VỚI U23, CẢ DÂN TỘC VIỆT NAM HÒA LÀM MỘT

Từ nhiều ngày nay, cả dân tộc Việt nam như hòa làm một, cùng chung một cảm xúc, chung một tình yêu, một niềm tự hào, chung một ý chí và khát vọng… Hàng triệu, hàng chục triệu trái tim Việt nam trong nước cũng như khắp năm châu bốn biển cùng hướng về đội tuyển U23 Việt nam, hồi hộp, căng thẳng, vỡ òa cảm xúc sung sướng trước những trận chiến thắng lịch sử mà các em mang lại.

Mặc dù bị thất bại sát nút trong trận chung kết với U23 Uzbekistan, trên sân vận động phủ đầy tuyết trắng, trong điều kiện thời tiết quá khắc nghiệt đặc biệt với người Việt nam, nhìn sự chiến đấu quả cảm, can trường của các em, lòng người Việt nam vẫn tròn đầy niềm tự hào dân tộc. Trên khắp mọi nẻo phố, trong các ngõ, xóm cũng như ở hải ngoại, vẫn vang lên khẩu hiệu: « Viêt nam vô địch ». Bởi kể từ ngày 23/01/2018, chiến thắng của U23 Việt nam trong trận bán kết trước U23 Qatar đầy tiềm năng, các em đã trở thành vô địch trong lòng người hâm mộ. Các em đã đoàn kết cùng nhau, thi đấu hết mình, với niềm tin và ý chí sắt đá…

Thành tích lịch sử của đội bóng trẻ đã mang lại sự đoàn kết cho một quốc gia. Cả dân tộc Việt nam đứng sau, dõi theo các em. Họ xích lại gần nhau hơn, trở nên nhân ái, vị tha hơn. Có lẽ tinh thần dân tộc được hun đúc từ ngàn đời nay với sự đoàn kết, gắn bó, chưa một lần khuất phục trước bất kỳ khó khăn, gian khổ nào, chưa một lần lùi bước trước bất kỳ kẻ thù nào, thì những ngày này, tinh thần ấy lại càng được thể hiện và nhân lên gấp bội và góp phần giúp U23 chiến thắng.

Ở Paris, ngày hôm qua, rất nhiều nơi, nhiều trụ sở, tổ chức theo dõi chung trận Chung kết U23 giải vô địch châu Á. Các fan vui vẻ, hãnh diện chia sẻ điều này với những người Pháp đang ngỡ ngàng không hiểu sao ở đây lại tụ tập nhiều người châu Á đến thế. Đúng là các cầu thủ trẻ của ông Huấn luyện viên tài ba Park Hang Seo đã đoàn kết được cả một dân tộc. 

(Hình: Nguyễn Thanh Tòng – UGVF)

Lúc này, tôi bỗng nhớ đến một lá thư của Ernest Bersot, một nhà Triết học, nhà báo Pháp, thế kỷ thứ 19, đã viết gửi con:

« QUỐC GIA LÀ MỘT ĐẠI GIA ĐÌNH. Con ơi, con có thấy một gia đình đông hơn gia đình ta, nhưng cũng giống gia đình ta, trong gia đình này ai nấy hiểu nhau, yêu mến nhau, lúc thắng thì vui, khi bại thì khóc, có ai làm được điều hay thì lấy làm hãnh diện, có ai làm điều gì ác thì lấy làm hổ nhục. Gia đình đó là một đất nước trải rộng từ biển cả đến sông kia, núi nọ, đâu đâu cũng chỉ là một thể xác, một linh hồn. Quốc gia đó dù to lớn đến đâu, thế mà khi bị kẻ thù cướp mất một mảnh đất là mọi người uất hận. Con ơi, đó là đại gia đình, là Tổ quốc đấy con ạ. »… (*)
Chúc mừng Đội tuyển U23 Việt Nam, những người con đã làm rạng danh đất nước, đã viết nên một trong những trang sử đẹp nhất.
Cám ơn Huấn luyện viên Park Hang Seo, cám ơn các cầu thủ Đội tuyển U23 Việt Nam.

Paris, ngày 28/01/2018

Hảo Trần

https://tranthihao.wordpress.com


(*) Bức thư trên bằng tiếng Pháp:

« LA NATION EST UNE GRANDE FAMILLE. Tu le vois, il y a une famille plus nombreuse que la nôtre, une famille comme la nôtre pourtant, où l’on se connaît, où l’on s’aime, où l’on est joyeux quand on est vainqueur, où l’on pleure quand on est vaincu, où l’on est fier quand quelqu’un a fait quelque chose de bien, où l’on est honteux quand il a fait quelque chose de mal; cette famille habite un pays qui s’étend depuis la mer jusqu’à telle montagne, tel fleuve; c’est partout un seul corps, une seule âme, et le pays a beau être très grand, si l’ennemi enlève un morceau, on y étouffe. Cela, mon cher enfant, c’est la grande famille, c’est la Patrie. »
E. BERSOT

About admin17 (441 Articles)
https://tieudaoquanblog.wordpress.com/

Laisser un commentaire

%d blogueurs aiment cette page :