Tặng quà Tết có ý nghĩa gì?

Đối với người Á Châu nói riêng và đặc biệt là người Việt Nam, tặng quà một nét đẹp văn hóa . Tặng quà không chỉ tỏ tình cảm, thể hiện sự quan tâm mà còn giúp mọi người gắn kết với nhau. Thế nên, lựa chọn món quà để tặng rất quan trọng, đặc biệt là trong những dịp như Tết đến xuân về, tân gia, sinh nhật, mừng thọ ông bà, đối tác hay các dịp kỉ niệm đặc biệt.

Món quà ngày Tết

Có những nghi thức chung dành cho tất cả mọi người ở các châu lục như: Tầm quan trọng của cái bắt tay, cách thưởng thức trà chiều … tất cả đều có những quy chuẩn riêng mà một người lịch sự cần biết. Đó là những ứng xử dựa trên nền tảng văn hóa, cho dù nghi thức thay đổi theo thời gian nhưng vẫn có những chuẩn riêng mà chúng ta bắt buộc phải biết tới.

Tặng quà nào phải chuyện phú quý sinh lễ nghĩa ngày nay vẽ ra mà có. Người xưa đã lấy việc tặng biếu làm trọng mà nâng lên thành hàng “lễ”.

Quà Tết là thể hiện sự tri ân, lễ nghĩa, để truyền tải thông điệp về sự an khang – thịnh vượng hay lời cầu chúc bình an cho những người được nhận. Ngày xưa quà Tết đơn giản là tấm bánh chưng, hộp mứt, món quà quê, cành lộc xanh, chút lì xì lấy may… Ngày nay, xã hội phát triển, các nhu cầu và xu hướng tặng quà cũng thay đổi.

Tặng quà đòi hỏi người tặng phải chọn lựa kỹ lưỡng để gửi trao cho phù hợp, đúng người, đúng tâm lý và sở thích. Người tặng cũng cần tìm hiểu xem đối tượng có mối thâm giao như thế nào, nhu cầu, sở thích gì để tặng đúng ý. Hiểu đúng, tặng đúng thì dù quà to hay nhỏ, người tặng cũng sẽ tạo được thiện cảm đối với người nhận.

Màu sắc của món quà

Những món quà thường mang sắc vàng, đỏ, vì theo quan niệm của người Á Đông thì màu vàng tượng trưng cho sự thịnh vượng, giàu sang; còn màu đỏ là sự đầm ấm, may mắn. Vì vậy, vào các dịp lễ trong đó có lễ Tết, mọi người thường tặng nhau những món quà với hai gam màu chủ đạo này để đem đến sự bình an, niềm vui cho tất cả mọi người.

Vector-tet-doan-vien-tet-xum-vay.jpg

Linh vật năm Kỷ Hợi 2019

Trong thi ca bình dân, heo được nhắc đến qua câu hò tiếng hát, mà chúng ta đã nghe dưới ánh trăng thanh, bên lũy tre xanh con đường làng bé nhỏ. ..

Em về thưa với mẹ cha
Bắt heo đi cưới, bắt gà đi cheo
Đầu heo lớn hơn đầu mèo
Làng ăn không hết, làng treo đầu đình
Ông xã đánh trống thình thình
Quan viên níu áo ra đình ăn cheo

Hay:

Người ta giàu thì đầu heo mâm thịt
Hai đưá mình nghèo thì cặp vịt đôi bông
Người ta thách lợn, thách gà
Nhà em thách cưới, một nhà khoai lang

Tết 2019 thuộc năm Kỷ Hợi và hình ảnh những chú heo mập đem lại may mắn sẽ thay lời chúc cho cuộc sống sung túc, hạnh phúc và  đầy đủ cả năm.

Gợi ý những món quà tặng ý nghĩa

Xu hướng chọn quà tặng hiện đại ngày càng hướng đến sự thân thiện với môi trường, ưu tiên những món quà như cây xanh, cành lộc non chồi biếc, hoa nở đẹp mắt; hay các món quà sáng tạo, được bản thân tự làm, tự chuẩn bị thay vì mua sẵn.

