10 sự kiện của Việt Nam trong năm 2019

1. Tăng trưởng GDP của Việt Nam thuộc nhóm hàng đầu khu vực :

Năm 2019, Việt Nam đạt mức tăng trưởng GDP 7,03%. Đây là năm thứ hai liên tiếp Việt Nam hoàn thành tất cả 12/12 chỉ tiêu Quốc hội đề ra ; trong đó xuất siêu đạt mức kỷ lục 11 tỷ USD, bội chi ngân sách thấp, lạm phát dưới 3%. Đây cũng là năm thứ tư liên tiếp Việt Nam kiểm soát lạm phát dưới 4%… Tổng kim ngạch XNK của Việt Nam cả năm nay sẽ vượt mốc 500 tỷ USD.

Đặc biệt, Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) đã ghi nhận sự tiến bộ vượt bậc của Việt Nam với mức tăng 10 bậc và là một trong những quốc gia tiến nhanh nhất thế giới về năng lực cạnh tranh.

2. Bộ chính trị ban hành quy định về kiểm soat quyền lực :

Ngày 23/9/2019, Bộ Chính trị ban hành quy định về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền.

Quy định chỉ rõ các hành vi chạy chức, chạy quyền; các hành vi bao che, tiếp tay cho chạy chức, chạy quyền; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong chống chạy chức chạy quyền và chế tài xử lý hành vi bao che tiếp tay cho chạy chức, chạy quyền.

3. Ra mắt Cổng dịch vụ công quốc gia :

Ngày 9/12/2019, Cổng Dịch vụ công quốc gia được đưa vào hoạt động. Ðây là dấu mốc quan trọng trong mục tiêu triển khai Chính phủ điện tử, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.

Chỉ cần truy cập một địa chỉ duy nhất (dichvucong.gov.vn), bằng một tài khoản duy nhất, người dân, doanh nghiệp có thể đăng nhập đến tất cả các Cổng Dịch vụ công quốc gia cấp bộ, cấp tỉnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến; theo dõi tình trạng giải quyết, đánh giá chất lượng giải quyết và gửi phản ánh, kiến nghị không phụ thuộc thời gian, địa giới hành chính. Trong thực tế, rất nhiều thủ tục hành chính như làm mới hoặc công chứng các loại giấy tờ, người dân không còn phải ra phường chầu chực nữa, vừa tiết kiệm thời gian vừa không bị cái mà người đời thường gọi là « tham nhũng vặt ».

4. Việt Nam trúng cử Ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an LHQ với 192/193 phiếu :

Ngày 7/6/2019, tại Khóa họp thứ 73 Đại Hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ), Việt Nam nhận được sự ủng hộ của 192/193 thành viên ĐHĐ LHQ vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an (HĐBA) nhiệm kỳ 2020-2021.

Kết quả này thể hiện sự tin tưởng, tín nhiệm và đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với những đóng góp tích cực, thực chất, có trách nhiệm của Việt Nam đối với LHQ nói chung và HĐBA nói riêng.

Chính phủ Việt Nam cam kết sẽ làm tốt trọng trách Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ và thực hiện nhiệm vụ Chủ tịch ASEAN 2020, xứng đáng với sự tín nhiệm của cộng đồng quốc tế, tiếp tục đóng góp cho hòa bình, ổn định, thịnh vượng chung của khu vực và thế giới.

5. Đoàn Thể thao Việt Nam thành công vang dội tại SEA Games 30 :

Với kỷ lục 98 huy chương Vàng (HCV), 85 huy chương Bạc, 105 huy chương Đồng, vượt xa chỉ tiêu đề ra giành ít nhất 65 HCV, Đoàn Thể thao Việt Nam đã xuất sắc đứng ở vị trí thứ hai toàn đoàn tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 30 (SEA Games 30) diễn ra tại Philippines từ ngày 30/11 đến 11/12/2019. Đặc biệt, đội tuyển bóng đá nam U22 giành HCV lần đầu tiên sau nhiều kỳ tham dự SEA Games và đội tuyển bóng đá nữ quốc gia cũng giành HCV lần thứ sáu tại sân chơi này.

6. Phát hiện 39 người Việt thiệt mạng trong xe container ở Anh :

Ngày 23/10/2019, cảnh sát Anh đã phát hiện 39 người thiệt mạng trong xe container đông lạnh tại hạt Essex, Đông Bắc London, Vương quốc Anh. Ngay sau khi xác định tất cả các nạn nhân đều là người Việt Nam, Chính phủ đã chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện mọi biện pháp phù hợp để bảo hộ công dân.

Quá trình xác minh danh tính, bảo hộ công dân và đưa thi thể và tro cốt các nạn nhân về nước đều được tiến hành trên tinh thần nhân đạo, phù hợp với luật pháp quốc tế, quy định pháp luật và tập quán của Việt Nam và Anh.

Chính phủ Việt Nam lên án mạnh mẽ những hành vi mua bán người, đưa người ra nước ngoài bất hợp pháp và kêu gọi các nước, vùng lãnh thổ trên thế giới tiếp tục đẩy mạnh hợp tác, kiên quyết phòng, chống tận gốc loại tội phạm đặc biệt nguy hiểm này, không để tái diễn, sớm hoàn tất điều tra, truy tố, xét xử để nghiêm trị những kẻ phạm tội.

