Ôbami – Tiệm bánh mì của ba chàng lính ngự lâm giữa đại lộ Champs – Elysées

« Khi đã nếm đồ ăn Việt, bạn sẽ không thể thực hiện chế độ giảm cân » là khẩu hiệu hài hước mà rất tự tin của ba chàng chủ quán bánh mì take away Ôbami. Với menu đa dạng gồm khoảng 10 loại bánh mì với các loại nhân khác nhau (bán kèm đồ uống và đồ tráng miệng) được chế biến kỳ công để hương vị hòa quyện tuyệt vời nhất với kiểu bánh mì của Pháp, sau chưa đầy một năm đi vào hoạt động, Ôbami đã ghi dấu ấn trong lòng du khách và đang là thương hiệu trẻ, năng động được biết nhiều nhất trong cộng đồng Việt tại Pháp.

1. Sự kết hợp hoàn hảo

Cùng chung ý tưởng xây dựng thương hiệu bánh mì Việt Nam « de luxe » (cao cấp) nhắm đến mục đích phục vụ và quảng bá ẩm thực Việt Nam cho người dân Pháp và phát triển thành một chuỗi bán hàng quen thuộc với người dân bản địa, Ôbami ra đời vào ngày 16/10/2016 do 3 du học sinh là Phạm Duy Quang, Nguyễn Nhật Tân và Trần Anh Thảo sáng lập. Dường như họ hội tụ đủ các yếu tố cần thiết để tạo dựng, duy trì và phát triển thương hiệu kinh doanh ẩm thực. Một người làm về quản lý doanh nghiệp, một người làm về nấu ăn – nhà hàng, và người anh cả trong nhóm chịu trách nhiệm về truyền thông của thương hiệu.

 

 

Chỉ trong một thời gian ngắn, tên tuổi của Ôbami đã được rất nhiều người biết đến, ngay cả trong cộng đồng Việt Nam lẫn cộng đồng Pháp. Điều này cũng thúc đẩy sự phát triển đáng kể về mặt thương hiệu, phù hợp với tiêu chí phát triển « chuỗi cửa hàng » thương hiệu Ôbami mà cả nhóm đang hướng đến.  Việc mở ra một thương hiệu mới sát bên đại lộ Champs Élysées khiến cho Ôbami ban đầu cũng có những sự khó khăn trong việc cạnh tranh về giá cả và chất lượng sản phẩm với các thương hiệu truyền thống như  McDonalds, BurgerKings… Tuy nhiên sau 6 tháng hoạt động, Ôbami đã có một lượng khách trung thành nhất định và được khách hàng ưu ái dành cho lời khen: «Le meilleur Sandwich et le meilleur Bobun sur le Champs » (Bánh mì và bò bún ngon nhất khu vực Champs Élysées).

 

2. Các sản phẩm chất lượng

Với tiêu chí kinh doanh là nhắm vào người nước ngoài, Ôbami đã đem hương vị bánh mì quê hương kết hợp với ngay cả những món ăn của Pháp để tạo ra dấu ấn riêng cho mình với menu gồm mười loại bánh mì có các loại nhân khác nhau.

Trong đó, món ăn được nhiều thực khách đánh giá cao là Bami Canard, sauce à l’orange (bánh mì vịt nước sốt cam), Ôbami đã đem các hương vị Việt kết hợp với món ăn Pháp điển hình, tạo hương vị vừa quen thuộc, vừa mới lạ. Ngoài ra, có thể kể đến Bami Hanoi, một trong những loại bánh mì được nhiều người ăn nhất, Ôbami đã mạnh dạn đưa pate truyền thống Việt Nam vào bánh mì, làm hài lòng không chỉ thực khách nước ngoài mà ngay cả khách hàng Việt Nam. Phù hợp với phong cách take away, nhưng đảm bảo về nhu cầu dinh dưỡng, quán có thêm món bò bún -một món Việt đang được ưa chuộng trên toàn thế giới.

