Không khí đón Tết Kỷ Hợi tại quê nhà…

1. Hà Nội

Không khí ngày Tết đang đến gần, và con phố Hàng Mã vẫn là địa điểm lung linh nhất ở Hà Nội vào dịp này. Nhiều người Hà Nội từ xưa đến nay còn hay kháo nhau rằng: “Nhìn thấy Hàng Mã là thấy Tết!”

1547525174-1595607.jpg

Dọc các con đường lớn như Võ Chí Công, Lạc Long Quân và cả khu vực chợ hoa gần Hồ Tây (Hà Nội) đã bày bán nhiều chậu đào, cành đào lớn nhỏ từ trước Tết cả tháng .

dao-25-1547195401568904779830

UBND Thành phố thống nhất tổ chức 64 điểm chợ hoa Xuân phục vụ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019 trên địa bàn Thành phố từ ngày 15/1/2019 (tức ngày 10 tháng Chạp năm Mậu Tuất) đến 20h00, ngày 4/2/2019 (tức ngày 30 tháng Chạp năm Mậu Tuất).

cho_hoa_xuan_xnlm.jpg

TP Hà Nội sẽ tổ chức bắn pháo hoa tầm cao và thấp trong đêm Giao thừa cùng nhiều buổi biểu diễn văn hóa, nghệ thuật.

 

2. Huế

Ngày 15/1, ông Phan Thanh Hải – Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 sắp đến, đơn vị sẽ tổ chức nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc tại Khu Di sản Huế để phục vụ người dân và du khách.

5fca457cf63d1f63462c.jpg

Hoạt động dựng nêu sẽ mở đầu các chương trình vui xuân tại Khu Di sản Huế. Ảnh: Lê Chung

Cụ thể, mở đầu cho các hoạt động ngày Tết là lễ dựng nêu được tổ chức tại Triệu Miếu (Đại Nội Huế) vào ngày 28/1 (23/12 âm lịch). Đây là một nghi thức truyền thống của dân tộc và cũng là nghi lễ quan trọng của triều Nguyễn. Ở Cố đô Huế hiện nay, lễ dựng nêu được Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tái hiện lần đầu tiên từ năm 2013 và duy trì cho đến nay.

Sau lễ dựng nêu, ngày 29/1 (24/12 âm lịch), tại cung Diên Thọ (Đại Nội Huế) sẽ diễn ra chương trình « Hương xưa bánh Tết » bao gồm các âm điệu ca Huế, các trò chơi cung đình và dân gian (đổ xăm Hương và bài vụ), trình diễn thư pháp và tặng chữ, đặc biệt là hội thi gói bánh chưng, bánh tét,.. gợi nhớ về Tết cổ truyền của dân tộc.

Từ 5 đến 7/2 (mồng 1 – 3 Tết Nguyên đán), Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế sẽ mở cửa, không thu tiền vào tham quan đồng thời tổ chức các hoạt động vui Xuân tại các di tích mà đơn vị này quản lý. Các hoạt động vui Xuân đa dạng phong phú và trải đều như xem lễ đổi gác, trình tấu Tiểu nhạc, Đại nhạc, các trò chơi dân gian, trình diễn thư pháp, múa Lân sư rồng, trình diễn võ thuật,… Các chương trình vui Xuân tại Khu Di sản Huế sẽ kết thúc bằng lễ hạ nêu được tổ chức vào ngày 11/2 (mồng 7 Tết Nguyên đán).

3. Đà Nẵng

Sở Văn hóa – Thể thao TP Đà Nẵng cho biết, Đà Nẵng bắn pháo hoa Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 vào lúc 00h00 ngày 5/2 theo giờ của Đài Truyền hình Việt Nam.

Các điểm, khu vực trang trí hoa của dự án bao gồm: Khu vực đường Thành Điện Hải trước Trung tâm Hành chính; khu vực vỉa hè phía tây trước số 42 – 44 Bạch Đằng; khu vực vỉa hè phía đông cầu chữ T Bạch Đằng. Đà Nẵng còn tổ chức chợ hoa Tết tại Quảng trường 29/3, trung tâm tâm hành chính quận Liên Chiểu; cầu Rồng phun nước, phun lửa lúc 21h; cầu sông Hàn quay..

Bảo tàng Đà Nẵng sẽ tổ chức một phiên chợ Tết qua chương trình “Phiên chợ ngày Tết” nhân dịp Tết Kỷ Hợi 2019. Ngoài ra còn có Vũ hội đường phố, chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động văn hóa lễ hội hai bên bờ sông Hàn nhằm phục vụ quần chúng, du khách trong và ngoài nước đến tham quan du lịch tại Đà Nẵng dịp Tết.

 

4. Hồ Chí Minh

Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Kỷ Hợi 2019 bắt đầu từ ngày 2/2/2019 (28 Tháng Chạp) đến ngày 8/2/2019 (Mùng 4 Tết). Đây là lần thứ 16 liên tiếp đường hoa được tổ chức (bắt đầu từ năm 2004) nhằm đón chào Tết Nguyên Đán cổ truyền dân tộc tại TP. HCM.