Phong tục tặng quà thể hiện nét đẹp trong văn hóa ứng xử cũng như những quan niệm trong phép đối nhân xử thế của người Việt Nam. Người Việt Nam coi trọng các mối quan hệ xã hội nên quà tặng được xem như một sợi dây gắn kết con người lại với nhau và giúp thể hiện tâm tư, tình cảm và sự trân trọng. Chỉ qua một món quà nhỏ mà ta có thể thấy ở trong đó một kho tàng những giá trị văn hóa sâu sắc và rất nhân văn của người Việt Nam.

Tết Kỷ Hợi đang đến gần, dù Pháp xa Việt Nam cả nửa vòng trái đất nhưng không khí đón Tết tại Pháp cũng chộn rộn, hối hả không kém, vì dịp Tết cổ truyền không trùng ngày nghỉ của người Pháp nên các gia đình Việt vẫn phải đi làm. Do đó, những món ăn đậm đà bản sắc dân tộc như: bánh chưng, củ kiệu, dưa giá, mứt, giò thủ… luôn sẽ là các món quà quê hương khiến bạn bè thân thiết ấm lòng.

Tại Hội quán của Hội người Việt Nam tại Pháp (16 rue du Petit Musc 75004 Paris) có bán bánh chưng Hà Nội với lá dong tươi từ Việt Nam sang. Bánh chưng Hà Nội do đầu bếp Hà Nội thực hiện theo đúng các bước và thời gian nấu truyền thống. Mỗi ngày đều có bánh mới. Để đặt trước qua điện thoại: 01.42.72.39.44 (giờ hành chính, từ thứ hai đến thứ sáu). Giá: 12 €/ bánh (1,1kg-1,2kg).

Thông tin chi tiết tại lien: https://toasang-ugvf.org/2019/01/07/y-nghia-cua-banh-chung-trong-ngay-tet-viet-nam/

Ngoài ra, với những đồng nghiệp hay các bạn hữu, hàng xóm, bạn muốn giới thiệu cho họ về văn hóa Việt, thì siêu thị Việt Nam Thanhbinh Jeune, 20 Avenue de Verdun 94200 Ivry-sur-Seine France, cũng có bán các ấn phẩm sách báo, quà lưu niệm, và các sản phẩm đặc trưng của Việt Nam để bạn lựa chọn.

Trải nghiệm cùng bạn bè, đến các địa điểm, chương trình văn hóa cũng tạo nhiều kỷ niệm đầu năm mới đáng nhớ. Ngoài nhiều sự kiện văn hóa của nước sở tại, như các triển lãm, chương trình tham quan bảo tàng, thì tặng nhau những tấm vé, lời mời tham gia sự kiện đón Tết cổ truyền dân tộc Việt Nam tại Paris cũng là một gợi ý cho bạn.

Lễ hội Tết Việt Nam tại Pháp sẽ diễn ra bắt đầu từ 14h ngày 9/2/2019 (mùng 5 âm lịch), và kéo dài đến 1h sáng hôm sau với chương trình tưng bừng với 6 KHÔNG GIAN LỄ HỘI – 3 CHƯƠNG TRÌNH VĂN NGHỆ – LÀNG TẾT THIẾU NHI –  TẾT UNDERGROUND PARTY (cho đến 1h sáng).

Sự kiện không những là nơi gặp gỡ quen thuộc của nhiều thế hệ, không những là nơi để cả gia đình cùng đi trẩy hội đầu năm, không những là nơi để cộng đồng cùng kết nối với nhau, mở rộng giao lưu với 10 hội đoàn-tập thể trong ban tổ chức sự kiện cũng như với nhiều doanh nghiệp…. mà đặc biệt nhất, đây là dấu mốc của 100 năm Phong trào Việt kiều và Hội NVNTP.

Miễn phí cho trẻ em dưới 15 tuổi.
Giảm 2€ cho hội viên HNVNTP.

Đặt phiếu ủng hộ nhanh và hiệu quả:
Trên mạng: https://www.billetweb.fr/tet-ky-hoi-2019?fbclid=IwAR3f_w-s-jL-9x6iF0jl38to1bheqqKKO5i3zgceVjaNDT-muSHfMybiZXw

Tại Hội quán: 16 rue du Petit Musc 75004 Paris. Tel.: 0142723944.


afiche finale ky hoi 2019

About Linh Sam (124 Articles)
Như đứa trẻ luôn tò mò khám phá và tích góp trải nghiệm trên hành trình cuộc sống... Liên hệ: radio.lien99@gmail.com

Laisser un commentaire

%d blogueurs aiment cette page :