We Love Reading: Xây dựng tình yêu và thói quen đọc sách cho trẻ em Việt Nam từ… Paris

Các nghiên cứu trên thế giới từ từ châu Âu, châu Mỹ, đến châu Á đều khẳng định, thói quen đọc sách là một trong những yếu tố tạo nên sự thành công và mang lại hạnh phúc. Bill Gates đọc 50 cuốn sách mỗi năm, trung bình 2 tuần ông đọc xong một cuốn. Warren Buffett, nhà đầu tư đương thời vĩ đại đọc 500-1000 trang mỗi ngày trong suốt cuộc đời để phục vụ yêu cầu công việc. Một xã hội thịnh vượng luôn đi kèm với một xã hội có văn hóa đọc cao.

Vai trò to lớn của việc đọc sách đã được khẳng định tự cổ chí kim. Việc một người yêu thích đọc sách là chuyện của cá nhân, nhưng một cộng đồng yêu thích đọc sách là câu chuyện của cả một dân tộc – một dân tộc yêu thích đọc sách hẳn nhiên có trình độ dân trí cao và tiềm năng phát triển. Tuy nhiên để xây dựng và hình thành thói quen đọc sách cho cả dân tộc không phải là điều dễ dàng, nhất là đối với một quốc gia chưa từng phát triển văn hóa đọc.Và đầu tư cho thế hệ trẻ chính là đầu tư cho tương lai của đất nước.

« We Love Reading » là gì ?

Là dự án « xây dựng thói quen và tình yêu đọc sách » cho trẻ em được thành lập ở Jordan năm 2006 bởi một nữ Tiến sĩ chuyên ngành Sinh học tốt nghiệp từ ĐH Havard. Tháng 7 năm 2017 vừa qua, We love reading được UNESCO trao giải thưởng dự án Đọc hay nhất. Dự án hiện nay đang được triển khai ở gần 30 nước trên thế giới (xem welovereading.org).

Từ tháng 10 năm 2017, một nhóm các chuyên gia về giáo dục gốc Việt đang sinh sống ở Pháp đã quyết định đưa dự án We Love Reading về cho trẻ em Việt Nam.

Thực tế, ở Việt Nam, trẻ em có rất ít cơ hội được đọc sách.Hệ thống thư viện cộng đồng không phát triển và số lượng sách cho trẻ em rất nghèo nàn. Ở các trường mầm non và tiểu học gần như không có chương trình hay giờ đọc sách. Rất ít gia đình có tủ sách riêng cho trẻ và bản thân phụ huynh cũng không thường xuyên đọc sách. Đặc biệt, bố mẹ và giáo viên chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc đọc sách và nêu có nhận thức được thì đa số không biết cách làm như thế nào để giúp con em mình yêu thích đọc sách.

Trong vài năm trở lại đây, ở Việt Nam, một vài dự án về văn hóa đọc ra đời. Cách tiếp cận chủ yếu ở góc độ sách, như xây dựng thư viện, tủ sách địa phương, chia sẻ sách… Mấu chốt của vấn đề hình thành văn hóa đọc không chỉ nằm ở sách, mà nằm ở thói quen đọc sách.Nếu một người không có thói quen đọc sách thì dù ở thư viện có nhiều sách hay họ được tặng sách họ cũng chưa chắc đã đọc. Như anh Nguyễn Cảnh Bình CEO của Alpha Books đã nói « số tiền bỏ ra mua một cuốn sách không phải là vấn đề, mà công sức, thời gian và nỗ lực bỏ ra để đọc cuốn sách đó mới đáng kể ».

Theo các chuyên gia quốc tế, « trẻ từ 4 tới 11 tuổi là độ tuổi dễ nhất trong cuộc đời để hình thành thói quen cũng như tình yêu đọc sách ».

Vì thế, dự án WLR sẽ tập trung vào con người, đối tượng là trẻ em (4-11 tuổi) và mục tiêu chính là hình thành thói quen đọc sách (sau 20 tuần). Ngoài ra, các nghiên cứu của dự án đọc tương tự ở các nước như Anh, Mỹ và Nhật,.. đã chứng minh việc đọc sách thường xuyên cho trẻ nhỏ giúp trẻ tăng trí tưởng tượng, phát triển khả năng ngôn ngữ, tư duy sáng tạo, biết đồng cảm và giao tiếp tốt hơn…

Mục tiêu của We Love Reading – Việt Nam trong 5 năm là gì?

1/ Tập huấn được 20 000 đại sứ đọc trong khắp cả nước. Xây dựng được 20 000 tủ sách/ thư viện nhỏ trong cộng đồng

2/ Hình thành thói quen đọc sách và yêu thích đọc cho 500 000 trẻ.

3/ Truyền cảm hứng và tư vấn cho phụ huynh trong việc giúp con hình thành thói quen và yêu thích đọc sách.

22688665_1843133759034073_152171618335092002_n

Dự án We love reading có format rất đơn giản, dễ lan tỏa nhưng mang lại hiệu quả cao.

22552844_1843133769034072_6101418258792173388_n

Dự án rất có ý nghĩa và sẽ thành công, cần dự chung tay của cộng đồng.

Để dự án có thể hoạt động một cách bền vững và tạo ra sự thay đổi trong xã hội, chúng tôi cần:

  • Sự chung tay của tất cả mọi người, những người có cùng mong muốn nâng cao thói quen đọc sách cho trẻ em Việt Nam
  • Những cá nhân nhiệt tình tham gia bộ máy tổ chức: nhân sự, truyền thông, chuyên môn, giám đốc điều hành,… và đại sứ đọc.
  • Đóng góp ý tưởng để phát triển và lan tỏa dự án tới tất cả các trẻ em trên mọi vùng miền
  • Truyền thông và gây ngân quĩ hoạt động cho dự án.

Trong khuôn khổ Tết Baltard diễn ra ngày 17.02.2018 dự án We Love Reading _VN sẽ có một quầy giới thiệu và sẽ tổ chức một số hoạt động thú vị cho trẻ em. Xin kính mời quí vị tới tham gia và ủng hộ.

Bài và ảnh: We Love Reading

aff_tet_2018-basse réso

Đặt vé trên mạng – Par internet: 

https://www.billetweb.fr/tet-mau-tuat-17-fevrier-2018

– Mua tại Hội quán – Au siège de l’UGVF: 16 rue du Petit Musc 75004 Paris

 

About Linh Sam (124 Articles)
Như đứa trẻ luôn tò mò khám phá và tích góp trải nghiệm trên hành trình cuộc sống... Liên hệ: radio.lien99@gmail.com

Laisser un commentaire

%d blogueurs aiment cette page :