18/6/2018: Chính thức bắt đầu năm kỷ niệm 100 năm Phong trào Việt kiều và Hội người Việt Nam tại Pháp

Từ ngày 18/6/2018, Hội NVNTP chính thức bắt đầu năm kỷ niệm 100 năm của Phong trào Việt kiều và Hội NVNTP, cho đến ngày 18/6/2019.

Cách đây gần 100 năm, dấu mốc ngày 18/6/1919 đã đi vào lịch sử Việt Nam khi “Nhóm người An Nam yêu nước” đưa bản yêu sách của nhân dân Việt Nam đến Hội nghị Versailles. Từ đó đến ngày hôm nay, con đường vì đất nước của Phong trào Việt kiều và Hội NVNTP đã được hình thành và tiếp nối, đóng góp vào những dấu mốc lịch sử của đất nước, cũng như quảng bá và phát triển văn hoá Việt Nam tại Pháp, hướng đến sự phát triển chung của cộng đồng Việt Nam tại Pháp.

BANNER V02

Những sự kiện và hoạt động trong năm kỷ niệm một thế kỷ của lịch sử HNVNTP ở Paris và địa phương sẽ gồm những lễ hội, triển lãm, hội thảo, đại hội thể thao, chương trình văn nghệ,… nhằm tái hiện lại con đường suốt 100 năm của nhiều thế hệ Việt kiều cho hội viên và rộng rãi công chúng.

Những hình ảnh, tư liệu chắc chắn sẽ kết nối người xem với không gian lưu lại trong ấy : Gương mặt tuổi 20 của mỗi thế hệ đều bừng sáng hoài bão đóng góp cho đất nước; những thế hệ 30-50 tuổi với sự chín chắn và dự án cụ thể, họ tham gia vào dòng lịch sử chung của cộng đồng cùng gia đình, con cái, kinh nghiệm của mình; và thế hệ nhiều kinh nghiệm lớn tuổi hơn càng hăng hái hơn bao giờ hết để vừa chia sẻ kinh nghiệm với những thế hệ trẻ hơn và vừa tiếp tục những cống hiến vì Việt Nam.

Cộng đồng sẽ thấy qua những sự kiện kỷ niệm 100 năm là dấu chân của những người đã sống và từng bước xây dựng cộng đồng Việt Nam tại Pháp. Họ đã để lại nhiều di sản lịch sử, thành tựu xã hội-văn hóa liên quan Việt Nam tại Pháp mà ngày hôm nay chúng ta được thừa hưởng chung, vài ví dụ cụ thể như : tượng đài các công chiến binh Việt Nam tại Pháp, môn tiếng Việt vẫn được tiếp tục trong danh sách ngôn ngữ để chọn khi thi tú tài Pháp, những đề nghị với chính phủ Pháp về cách gọi Năm mới châu Á,…

Hội NVNTP liên kết và tập hợp nhiều thế hệ, tuổi tác (từ 3 đến hơn 90 tuổi) và thành phần xã hội, nghề nghiệp của người Việt Nam tại Pháp : từ công chiến binh, thuỷ thủ, sinh viên, trí thức, người lao động, nhà nghiên cứu-khoa học, bác sĩ, kỹ sư,… Hội viên của Hội NVNTP hiện đã đến thế hệ thứ 3, thứ 4 và vẫn tiếp tục tham gia đóng góp vì Việt Nam.

Hội NVNTP cũng là một hội đoàn uy tín của người Việt tại Pháp đối với chính quyền Pháp sở tại, cũng như đối với rất nhiều hội đoàn Pháp quan trọng về y tế, dự án từ thiện, khoa học kỹ thuật, sự kiện văn hoá,…

Trong gần 100 năm lịch sử của mình, Hội NVNTP đã là nơi hoạt động cống hiến cho đất nước và phát triển tài năng quốc tế của nhiều tên tuổi, trí thức, nghệ sĩ Việt Nam nổi tiếng: Nguyễn Khắc Viện, Nguyễn Ngọc Hà, Lê Thành Khôi, Điềm Phùng Thị, Nguyễn Thiện Đạo, Trần Văn Khê, Trần Đức Thảo,… cũng như của hàng nghìn người Việt Nam khác khắp nước Pháp.

Những câu chuyện về một thế kỷ của Phong trào Việt kiều và Hội NVNTP sẽ được kể lại qua những sự kiện và hoạt động sắp tới, cũng như lưu lại trong quyển sách sẽ phát hành vào tháng 6/2019, với số lượng ấn bản có hạn.

Để mở đầu cho năm kỷ niệm 100 năm của lịch sử Hội NVNTP (18/6/2018-18/6/2019), nhiều hoạt động đã được tổ chức và diễn ra ấm cúng, vui vẻ, thành công.

Buổi gặp tri ân các bác hội viên lão thành của Hội NVNTP đã được diễn ra tại Foyer Việt Nam (80 rue Monge 75005 Paris). Các bác hội viên với ít nhất hàng chục năm tham gia và đóng góp cho Phong trào Việt kiều và Hội NVNTP, đã quây quần cùng nhau, nghe lời chia sẻ tri ân từ Ban chấp hành hiện tại của HNVNTP và phần trình bày về những hoạt động sắp tới. Những bác hơn 80-90 tuổi từ xa vẫn đến tham gia trong điều kiện cho phép, HNVNTP cũng thu xếp đi đón một số bác cần hỗ trợ về phương tiện di chuyển, những bác vì lý do sức khỏe không tham gia được đều gửi lời chào đến bằng hữu và lời cảm ơn đến HNVNTP, chúc buổi gặp thành công tốt đẹp.

 

 

Xem thêm hình

Buổi gặp tri ân đã chính thức mở đầu năm kỷ niệm một thế kỷ của Phong trào Việt kiều và Hội NVNTP, cũng là thời điểm sẽ chính thức dùng logo đoạt giải nhất Cuộc thi thiết kế logo cho sự kiện 100 năm. Cuộc thi đã nhận được nhiều thiết kế tham gia, với hàng trăm lượt bình chọn từ cộng đồng. Mẫu thiết kế thắng giải của kiến trúc sư Ngô Ngọc Lê sẽ được chính thức sử dụng cho tất cả sự kiện, hoạt động, ấn phẩm sắp tới.

 

 

Cũng trong khuôn khổ tìm hiểu về những Việt kiều yêu nước, Hội NVNTP cũng đã có cuộc gặp gỡ với truyền nhân và môn sinh của Võ Việt Nam trên chùa Trúc Lâm nhân ngày giỗ của võ sư Nguyễn Đức Mộc – người đầu tiên đã mở ra trường Võ Việt Nam tại Pháp, hiện nay là Võ Sơn Long. Câu chuyện về ông, cùng nhiều Việt kiều khác, sẽ được ghi lại trong ấn phẩm kỷ niệm 100 năm.

Những thông tin cụ thể về những sự kiện, hoạt động sắp tới sẽ thường xuyên được cập nhật trên các phương tiện truyền thông của Hội NVNTP.

Đối với những đóng góp về tư liệu, hình ảnh, chia sẻ của hội viên và cộng đồng, mọi liên lạc xin gửi về email : 100nam@ugvf.org.

 

 

 

Bài và hình: UGVF

Album hình buổi gặp các bác 17/6, bấm vào đây.

 

 

About admin17 (441 Articles)
https://tieudaoquanblog.wordpress.com/

Laisser un commentaire

%d blogueurs aiment cette page :