Hội người Việt Nam tại Pháp đón nhận Huân chương cao quí

Chiều 31/3, tại trụ sở Unesco ở Paris, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có buổi gặp mặt thân mật cộng đồng người Việt Nam và trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất tới Hội người Việt Nam tại Pháp nhân dịp kỷ niệm 100 năm Phong trào Việt kiều và Hội người Việt Nam tại Pháp.

Chủ tịch Quốc hội phát biểu : « Tổ quốc luôn ghi nhận và đánh giá cao tâm huyết, tài năng, những đóng góp quý giá cho quê hương của các thế hệ kiều bào tại Pháp, chung tay xây dựng hình ảnh đẹp về người Việt Nam: gắn bó sâu sắc với nguồn cội, luôn hướng về quê hương, hòa nhập vào xã hội Pháp, đóng góp nhiều công sức cho sự thành công chung của nước Pháp trên các lĩnh vực khoa học, kỹ thuật, văn hóa… ».

đánh giá cao cộng đồng người Việt Nam tại Pháp «có bề dày truyền thống, có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước». Bà nhắc lại những tấm gương điển hình của những nhà trí thức đã theo Bác Hồ về nước năm 1946 như các ông Trần Đại Nghĩa, Võ Quý Huân, Trần Hữu Tước, Nguyễn Văn Huyên… và của các anh chị thời gian qua đã có những hoạt động thiết thực trong công cuộc xây dựng đất nước. Bà cũng đánh giá cao những nỗ lực của các hội đoàn người Việt tại Pháp, trước hết là Hội người Việt Nam tại Pháp, mà tiền thân là “Nhóm người An Nam yêu nước” do Bác Hồ sáng lập năm 1919, cách đây tròn 100 năm. Bà nói : « Từ đó đến nay, Hội người Việt Nam tại Pháp luôn phát huy vai trò là hội đoàn có uy tín nhất, ảnh hưởng lớn, tập hợp được đông đảo thành phần, thế hệ. Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, Hội Người Việt Nam tại Pháp là minh chứng sống động của chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, Nhà nước ».

Nhân dịp này, thay mặt Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã trao Huân chương Độc lập hạng Nhất tặng Hội người Việt Nam tại Pháp vì «những thành tích đặc biệt xuất sắc trong xây dựng, củng cố, phát triển cộng đồng người Việt Nam tại Pháp, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc». Năm 1996, Hội cũng đã vinh dự nhận được phần thưởng cao quí này vì những đóng góp to lớn cho công cuộc kháng chiến, giải phóng dân tộc.

Đáp lại Chủ tịch Quốc hội, ông Ngô Kim Hùng, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Pháp đã nêu trong phát biểu của mình «thay mặt HNVNTP và mạn phép thay mặt cộng đồng người Việt Nam tại Pháp cảm ơn Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã tặng Huân chương Độc lập hạng nhất lần thứ hai cho HNVNTP, sau năm 1996, thể hiện sự ghi nhận và niềm tin của đồng bào và Tổ Quốc đối với cộng đồng người Việt Nam ở Pháp và trên toàn thế giới.

Đây là một Vinh dự to lớn cho tất cả hội viên gồm nhiều thành phần khác nhau của Hội hiện nay. Đây cũng là phần thưởng cao quý cho nhiều thế hệ đi trước đã xây dựng một hội đoàn vững mạnh, gìn giữ những giá trị, bài học mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã vạch ra cách đây 100 năm. »

Buổi gặp mặt kéo dài gần 3 tiếng đồng hồ, quy tụ khoảng hơn 700 người, đã diễn ra tại Hội trường lớn của Trung tâm UNESCO tại Paris, quận 7, do Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp tổ chức với sự giúp đỡ của Hội người Việt Nam tại Pháp.

Tại sảnh trước Hội trường có nhiều tấm khổ lớn triển lãm các tài liệu, hình ảnh về các hoạt động cách mạng của Bác Hồ thời kỳ 1911 cho đến sau này và về con người « Danh nhân văn hóa của nhân loại » mà UNUSCO đã trao tặng cho Bác.

