Cháu trai nghệ sĩ xiếc Quốc Cơ, Quốc Nghiệp biểu diễn tại Tết Trung thu ở Paris

Theo thông lệ, đến hẹn lại lên, chiều Chủ nhật, từ 14-18 giờ ngày 23/9, tại Palais des Congrès Paris-Est (128 rue de Paris, 93100 Montreuil) sẽ diễn ra chương trình Tết Trung thu. Sự kiện do Hội người Việt Nam tại Pháp và Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp, phối hợp với các hội đoàn trẻ Việt Nam tại Pháp cùng thực hiện, với nhiều hoạt động đa dạng dành cho thiếu nhi và mọi lứa tuổi. Đặc biệt, trong sự kiện lần này, sẽ có màn biểu diễn xiếc thú vị đến từ hai cháu trai của Giang Brothers, Quốc Cơ & Quốc Nghiệp – hai nghệ sĩ xiếc đã lập kỷ lục Guinness thế giới năm 2016,  vào TOP 5 “Britain’s Got Talent” 2018 với tiết mục giữ thăng bằng ấn tượng.

Hai anh em Huỳnh Vĩnh Phát (Pierre 8 tuổi), Huỳnh Vĩnh Thắng (David 5 tuổi) là cháu ruột của hai Nghệ sĩ xiếc Quốc Cơ và Quốc Nghiệp (Giang Brothers), hai kỷ lục gia thế giới về giữ thăng bằng trên đầu. 

Trong chiếc nôi gia đình có truyền thống võ thuật, cả bốn thế hệ đều theo nghiệp xiếc và được chính mẹ – nghệ sĩ xiếc Giang Mỹ Phụng, nghệ danh Win Claire, chị gái Giang Brothers tôi luyện, các bé đã được ươm mầm tình yêu xiếc từ khi còn bé xíu. Hai chàng hoàng tử nhỏ chính là bạn đồng hành, khán giả, « học viên », đã theo mẹ Giang Mỹ Phụng (nghệ sĩ Win Claire) trong mỗi buổi tập luyện tại nhà, và theo các chương trình biểu diễn.

.

41606904_2249323171965011_4289897018387595264_n.jpg
Ba mẹ con nghệ sĩ xiếc Giang Mỹ Phụng (Win Claire)

.
Nghệ sĩ xiếc Giang Mỹ Phụng cũng đã tham gia và là cái tên được các bạn nhỏ yêu thích từ các mùa Tết Trung thu các năm trước, bởi các tiết mục không chỉ thể hiện sự khéo léo, mới lạ, mà còn bởi sự đầu tư từ trang phục, đến các màn giao lưu với khán giả vô cùng gần gũi.

Lần đầu tiên tham gia biểu diễn trong dịp Tết Trung thu từ năm 2015, trong buổi tổng duyệt, nghệ sĩ Giang Mỹ Phụng dẫn theo hai bé trai nhỏ nhắn. Hai cậu bé dễ thương, cứ bẽn lẽn và líu ríu theo chân mẹ vì lạ chỗ, lạ người.

Một năm trôi qua, tôi có dịp tiếp chuyện thực sự với cô Mỹ Phụng, lúc này hai bé trai đã lớn hơn, cậu anh lớn diễn một tiết mục « Chú gà con », và cùng mẹ tung hứng banh. Cậu mặc chiếc áo vàng để hóa thân thành chú gà ríu rít, chân lon ton chạy ra sân khấu, lần này cậu tự tin hơn nhiều dù đâu đó vẫn thẹn thùng nhìn xuống sân khấu phía cha. Ai cũng chăm chú theo dõi xem mẹ gà và gà con đang và sẽ làm gì. Tiết mục diễn xong, mọi người vỗ tay thật to. Bỗng đâu có một chú bé khác chạy ra ôm chân mẹ, cậu bé ấy tên là David, 3 tuổi. Ba mẹ con nhà gà đứng kề bên nhau tíu tít, thật ngộ nghĩnh và đáng yêu làm sao. 

.

 

 

Hỏi về lý do các bé yêu thích và tự tin biểu diễn xiếc, thì hai cậu nhỏ thẹn thùng nhìn về phía mẹ và nhờ mẹ trả lời giúp. Chị Giang Mỹ Phụng chia sẻ:

« Bộ môn xiếc này đến với hai bé rất là tình cờ. Khi ấy Pierre 5 tuổi còn David mới lên 2, được mẹ dẫn thường xuyên đi xem mẹ biểu diễn nên trong đầu 2 chú bé này mấy trò chơi của mẹ có vẻ thú vị. Và một hôm, Pierre xin mẹ cho chơi trò thăng bằng trên con lăn. Mẹ lập tức nói không vì đây không phải là một trò chơi mà là khá nguy hiểm cho con. Nhưng bé nhất quyết đòi mẹ cho thử một lần. Và lần ấy mẹ Phụng hoàn toàn bị chinh phục bởi thấy con khá hợp với trò chơi này. Còn anh nhỏ David thấy vậy nên cũng đòi. Thế là hai bé bắt đầu tập trong niềm say mê.

