Tình hình virus Corona tại Việt Nam cho đến ngày 28/01/2020

Tính đến ngày 28/01/2020, theo thông tin từ Bộ y tế Việt Nam, trên toàn cõi Việt Nam có 66 trường hợp có triệu chứng sốt, trong đó có 28 trường hợp đã bị loại trừ do bị các bệnh khác. Hiện còn cách ly 30 trường hợp đang được xét nghiệm. Để có kết quả phải mất 3 ngày. Tổ chức y tế thế giới (OMS) đã đánh giá tình hình lây nhiễm rất cao ở Trung Quốc, ở các khu vực và trên toàn thế giới.

Hai ca đầu tiên : Theo Bệnh viện Chợ Rẫy, đây là hai cha con gồm ông Li Ding (66 tuổi) và Li Zichao (28 tuổi, có quốc tịch Trung Quốc). Trong đó, người con trai sống ở Việt Nam và lây bệnh từ bố đến từ Vũ Xương thăm con (Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc), nơi đang là vùng dịch tễ của virus viêm phổi cấp do chủng coronavirus mới.

Theo thông tin ban đầu, trước khi vào Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị, ông Li Ding đã có một lịch trình di chuyển khá dày đặc tại Việt Nam khi đến Hà Nội, Nha Trang, TP.HCM và Long An.

Cụ thể ngày 13-1, ông Li Ding cùng vợ từ Hồ Bắc đến Hà Nội, lưu trú đến ngày 16-1. Ngày 17-1 ông đi máy bay đến Nha Trang, lưu trú đến ngày 19-1 và sau đó đi tàu hỏa cùng vợ, con trai vào TP.HCM. Ngày 20-1, ông này tiếp tục đi taxi về Long An.

Trong suốt quá trình ông Li Ding bị sốt, người con đều tiếp xúc và lây bệnh.

Về diễn biến bệnh, từ 17-1 ông Li Ding đã khởi phát sốt, tự mua thuốc uống nhưng không giảm. 3 ngày sau khi ông Li Ding bị sốt, người con Li Zichao tiếp tục bị sốt và có cùng các triệu chứng đi kèm như sốt không rõ nhiệt độ, không đau đầu, không đau nhức cơ, không đau họng, chảy máu mũi…Sau khi bị sốt không giảm, cả hai bệnh nhân được đưa đến Bệnh viện Bình Chánh thăm khám và được tư vấn nhập Bệnh viện Chợ Rẫy ngày 22-1. Bệnh viện tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm gởi Viện Pasteur, sau 6 giờ đã có kết quả xét nghiệm khẳng định cả hai cha con người Trung Quốc nhiễm coronavirus.

Hiện tại theo bệnh viện, cha con bệnh nhân sức khỏe ổn định, giảm sốt và ăn uống được. Riêng người mẹ/vợ đi cùng đang ở khách sạn chưa có biểu hiện bệnh đang được theo dõi chặt.

Kiểm tra nhiệt độ trên người từ xa

Cho đến ngày 25/01/2020, Đà Nẵng đã theo dõi, cách ly 37 người có các biểu hiện ho, sốt nghi nhiễm virus corona. Trong đó có 20 người Việt Nam, 14 người Trung Quốc, hai người Malaysia, 1 người Cộng hòa Séc. 15 trường hợp lấy mẫu gửi xét nghiệm đều cho kết âm tính (không nhiễm). Tính đến trưa 28/01, Đà Nẵng chưa phát hiện ca bệnh nào dương tính với virus corona.

Tại Khánh Hòa, 8 người đang bị cách ly tại Bệnh viện Nhiệt đới Khánh Hòa do sốt, đang chờ kết quả xét nghiệm virus Corona nCoV. Trong các bệnh nhân có bốn du khách Trung Quốc, còn lại là người Việt Nam.

Các bệnh nhân quốc tịch Trung Quốc vào viện lần lượt từ tối 25 đến ngày 26/1, được phát hiện sốt khi kiểm tra thân nhiệt tại sân bay Cam Ranh để nhập cảnh. Những người Việt Nam bị sốt được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa và khu vực huyện Cam Lâm. Khá đông người khác có dấu hiệu sốt cũng lo lắng nhiễm nCoV nên đến bệnh viện để kiểm tra.

Sáng 28/01/2020, Sở y tế tỉnh Quảng Nam cho biết ngành y tế tỉnh này đang thực hiện cách ly một nữ bệnh nhân vì « nghi ngờ » nhiễm virus corona.

Theo thông tin ban đầu, nữ bệnh nhân này được xác định nghề nghiệp là tiếp viên hàng không nên trước Tết có đến Thượng Hải, Trung Quốc từ ngày 18-1 đến ngày 20-1 thì về nhà ở TP. HCM. Trong dịp tết này cô có đi theo ba mẹ về quê nội ở thôn 2, thị trấn Núi Thành, huyện Núi Thành, Quảng Nam.

Đến tối 24/01, cô có triệu chứng bị sốt, ho, viêm phổi, mệt mỏi, gia đình mua thuốc tự uống nhưng không đỡ nên đến chiều 26/01 (tức mùng Hai tết) đã nhập viện ở bệnh viện đa khoa Trung ương Quảng Nam (đóng tại huyện Núi Thành) để điều trị.

Tại cửa khẩu sân bay

Những tin đồn thất thiệt

Ngày 28/01, ông Nguyễn Văn Cường – Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Tây Ninh khẳng định thông tin đăng tải trên mạng xã hội về việc một người Trung Quốc bị nhiễm virus corona được điều trị tại bệnh viện Đa khoa tỉnh là sai sự thật. Đến sáng 28/01, trên địa bàn tỉnh Tây Ninh chưa phát hiện ca nào bị nhiễm virus này.

Ông Cường cho biết, thông tin sai sự thật đăng tải trên mạng xã hội cho rằng tại Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh đã tiếp nhận một ca nhiễm virus corona nhập viện vào tối 26-1 gây hoang mang đến bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện cũng như người dân tại Tây Ninh.

Cũng trong sáng 28/01, Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã làm việc với Trần Văn Tùng, 22 tuổi để làm rõ việc người này đăng thông tin sai sự thật về dịch viêm phổi do virus corona tại Vũng Tàu trên mạng xã hội. Trước đó, khoảng 21h ngày 27/01, Trần Văn Tùng đã đưa lên tài khoản facebook cá nhân « Trần Tùng » của mình thông tin « tại Bệnh viện Lê Lợi, TP Vũng Tàu có hai người Trung Quốc nghi nhiễm virus corona ». Kèm theo thông tin này là hình ảnh phòng cấp cứu của Bệnh viện Lê Lợi.

Thông tin này được Tùng « tag » cho 7 người khác và chỉ vài chục phút sau đã có gần 500 lượt chia sẻ. Sau 40 phút đăng sai, Tùng đã gỡ bỏ dòng trạng thái trên. Tuy nhiên, thông tin thất thiệt này đã làm cho người dân Vũng Tàu hoang mang và rất nhiều du khách có ý định đến đây du xuân, nghỉ ngơi đã hủy bỏ chuyến đi.

Cùng ngày, Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh Vũ Trọng Diện khẳng định tính đến thời điểm này, tỉnh Quảng Ninh chưa có trường hợp nào bị nhiễm virus corona. Thông tin trên mạng xã hội về việc có du khách người Trung Quốc bị nhiễm bệnh tại khách sạn ở Bãi Cháy (thành phố Hạ Long) được đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cách ly là tin đồn thất thiệt.

Laisser un commentaire

%d blogueurs aiment cette page :