, rất nhiều anh chị đi trước với nhiều kinh nghiệm hoàn toàn có thể đưa ra nhiều ý tưởng giúp các bạn vượt qua những khó khăn này một cách dễ dàng hơn.

Thứ hai, thông qua các hoạt động xã hội, các bạn có thể trau dồi thêm những kỹ năng mềm mà các bạn chưa có điều kiện trau dồi ở Việt Nam, hoặc những kỹ năng mà các bạn không được học ở trường học. Những kỹ năng này sẽ giúp các bạn rất nhiều trong việc hòa nhập và thích nghi với cuộc sống tại một đất nước mới.

Thứ ba, các hoạt động xã hội, đa phần đều là các hoạt động nhân đạo vì lợi ích cộng đồng, sẽ giúp các bạn mở rộng tấm lòng hơn cũng như là rèn luyện thêm tình yêu thương với cộng đồng, với những người xung quanh.

Tóm lại, với vai trò là một người đã tham gia vào nhiều các hoạt động xã hội, một người từng xa nhà từ hơn 10 năm trước và một người đã trải qua quãng thời gian 4 năm du học, mình khuyên các bạn du học sinh nên tìm một tổ chức, hội đoàn nào đó phù hợp với sở thích và mục tiêu của mình để tham gia và trải nghiệm.

.

Cao Phương Khanh: Cảm ơn Hồng Thái và chúc Quỹ học bổng Đồng Hành luôn là cầu nối hỗ trợ những sinh viên học giỏi, là nơi hội tụ và phát triển những tấm lòng « sinh viên vì sinh viên ».

Cảm ơn Hồng Thái và chúc Quỹ học bổng Đồng Hành luôn là cầu nối hỗ trợ những sinh viên học giỏi, là nơi hội tụ và phát triển những tấm lòng « sinh viên vì sinh viên ».

 

Document-page-004 (2)

About admin17 (441 Articles)
https://tieudaoquanblog.wordpress.com/

Laisser un commentaire

%d blogueurs aiment cette page :