Ngoài ra, hai cháu còn được sự hướng dẫn của hai cậu Quốc Cơ – Quốc Nghiệp từ xa (bằng điện thoại) nên cũng tiến bộ lên rất nhanh. Vì rất thần tượng hai cậu, nên hai cháu ngày càng đam mê con đường nghệ thuật xiếc này. »

 

Từ sự thần tượng hai chú, từ tình yêu xiếc đã được gia đình, mẹ nuôi dưỡng khi hai bé còn rất nhỏ và từ sự đồng hành, gắn bó chặt chẽ bên cha mẹ và ông bà, dù khoảng cách địa lý xa xôi nửa vòng trái đất giữa Pháp và Việt Nam nên không chỉ coi biểu diễn xiếc là sự thử nghiệm cho vui giống mẹ, trò chơi giải trí, môn nghệ thuật xiếc như một sợi dây vô hình ngày càng gắn kết tình yêu thương giữa các thế hệ. Môn nghệ thuật này như  đam mê chung gắn kết cả gia đình, đặt ra những thử thách để họ cùng vượt qua, cùng chinh phục…

 

 

.

Khi hỏi hai bé, hai bé yêu ai nhiều nhất, thì David không cần suy nghĩ và nói : « Con yêu mẹ nhiều nhất trên đời. »

Còn Pierre thì chững chạc suy nghĩ rồi nói: « Con khó trả lời quá vì con yêu mẹ và David bằng nhau. »

Mẹ Phụng cũng bất ngờ sen lẫn hạnh phúc nhưng vui vì thấy hai anh em hay chọc nhau vậy mà Pierre vẫn thương em nhiều. Như hình ảnh hai cậu của mình vậy.

Dẫu rất yêu thích biểu diễn xiếc, nhưng khi được hỏi về ước mơ nghề nghiệp tương lai thì hai bé lại có những ước muốn riêng. David thì ước con sẽ cứu được nhiều người vì con muốn làm bác sĩ. Còn Pierre thì ước được trở thành họa sĩ làm phim hoạt hình. Những ước mơ trẻ thơ đáng yêu, đầy màu sắc và nhân ái. 

Hy vọng hai diễn viên xiếc nhỏ tuổi sẽ sống vui vẻ, hành phúc và thực hiện được ước mơ của mình; như cách các cậu bé đã kiên trì rèn luyện và chinh phục các động tác khó để rồi biểu diễn nhuần nhuyễn trên sân khấu, với sự chỉ dẫn tuyệt vời từ mẹ cha, sự ủng hộ từ đại gia đình….

Bài viết: Như Quỳnh

Hình: Nhân vật cung cấp

_________

Thông tin thêm:

Lễ hội Tết Trung Thu Việt Nam tại Pháp: Không gian dành cho gia đình, dành cho nhiều thế hệ cùng đến vui chơi, chia sẻ, khám phá nhân dịp Tết Trung Thu truyền thống Việt Nam.

Hội người Việt Nam tại Pháp và Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp, phối hợp với các hội đoàn trẻ Việt Nam tại Pháp, cùng tạo ra sự kiện Lễ hội Tết Trung Thu với nhiều hoạt động đa dạng dành cho thiếu nhi và mọi lứa tuổi.

Thiếu nhi từ 3 đến 14 tuổi sẽ vào cửa miễn phí, được tặng đèn lồng, tập vé trò chơi để tham gia các quầy trò chơi với các quà thưởng, đón múa Lân và rước đèn cùng Lân, xem chương trình văn nghệ mừng trăng và lễ phá mâm cỗ Trung Thu.

Ngoài các hoạt động vui chơi dành cho thiếu nhi, đây cũng sẽ là dịp các anh, chị phụ huynh có thể gặp và tìm hiểu về trường Về Nguồn – với các lớp tiếng Việt (5 lớp từ 3 đến 16 tuổi) và các lớp văn hóa thiếu nhi (hát, múa, thủ công, võ).

Sự kiện này cũng trong khuôn khổ kỷ niệm 100 năm Phong trào Việt kiều và Hội người Việt Nam tại Pháp. Với lịch sử hơn 50 năm của Sinh hoạt Thiếu nhi và nhiều hoạt động đa dạng hiện nay của trường Về Nguồn, tại sự kiện Tết Trung Thu sẽ có góc triển lãm hình ảnh đặc biệt nhìn lại chặng đường ý nghĩa đang đi.

Affiche TTT 2018

About Linh Sam (124 Articles)
Như đứa trẻ luôn tò mò khám phá và tích góp trải nghiệm trên hành trình cuộc sống... Liên hệ: radio.lien99@gmail.com

Laisser un commentaire

%d blogueurs aiment cette page :