Để làm việc « thật đã » và cống hiến thật nhiều, tôi chọn Việt Nam

Quyết định trở về Việt Nam khởi nghiệp sau nhiều năm học tập và sinh sống tại Pháp, chàng kiến trúc sư trẻ Ngô Ngọc Lê, Tổng thư ký hội Kiến trúc sư Việt Nam tại Pháp AAVF, hội viên hội Người Việt Nam tại Pháp đã bỏ qua nhiều cơ hội làm việc tại các công ty kiến trúc nổi tiếng nơi đây. Tuy vậy, STUDIO TOC DO, công ty chuyên thiết kế hình ảnh cho các công trình kiến trúc của anh (số 30 Triệu Việt Vương, Hà Nội) luôn nhận được các đơn hàng từ phía khách hàng và đối tác Pháp.

Sau hơn một năm thành lập, nhìn lại những gì đã trải qua và các kế hoạch trong tương lai, Ngô Ngọc Lê vẫn luôn tin tưởng vào quyết định của mình, với anh, quay trở lại Việt Nam khởi nghiệp, dù con đường trước mắt còn nhiều khó khăn nhưng chỉ có trở về anh mới có cơ hội để làm việc thật đã, tích lũy kinh nghiệm và cống hiến được nhiều nhất cho Tổ quốc.

 

1. Khởi nghiệp trước thềm kỷ nguyên công nghệ 4.0

Với sự tiến bộ mạnh mẽ của khoa học kĩ thuật, ngành Kiến trúc đang có những bước nhảy vọt rất lớn trong quy mô công trình, độ chính xác, và tốc độ thiết kế, thi công. Những công việc đơn thuần ngày một được quy chuẩn hóa, được thiết lập một cách tự động. Một ngôi nhà trước đây phải mất hàng tuần, hàng tháng để có thể cho ra được các bản vẽ thì nay với sự giúp ích của công nghệ mới thời gian đó chỉ được tính bằng giờ. Các phần mềm hỗ trợ kiến trúc sư ngày một phát triển nhanh chóng và hữu dụng như : AutoCad, ArchiCad, Revit, 3Dmax, Sketchup, Rhino…

anh.jpg

Mặt bằng bố trí nội thất của một căn hộ hai phòng ngủ- để khách hàng nhận biết được cách bố trí đồ đạc, màu sắc trong căn hộ.

Nắm bắt và cập nhật các xu thế công nghệ mới, STUDIO TOC DO đã lựa chọn công nghệ mô hình thực tế ảo, hình ảnh 360° để chuyên thiết kế về hình ảnh cho các công trình kiến trúc. Đây là ứng dụng phổ biến đang được các văn phòng thiết kế ở Pháp và nhiều nước phát triển sử dụng trong công việc thiết kế. Ưu điểm của công nghệ này là đưa đến cho khách hàng hình dung và tưởng tượng được toàn bộ không gian của tòa nhà, trong từng căn phòng, trên từng mảng tường, giúp cho kiến trúc sư và khách hàng đưa ra quyết định tốt hơn, nhanh hơn và chính xác hơn, rút ngắn được thời gian để đưa ra phương án tối ưu cho khách hàng; chi phí cũng từ đó mà giảm xuống.

 

 

2. Từ những khách hàng quốc tế đến việc nâng cao chất lượng thiết kế tại Việt Nam

STUDIO TOC DO đang phát triển theo định hướng khách hàng và hướng đến một công ty bền vững mang tầm quốc tế. Điểm mạnh của công ty là bắt nhịp công nghệ mới để đưa vào nhằm giảm thời gian tăng năng suất từ đó phục vụ khách hàng một cách tốt nhất. Sản phẩm chủ yếu của công ty là hình ảnh số hóa trong kiến trúc nội và ngoại thất. Hiện tại đối tác và khách hàng chính của STUDIO TOC DO vẫn là các công ty kiến trúc và các chủ đầu tư bên Pháp nhằm trợ giúp các chủ đầu tư bán được các căn hộ chung cư một cách tốt nhất và chiến lược tương lai là hướng đến khách hàng Việt Nam, khi mà nhu cầu của người dân ngày một nâng cao.

20374793_1763226290369340_3075805626968882507_n

Không gian trẻ trung tại STUDIO TOC DO với nhiều hình ảnh về các sản phẩm của công ty

Kiến trúc sư Ngô Ngọc Lê chia sẻ, anh và những người bạn, cộng sự luôn mang trong mình tinh thần cầu thị, ham học hỏi và dám dấn thân trong khởi nghiệp, dù ở môi trường Việt Nam hay quốc tế, với mong muốn được làm việc và cống hiến hết mình cho đất nước. Tuy nhiên, sau hơn một năm khởi nghiệp tại quê nhà, anh phần nào cũng cảm nhận được những sự khác biệt, rõ nhất là những áp lực của các kiến trúc sư trẻ, đó là chi phí cho tư vấn thiết kế còn thấp, do chủ đầu tư chưa đánh giá cao giá trị tư vấn của các công ty tư vấn thiết kế nội địa. Kinh nghiệm bên Pháp tuy không hoàn toàn thích hợp với công việc ở Việt Nam, nhưng nó luôn là trải nghiệm đáng tham khảo cho mỗi bước tiến của STUDIO TOC DO ở Việt Nam.

20476040_1765656470126322_1026718513921204675_n

Kiến trúc sư Ngô Ngọc Lê và các đồng nghiệp trong công ty STUDIO TOC DO

Có lẽ là hơi sớm để đánh giá thành bại của quyết định khởi nghiệp của mình nhưng Ngô Ngọc Lê chưa bao giờ hối hận. Anh ví von công việc của mình giống như việc xây móng công trình, cần có các yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa ; nhưng trên tất cả đó là bởi vì bản thân có quyết tâm và luôn nỗ lực làm việc không ngừng bằng cả trái tim, khối óc, trên mảnh đất quê nhà.

Người viết: Yến Lê (LIEN99).

Hình ảnh: Nhân vật cung cấp.

 


Chuyên đề « Khởi nghiệp Việt tại Pháp – Những chia sẻ và kinh nghiệm » giới thiệu đến cộng đồng những ý tưởng, dự án khởi nghiệp sáng tạo, táo bạo đã được thực hiện tại Pháp.
Sau mỗi dự án là một đội ngũ người Việt, có thể là sinh viên vừa tốt nghiệp, có thể là những người đã có nhiều kinh nghiệm tích lũy. Họ ở nhiều lứa tuổi khác nhau, và những dự án cũng thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau.

Những dự án đã được hình thành và đưa vào thực tế như thế nào? Những người Việt tại Pháp với những dự án đổi mới, sáng tạo đã có những kinh nghiệm gì trong quá trình đưa dự án vào thực tế tại Pháp?
Chúng tôi sẽ lần lượt giới thiệu những bài viết được Ban Truyền thông-Văn hóa của Hội NVNTP thực hiện, người phụ trách chuyên mục: Yến Lê.


 

About Linh Sam (124 Articles)
Như đứa trẻ luôn tò mò khám phá và tích góp trải nghiệm trên hành trình cuộc sống... Liên hệ: radio.lien99@gmail.com

Laisser un commentaire

%d blogueurs aiment cette page :