Để chia sẻ niềm vui với Hội, Ban hợp ca Quê Hương cùng dàn nhạc giao hưởng Nhạc viện Rouen và một đoàn nghệ sĩ của Hà Nội đã đóng góp nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc. Những bài ca đi cùng năm tháng như Giai điệu Tổ quốc, Đường chúng ta đi, Bản hợp xướng Hồi tưởng, các ca khúc dân gian, điệu múa với nhạc cụ dân tộc như đàn tranh, đàn nhị, đàn bầu, sáo, đàn T’rưng,… đã đưa mọi người trở về với lịch sử của dân tộc, của đất nước và hồn núi, hồn thiêng của Con Rồng Cháu Tiên.

Kết thúc buổi gặp mặt, trong niềm hân hoan, rất đông bà con cô bác đã truyền tay nhau tấm Huân chương (đã được đóng khung) để cùng chụp hình kỷ niệm, trong đó có anh chị em hội viên thuộc nhiều thế hệ của Hội người Việt Nam tại Pháp.

 Xem thêm hình ảnh:

https://www.flickr.com/photos/103990766@N07/albums/72157690683061253/with/47457578682/

 

***

Chiều ngày 30/03/2019, vào lúc 17g30, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã đến sân bay Orly, Paris, bắt đầu thăm chính thức Cộng hòa Pháp theo lời mời của Chủ tịch Hạ viện Pháp Richard Ferrand.

Đón đoàn có Đại sứ Việt Nam tại Pháp, ông Nguyễn Thiệp ; Đại sứ Việt Nam bên cạnh UNESCO, bà Trần Thị Hoàng Mai; đại diện Hội người Việt Nam tại Pháp, ông Ngô Kim Hùng – Chủ tịch, ông Nguyễn Thanh Tòng – Phó Chủ tịch các dự án Hướng về Việt Nam, và các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán. Về phía Pháp có Nhóm nghị sĩ hữu nghị Pháp-Việt, bà Stéphane Đỗ;  Đại sứ Pháp tại Việt Nam, ông Bertand Lortholary; lãnh đạo Vụ đối ngoại và Lễ tân; Ban thư ký Quốc hội Pháp.

Hai nước Việt Nam và Pháp đã thiết lập quan hệ ngoại giao tháng 4 năm 1973, chỉ ba tháng sau khi Hiệp định Paris được ký kết. Năm 2013, hai nước đã ký Tuyên bố chung về quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Pháp. Gần đây nhất, chúng ta ghi nhận có chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Pháp François Hollande năm 2016 và chuyến thăm Pháp của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tháng 3/2018.

***

Bài phát biểu của ông Nguyễn văn Bổn, chủ tịch đặc trách đối ngoại HNVNTP:

Phong trào Việt kiều yêu nước và Hội Người Việt nam tại Pháp 1919-2019

UNESCO (31/3/2019)

Thưa bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam,
Thưa ông Nguyễn Thiệp đại sứ Việt Nam tại Pháp,

Thưa các vị quý khách, thưa bà con, cô bác, thưa các bạn trẻ,

Cách đây 100 năm, chính từ kinh đô ánh sáng Paris này,  Nguyễn Ái Quốc đã khai sáng « Nhóm người An Nam yêu nước », tên của Phong trào Việt kiều yêu nước và Hội Người Việt Nam tại Pháp ngày hôm nay.

Qua nhiều thế hệ, trải qua bao biến cố thăng trầm, với những tên gọi thích ứng khác nhau, lúc công khai, lúc âm thầm, nhưng trong suốt chiều dài lịch sử đấu tranh hào hùng đó, vẫn giữ một lòng : « Gắn bó với dân tộc ».

Ngày 15/7 năm 1946, tại Hội trường Mutualité, với sự hiện diện của hơn 2.000 đại biểu kiều bào, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ về tinh thần và phương hướng hoạt động cho phong trào yêu nước tại Pháp.

               « Tổ Quốc trên hết, Dân Tộc trên hết »     

              « Đoàn kết chặt chẽ, Tôn trọng kỷ luật »

Cũng chính tại hội trường Mutualité này, vào ngày 15 tháng 6 sắp tới, chúng tôi sẽ tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Phong trào Việt kiều và Hội Người Việt Nam tại Pháp.