7. Dịch tả lợn châu Phi lan rộng trên cả nước :

Ngày 19/2/2019, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công bố thông tin Việt Nam lần đầu tiên xuất hiện dịch tả lợn châu Phi. Đây được xem là dịch bệnh nguy hiểm, hiện chưa có vắc xin phòng chống và chưa thể chữa trị. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhận định chưa có loại dịch nào gây ra tác hại lớn và khó khăn trong quá trình ứng phó như dịch tả lợn châu Phi.

Toàn hệ thống chính trị đã quyết liệt trong công tác phòng chống dịch. Tính đến trung tuần tháng 12, tổng số lợn bị bệnh buộc phải tiêu hủy là gần 6 triệu con với trọng lượng 342.802 tấn, chiếm khoảng 9% tổng trọng lượng lợn cả nước. Dịch đã làm nguồn cung thịt lợn trên thị trường khan hiếm, đẩy giá thịt lợn tăng cao trong những tháng cuối năm.

8. Tiếp tục xử lý nhiều tổ chức đảng, cán bộ cấp cao có sai phạm :

Năm 2019, nhiều tổ chức đảng, cán bộ cấp cao có sai phạm đã bị đề nghị xem xét kỷ luật, thi hành kỷ luật và xử lý hình sự, trong đó có nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, cựu Bộ trưởng, Thứ trưởng, nguyên Thứ trưởng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Bí thư, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị, nguyên Tổng Giám đốc Tập đoàn, Tổng Công ty Nhà nước; Ban Cán sự Đảng bộ; Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn, Tổng Công ty nhà nước.

Việc xử lý nghiêm minh các cán bộ, tổ chức đảng có sai phạm tiếp tục khẳng định quan điểm không có “vùng cấm” trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thể hiện quyết tâm giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng, làm trong sạch bộ máy, lấy lại và củng cố niềm tin của nhân dân.

9. Tổ chức Đại lễ Phật đản Liên hiệp quốc

Từ 12-14/5 tại Tam Chúc, tỉnh Hà Nam đã diễn ra Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc – Vesak 2019. Đây là một trong các hoạt động văn hóa mang tính quốc tế của Liên Hợp Quốc nhằm tôn vinh giá trị nhân văn, hòa bình của nhân loại. Việt Nam đã 2 lần đăng cai tổ chức sự kiện Phật giáo quốc tế này. Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc năm 2019 là sự kiện đối ngoại quan trọng góp phần nâng cao vai trò của Phật giáo Việt Nam trong hội nhập quốc tế, tăng cường mối quan hệ giữa Giáo hội Phật giáo Việt Nam với Giáo hội và các truyền thống Phật giáo các nước trên toàn thế giới. Đại lễ góp phần khẳng định nỗ lực và thành tựu của Việt Nam về bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo; khẳng định sự ủng hộ của Việt Nam đối với nỗ lực của Liên Hợp Quốc trong thúc đẩy hòa bình, hòa hợp giữa các tôn giáo và các nền văn hóa.

10. Tình hình biển Đông tiếp tục phức tạp

Tàu khảo sát Địa chất Hải Dương 8 và các tàu hộ tống của Trung Quốc đã xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam ở nam Biển Đông từ đầu tháng 7 và đến ngày 7/8 thì rút đi. Tuy nhiên, 6 ngày sau, nhóm tàu này quay lại xâm phạm vùng biển Việt Nam và đến tháng 9 thì rút khỏi hoàn toàn. Hành động này vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS) mà Việt Nam và Trung Quốc đều là thành viên.

Nhiều nước như Mỹ, Nhật, Australia và quan chức nước ngoài, như Chủ tịch Uỷ ban đối ngoại Hạ viện và cố vấn ninh quốc gia Mỹ, đã lên tiếng phản đối hành vi này của Trung Quốc. Chính phủ 3 nước Pháp, Đức và Anh cũng ra tuyên bố chung nêu lên quan ngại trước tình hình này.

Tại Hội nghị Cấp cao ASEAN và các cấp cao liên quan diễn ra đầu tháng 11, về vấn đề Biển Đông, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh « điều kiện tiên quyết để có được hòa bình, ổn định là duy trì một trật tự tuân thủ luật pháp quốc tế. Vừa qua, có những vụ việc nghiêm trọng vi phạm luật pháp quốc tế xảy ra trên vùng biển khu vực và Việt Nam, tuy mới chấm dứt gần đây nhưng để lại những bài học sâu sắc cho ASEAN ».

Điều này càng cho thấy an ninh và ổn định trên Biển Đông hiện rất mong manh, đòi hỏi cam kết nghiêm túc và trách nhiệm gìn giữ của tất cả các quốc gia trong khu vực, để đảm bảo rằng những vụ việc tương tự không lặp lại. Việt Nam quyết tâm và kiên trì bảo vệ luật pháp quốc tế trong các quan hệ quốc tế nói chung và trong vấn đề Biển Đông nói riêng.

Laisser un commentaire

%d blogueurs aiment cette page :