Buổi giao lưu với đạo diễn Việt Linh: « Lao động là liều thuốc tốt nhất cho tôi. »

Trong buổi gặp gỡ, giao lưu với chủ đề « Phía sau màn ảnh » cùng đạo diễn – biên kịch Nguyễn Việt Linh vào ngày 22 tháng 10 vừa qua, tại siêu thị Thanh Bình Jeune, khán phòng tràn ngập không khí thân thiện, ấm cúng và hài hước.

Những « câu chuyện thâm cung bí sử » sau thành công của các bộ phim nổi tiếng, những câu chuyện cười ra nước mắt ở « nhà bếp » điện ảnh, những trăn trở về nghề, về cách đào tạo các diễn viên, người viết chuyên nghiệp… và một phần nào kỷ niệm của tác giả Việt Linh đã trải qua, và kể lại trong cuốn sách « Hậu trường phim ảnh » cũng được chia sẻ với sự xúc động và ánh mắt hồi tưởng đầy cảm xúc của tác giả. Thế giới điện ảnh của những người nổi tiếng, có vẻ xa vời sau màn ảnh nhỏ, sau ánh đèn sân khấu bỗng chốc trở nên gần gũi, cởi mở hơn với công chúng…

 

Câu chuyện được tổ chức ngay trong không gian của quầy sách trong siêu thị Việt Nam Thanh Bình Jeune. Buổi giao lưu mở đầu đầy hứng khởi với dẫn dắt về nghề nghiệp và cuốn sách « Hậu trường phim ảnh » – được đạo diễn Việt Linh và phóng viên Lữ Đắc Long đồng tác giả viết – cũng như giới thiệu về cách thức xây dựng, duy trì và phát triển sân khấu Hồng Hạc của chị. Trước sự trầm trồ của khán giả về cường độ lao động, những sáng kiến và cách làm việc độc đáo của đạo diễn – biên kịch Nguyễn Việt Linh, xen lẫn sự lo lắng của mọi người về sức khỏe của chị thì nhân vật khách mời tỏ ra bình thản, hào hứng và vô cùng hài hước khẳng định rằng: « Bác sĩ của tôi nói lao động là liều thuốc tốt nhất cho tôi rồi nên không kê đơn thuốc nhiều. » 

Sau những chia sẻ, kỷ niệm vui, buồn trong nghề, chị khẳng định rằng thành công của các bộ phim phải kể đến nhiều những vai trò của những người đứng sau ống kính, với những nhiệm vụ lặng lẽ nhưng vô cùng quan trọng như: thư ký trường quay, đạo cụ, phó đạo diễn… Và việc phối hợp ăn ý, sự thông cảm và sẻ chia trong ê kíp là một điểm mạnh của các đoàn làm phim. Tuy nhiên vấn đề luôn khiến các nhà làm phim trăn trở đó là những kịch bản có chất lượng và tiềm lực tài chính.

sans-titre

Sân khấu Hồng Hạc ra đời đánh dấu chặng đường nghệ thuật mới của đạo diễn Việt Linh, một người làm điện ảnh, văn chương bước chân sang hoạt động sân khấu. Đó cũng là lý do Việt Linh mong muốn các vở diễn của sân khấu Hồng Hạc sẽ tiệm cận điện ảnh và văn học nhất có thể. Đây cũng là nơi tạo cơ hội học và rèn nghề cho người trẻ, chắp cánh cho những ý tưởng sáng tạo thể nghiệm mới, và những lao động nghệ thuật chân chính và nhiệt huyết. Dù sân khấu có quy mô nhỏ, với sức chứa khoảng 150 khách và chỉ mở vào thứ sáu hàng tuần với những vở diễn rất kén người xem nhưng sau một năm đưa vào hoạt động, chị đã nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao từ phía những khán giả dù khó tính nhất.

Động lực khán giả đem đến cho đạo diễn Việt Linh là những phản hồi tích cực ủng hộ phong cách làm việc chuyên nghiệp, sự tiếp đãi chu đáo, không gian đẹp và các vở kịch luôn để lại dư âm, buộc họ phải nhớ tên các vở diễn, các vai diễn hay những câu thoại rất đời thực. Chị khẳng định rằng mình yêu điện ảnh và hội họa, nhưng với sân khấu, nơi có thể kết hợp cả hai yếu tố ấy, thì có lẽ là chị đã đam mê hơn cả.

Với mức giá dao động từ 200-300 ngàn đồng một vé tùy vị trí chỗ ngồi cho mỗi vở diễn kéo dài khoảng 2 tiếng, công chúng hoàn toàn được hòa mình vào không gian sân khấu đậm chất nghệ thuật và giàu tính điện ảnh, tính nhân văn, với các vở kịch chọn lọc và các buổi chiếu phim kinh điển. Ngoài ra, sân khấu còn có nhiều hoạt động liên kết với các chương trình truyền hình, nhằm mục đích đưa công chúng đến gần, hiểu hơn về môn nghệ thuật thứ bảy như: « 8cine », « Nơi ta trưởng thành »…

Trăn trở lớn nhất hiện tại của đạo diễn Nguyễn Việt Linh là làm sao truyền lửa nghề cho những tài năng nghệ thuật tiềm ẩn và giúp họ đến gần hơn với ước mơ điện ảnh một cách nghiêm túc, chất lượng và chuyên nghiệp nhất. Điều này sân khấu Hồng Hạc đã và đang làm với sự tham gia của các nhân tố trẻ, vở diễn mới và các quy định, kỷ luật làm việc chuyên nghiệp. Với đạo diễn, biên kịch Việt Linh, mọi lao động nghiêm túc và cần mẫn xuất phát từ tình yêu thì đều sẽ đem lại những trái ngọt, dù cho bạn là ai và ở bất cứ lứa tuổi nào. Bởi vậy, chị vẫn đi về thường xuyên giữa Pháp và Việt Nam để thực hiện các kế hoạch của mình, với sự ủng hộ hết mình từ phía chồng.

 

Quả thực, nhìn đạo diễn Nguyễn Việt Linh, và nghe chị trò chuyện, cảm nhận rất rõ nhiệt huyết trong chị. Trong sự thành công, trong nụ cười đằm thắm và ánh mắt trìu mến hai vợ chồng chị dành cho nhau, cảm nhận được sự tròn đầy hạnh phúc cả sự nghiệp và tình yêu của chị. Có lẽ bởi vậy, trong cuộc trò chuyện, chị vẫn thường nhắc đến người đồng hành tri kỷ của mình với xưng danh trìu mến là « sếp » đầy tự hào, mãn nguyện.

Thật khó để lý giải về thành công của chị một cách chi tiết bởi chị luôn đề cao vai trò, tầm quan trọng của các đồng nghiệp xung quanh và sự kết hợp của ê kíp và chị luôn cảm ơn tất cả. Nhưng có thể lấy câu trả lời của chị để kết thúc, rằng « nếu có tình yêu chân thực và nỗ lực làm việc thì sẽ được đón nhận thôi« , không chỉ với câu chuyện điện ảnh, mà còn với cả sân khấu và cuộc đời…

Yến Lê (LIEN99)

About Linh Sam (124 Articles)
Như đứa trẻ luôn tò mò khám phá và tích góp trải nghiệm trên hành trình cuộc sống... Liên hệ: radio.lien99@gmail.com

Laisser un commentaire

%d blogueurs aiment cette page :