 

 

obami

Tuy nhiên do ngự tọa tại địa điểm du lịch nổi tiếng, với các chi phí đắt đỏ, hiện tại Ôbami đang cung cấp đồ ăn với mức giá hơi cao hơn so với những cửa hàng Việt Nam khác tại quận 13 (nơi sinh sống chủ yếu của người châu Á) một chút, cũng một phần vì tiêu chí ban đầu của Ôbami đặt ra là thương hiệu bánh mì cao cấp. Do đó, Ôbami hiện đang gặp một chút khó khăn trong việc nhắm vào thực khách Việt Nam, vốn là du học sinh chiếm đa số – những người có thu nhập thấp hơn một chút. Tuy nhiên, đối với sinh viên Việt Nam, Ôbami luôn có những ưu đãi như giảm giá, tặng quà cũng như đưa ra món trà sữa bình dân, phù hợp với đời sống sinh viên.

 

3. Kết nối cộng đồng

Trong thời gian đầu hoạt động, Ôbami cũng được hưởng những hỗ trợ của chính phủ Pháp, ví dụ như giảm chi phí để trả lương cho nhân viên hay miễn thuế cho năm đầu tiên hoạt động. Ôbami đã mất sáu tháng để chứng minh được rằng dự án kinh doanh của họ khả thi và có khả năng thành công cũng như hoàn tất các thủ tục hành chính. Dù là doanh nghiệp trẻ nhưng với sự năng động của mình, họ đã và đang có những hoạt động liên kết, gắn kết, tổ chức sự kiện trong cộng đồng doanh nghiệp Việt tại Pháp.

Cuối tháng 9 vừa qua, Ôbami đã cùng với Thanh Bình Jeune – siệu thị Việt đầu tiên và lâu đời nhất tại Pháp tổ chức đêm ca nhạc Space Night với sự tham gia của các ca sĩ trẻ từ Việt Nam, nhằm mở ra sân chơi giao lưu cho du học sinh cũng như người Việt đang sinh sống và làm việc tại Pháp.

 

 

Với tuổi trẻ, đam mê và sự ham học hỏi, dám dấn thân, Ôbami như đang làm mới lại làn sóng khởi nghiệp của cộng đồng người Việt tại Pháp theo xu hướng chuyên nghiệp hóa, vươn ra ngoài quy mô gia đình đơn lẻ, đầu tư bài bản về truyền thông, xây dựng thương hiệu « de luxe ». Hy vọng Ôbami ngày càng lớn mạnh và thực hiện được trọn vẹn kế hoạch của mình.

Đọc thêm: bài Phỏng vấn Ôbami.

Thực hiện: Yến Lê (LIEN99)

Ảnh: Ôbami

 


 Chuyên đề « Khởi nghiệp Việt tại Pháp – Những chia sẻ và kinh nghiệm » giới thiệu đến cộng đồng những ý tưởng, dự án khởi nghiệp sáng tạo, táo bạo đã được thực hiện tại Pháp.
Sau mỗi dự án là một đội ngũ người Việt, có thể là sinh viên vừa tốt nghiệp, có thể là những người đã có nhiều kinh nghiệm tích lũy. Họ ở nhiều lứa tuổi khác nhau, và những dự án cũng thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau.

Những dự án đã được hình thành và đưa vào thực tế như thế nào? Những người Việt tại Pháp với những dự án đổi mới, sáng tạo đã có những kinh nghiệm gì trong quá trình đưa dự án vào thực tế tại Pháp?
Chúng tôi sẽ lần lượt giới thiệu những bài viết được Ban Truyền thông-Văn hóa của Hội NVNTP thực hiện, người phụ trách chuyên mục: Yến Lê.


 

About Linh Sam (124 Articles)
Như đứa trẻ luôn tò mò khám phá và tích góp trải nghiệm trên hành trình cuộc sống... Liên hệ: radio.lien99@gmail.com

Laisser un commentaire

%d blogueurs aiment cette page :