Tìm bạn cũ: Nguyễn Xuân Kinh

Liệu tôi có thể tìm lại được 1 người bạn cũ, tên là Nguyễn Xuân Kinh (có lẽ sinh năm 1934, hay 35, 36), người Huế, đã cùng học với tôi ở Trường Trung học hay Cao đẳng tiểu học « Anh Sơn », ở Đô Lương (Nghệ An), từ năm 1947 đến 1949.

Tôi đã thường đèo Kinh với xe đạp của tôi, đi từ nhà tôi ở trên đê của 1 kênh nhỏ, cách đập Đô Lương khoảng 4, 5 cây số, cho đến trường, vài cây số nữa… Ăn trưa ở trường, chiều tối mới cùng về. Học cùng trường với chúng tôi và sau là bạn thân của tôi, có Thái Bá Vân, sau là 1 nhà phê bình về nghệ thuật nổi tiếng của Việt Nam. Hai bạn cũ nữa ở cùng trường « Anh Sơn » (Đô Lương) là BS Lê Sỹ Tùng (cũng đã mất rồi), và Hoàng Hòe (chưa kịp gặp lại vì khi tôi về Hà Nội thì Hòe lại đi công tác ở ngoại quốc…). Sau 1992, tôi chỉ được gặp lại mấy lần TBVân và LSTùng thôi. Tôi cũng được gặp lại Thầy Lê Sĩ Cẩn đã dạy chúng tôi Lý học ở trường Anh Sơn.

Nếu ai quen biết NXKinh hay gia đình của Kinh, xin cho thông tin. Tôi rất muốn tìm lại được bạn cũ này, liệu còn sống không, nay ở đâu.

Tôi là Nguyễn Duy Tân, sinh năm 1935, gia đình ở Hà Nội trong những năm 1936-1946, bố tên là Nguyễn Duy Thanh, trước là Kỹ sư điện máy trưởng ở nhà máy điện Bờ Hồ, gần Phố Hàng Vôi trước (bây giờ là phố Lý Thái Tổ), Chủ tịch hội Kỹ sư Đông Dương, bạn của các Ông Nguyễn Văn Huyên, Nguyễn Xiển, Tạ Quang Bửu, Họa sĩ Tô Ngọc Vân, HS Nguyễn Đình Luyện, Nguyễn Tường Tam, Nguyễn Tường Long, Khái Hưng của nhóm « Tự lực Văn đoàn » v.v.

Ba tôi đã là Chủ bút của báo « Khoa học », ở Hà Nội, trước năm 1946, với các bạn của Ban biên tập gồm các nhà khoa học, khoa bảng đương thời mà người sáng lập là kĩ sư Nguyễn Xiển, chủ nhiệm Ks Nguyễn Đình Thụ, chủ bút Ks Nguyễn Duy Thanh và các biên tập viên Gs Phạm Đình Ái, Gs Hoàng Xuân Hãn, Gs Nguyễn Thúc Hào, GS Ngụy Như Kontum, GS Nguyễn Dương Đôn, BS Hoàng Tích Trí… và ông Đặng Phúc Thông.
Ba tôi cũng đã được Chủ Tịch Chính Phủ lâm thời Hồ Chí Minh cử làm Cố vấn đoàn phái bộ đàm phán trù bị tại Đà Lạt (13-4-1946), mà Trưởng đoàn là Nguyễn Tường Tam.
Ba tôi đã cùng với Hoàng Xuân Hãn làm ra quyển « Danh Từ khoa học » đầu tiên của Việt Nam.

Bạn nào cao tuổi rồi thì mới có thể biết chúng tôi được.

Mong ai biết gia đình của Nguyễn Xuân Kinh và cả của Ông Hoàng Kinh (chắc mất rồi) ở Đô Lương dạo ấy (1947-1949) thì cho tôi biết.

Tôi ở Paris, Pháp quốc, từ 1951 cho đến giờ, tuy đã về thăm Việt Nam nhiều lần rồi… lần đầu năm 1992.

Xin gửi cho tôi biết tin trên Facebook : Tân Nguyên Duy, 

hay viết thư điện tử cho tôi : duytanparis@gmail.com, hay duytan@wanadoo.fr


Xin đa tạ và mong tin.

Nguyên Duy Tân

About admin17 (441 Articles)
https://tieudaoquanblog.wordpress.com/

Laisser un commentaire

%d blogueurs aiment cette page :