Đường hoa Tết Kỷ Hợi 2019 với chủ đề « Thành phố Hồ Chí Minh – Khát vọng vươn xa » trên tổng chiều dài 720m sẽ khoát lên mình chiếc áo mùa xuân rực rỡ mới với những đại cảnh, tiểu cảnh được sắp đặt đầy tính nghệ thuật đan xen với công nghệ, hòa quyện giữa những lăng kính huyền ảo, độ sóng sánh của nước và sắc màu của ánh sáng được thể hiện trong ba phân đoạn chính của Đường hoa: Thành phố nghĩa tình giàu bản sắc, Thành phố thông minh (Thành phố của tương lại) và Đô thị sáng tạo.

1.jpg

Nhìn toàn cảnh đường hoa. (Ảnh: BTC đường hoa Nguyễn Huệ).

Không chỉ có đường hoa Nguyễn Huệ, người dân TP HCM còn có thể du xuân, chụp ảnh, ngắm hoa tại một số địa điểm khác như các chợ hoa trên địa bàn thành phố.

1205_duong-hoa-xian

Dạo chơi đường hoa xuân là nét văn hóa đặc sắc của người dân dịp Tết Nguyên đán. (Ảnh: Dương Thanh).

5. Các tỉnh thành khác

Đủ loại trái cây miền Tây ‘độc’, lạ ‘hút khách’ dịp Tết Kỷ Hợi 2019. Chị Nguyễn Thị Ướm, đại diện nhóm nông dân ở xã Phú Hữu (huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) cho biết, Tết Nguyên đán 2019 này, nhóm của chị sẽ bán ra thị trường khoảng 1.500 trái đu đủ in chữ. « So với các năm trước, năm nay, sản phẩm của chúng tôi sẽ có trái đẹp cân đối, chữ thư pháp in trên trái rõ nét » – chị Ướm cho biết.

 

Nói đến bưởi hồ lô không thể không nhắc đến Câu lạc bộ Sản xuất trái cây tạo hình ở ấp Phú Trí A, xã Phú Tân, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang. Câu lạc bộ này được xem là đơn vị tiên phong trong việc tạo ra trái bưởi Năm roi hình hồ lô và nổi chữ thư pháp đầu tiên ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Anh Trần Thanh Tiền (xã Long Thuận, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp) sản xuất dưa lưới công nghệ cao và dưa khắc chữ thư pháp để bán vào dịp Tết, chuẩn bị cho thị trường Tết năm nay, anh Tiền làm ra khoảng 200 trái dưa lưới khắc chữ thư pháp, hiện nay số dưa này đã có khách hàng đặt mua. Mỗi trái dưa có trọng lượng từ 1,2 – 2kg, được bán với giá từ 800.000 – 1.000.000 đồng/cặp.

 

Tại Sa Đéc, Ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó Trưởng phòng Kinh tế TP cho biết “Dự kiến Tết năm nay làng hoa Sa Đéc sẽ cung ứng ra thị trường khoảng ba triệu giỏ hoa các loại. Ngoài thị trường chính lâu nay là TP.HCM, hoa kiểng Sa Đéc vẫn sẽ có mặt tại các tỉnh, thành miền Đông Nam bộ, khu vực miền Tây. Đặc biệt, nhiều năm nay hoa kiểng Sa Đéc đã được tiêu thụ khá rộng rãi ở các tỉnh, thành phía Bắc, nhất là Hà Nội với mặt hàng hoa cúc và kiểng trang trí nội thất” 

 

Tổng hợp, nguồn: zing.vn, dantri.com, vov.vn, baomoi.com, vietnammoi.com, nld.com.vn

_________________

Tại Paris, lễ hội Tết Việt Nam tại Pháp sẽ diễn ra bắt đầu từ 14h ngày 9/2/2019 (mùng 5 âm lịch), và kéo dài đến 1h sáng hôm sau với chương trình tưng bừng với 6 KHÔNG GIAN LỄ HỘI – 3 CHƯƠNG TRÌNH VĂN NGHỆ – LÀNG TẾT THIẾU NHI –  TẾT UNDERGROUND PARTY (cho đến 1h sáng).

Sự kiện không những là nơi gặp gỡ quen thuộc của nhiều thế hệ, không những là nơi để cả gia đình cùng đi trẩy hội đầu năm, không những là nơi để cộng đồng cùng kết nối với nhau, mở rộng giao lưu với 10 hội đoàn-tập thể trong ban tổ chức sự kiện cũng như với nhiều doanh nghiệp…. mà đặc biệt nhất, đây là dấu mốc của 100 năm Phong trào Việt kiều và Hội NVNTP.

Miễn phí cho trẻ em dưới 15 tuổi.
Giảm 2€ cho hội viên HNVNTP.

Đặt phiếu ủng hộ nhanh và hiệu quả:
Trên mạng: https://www.billetweb.fr/tet-ky-hoi-2019?fbclid=IwAR3f_w-s-jL-9x6iF0jl38to1bheqqKKO5i3zgceVjaNDT-muSHfMybiZXw

Tại Hội quán: 16 rue du Petit Musc 75004 Paris. Tel.: 0142723944.

afiche finale ky hoi 2019

 

 

 

 

About Linh Sam (124 Articles)
Như đứa trẻ luôn tò mò khám phá và tích góp trải nghiệm trên hành trình cuộc sống... Liên hệ: radio.lien99@gmail.com

Laisser un commentaire

%d blogueurs aiment cette page :