Năm 1955, từ Hà Nội Bác Hồ gửi tới cộng đồng kiều bào chúng tôi những lời tha thiết: 

Hòa bình, thống nhất, độc lập, tự cường

Sao vàng cờ đỏ dẫn đường chúng ta

Mấy câu thuận miệng nôm na

“Một lòng yêu nước, bài ca kiều bào”.

Năm 1969, sau chặng đường nửa thế kỷ, Phong trào may mắn  liên tiếp nhận được 2 bức thư trong vòng 6 tháng của Bác kính yêu. Thư có đoạn viết :

« Nay thành lập Hội Liên hiệp Việt kiều tại Pháp là một sự kiện rất quan trọng nói lên ý chí của kiều bào ta quyết tăng cường đoàn kết, hưởng ứng đồng bào trong nước trong giai đoạn quyết liệt hiện nay để đánh thắng hoàn toàn đế quốc xâm lược… Miền Nam nhất định sẽ được giải phóng.

Bắc Nam sẽ sum họp một nhà. Mong các cụ và anh chị em cố gắng hơn nữa, luôn luôn đoàn kết chặt chẽ và tranh thủ sự đồng tình ủng hộ ngày càng mạnh mẽ của nhân dân Pháp anh em…

Người còn ân cần căn dặn những điều cho đến ngày hôm nay vẫn còn nguyên ý nghĩa: « Tôi cũng mong anh chị em trí thức, sinh viên và công nhân gắng sức học tập nắm vững khoa học kỹ thuật tiên tiến của thế giới để sau này về nước góp phần vào công cuộc xây dựng Tổ quốc ta mau chóng trở thành một nước giàu mạnh » 

Hôm đó, mọi người chúng tôi ai cũng thấy dâng trào niềm xúc động khi nhìn lá thư cùng bức ảnh với 2 chữ viết tay Bác Hồ. Không ai nghĩ là 3 tháng sau Bác sẽ mãi mãi ra đi.

Tự hào với các dấu mốc lịch sử ban đầu vẻ vang, từ ấy, cộng đồng người Việt Nam tại Pháp đã có những bước đi, dần hình thành một phong trào độc đáo với một lý tưởng  kiên định, nhất quán và bầu nhiệt huyết không nhạt phai.

Lý tưởng vì đất nước, lý tưởng đoàn kết  hành động và sống có ý nghĩa, để đóng góp cho quê hương, để nâng đỡ và hỗ trợ lẫn nhau, đó là phương châm mà bao thế hệ kiều bào tại  Pháp đã  và đang theo đuổi, và truyền lại cho các thế hệ tiếp nối lâu dài.

Chúng tôi tin tưởng chắc chắn rằng với sự hỗ trợ của Nhà Nước, lễ kỷ niệm 100 năm – một sự kiện vô cùng quan trọng cho kiều bào tại Pháp sẽ trở thành dấu ấn thực tế, thể hiện sự gắn kết chiến lược trong công tác về người Việt Nam ở nước ngoài.

Đó là mục tiêu phát triển di sản-lý tưởng Hồ Chí Minh suốt một thế kỷ qua và con đường đó sẽ được tiếp tục kế thừa phát huy tại Pháp, đồng thời là một trong những điển hình của phong trào kiều bào ở nước ngoài.

Suốt quá trình lịch sử, kể cả ngày hôm nay, Hội NVNTP luôn hướng về Tổ Quốc, làm hết sức mình để tăng cường và mở rộng khối đoàn kết cộng đồng, góp phần xây dựng đất nước và bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc Việt Nam thân yêu.

Ngoài ra, HNVNTP luôn ý thức phấn đấu làm cầu nối cho quan hệ giữa hai dân tộc Việt Nam và Pháp, phát triển hài hòa vì lợi ích chung.

Để xứng đáng là một hội đoàn kế thừa, do chính Bác Hồ xây dựng và rèn luyện 100 năm qua.

Xin trân trọng cảm ơn.

 

About admin17 (441 Articles)
https://tieudaoquanblog.wordpress.com/

Laisser un commentaire

%d blogueurs aiment cette page :