Phóng sự Lễ hội Tết Canh Tý tại Pavillon Baltard

Ngày thứ bảy 01/02 vừa qua, tại Pavillon Baltard thuộc thành phố Nogent-sur-Marne (ngoại ô Paris), 1200 bà con Việt Nam cùng bạn bè Pháp đã cùng chung vui ngày Lễ hội Tết nguyên đán Canh Tý do Hội người Việt Nam tại Pháp phối hợp cùng Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Pháp tổ chức. Tham dự có Đại sứ Việt Nam tại Pháp Nguyễn Thiệp và phu nhân, Đại sứ Lào tại Pháp Yong Chanthalangsy và phu nhân, đại diện các hội đoàn Việt Nam và Pháp.

Phòng lớn (Ảnh : Tỏa sáng)

Phát biểu tại Lễ hội, anh Vương Hữu Nhân, Chủ tịch HNVNTP nhấn mạnh : « Qua sự kiện Tết Baltard hàng năm mà ở đó là nơi hội tụ của những thế hệ cộng đồng người Việt tại Pháp với sự tham gia đông đảo của thế hệ thứ 1 định cư tại Pháp, của thế hệ thứ 2 còn gọi là thế hệ Pháp ngữ và sau là các bạn trẻ đến từ Việt Nam trong mấy năm gần đây . Tất cả hợp thành và tiếp tục phát huy sức mạnh của HNVNTP và các hội đoàn thành viên như Hội người tuổi trẻ VNTP (UJVF), Sông Việt, Chi hội Pháp ngữ, Chi hội thiếu niên và thiếu nhi Về Nguồn.

Lân chào mừng các vị khách (Ảnh : Đức Trương)

Về hoạt động của HNVNTP, anh khẳng định : « Thông qua sự đổi mới và đa dạng trong tổ chức, tiếp tục một cách có hiệu quả, để duy trì và phát huy sức mạnh của cộng đồng người Việt tại Pháp, đảm bảo và tăng cường sự đoàn kết trên tinh thần gìn giữ những thành quả đã có được từ các bậc đàn anh đi trước, chúng tôi tiếp tục phấn đấu, nâng cao tính văn hóa, không phô trương mà thiết thực, ghi nhận các đóng góp của mọi thế hệ, để chúng ta cùng trường tồn một cách đồng bộ, cùng chung một chí hướng và đạt được nhiều thắng lợi như ngày hôm nay ».

Buổi lễ hội

Trong suốt thời gian gần 5 tiếng đồng hồ, từ 15g30 đến 21g00 được chia làm 2 phần, mọi người được thưởng thức chương trình văn nghệ tổng hợp ca múa nhạc với chủ đề « Sơn Tinh và Thủy Tinh » với sự đóng góp của Đội thiếu nhi của trường thiếu nhi Về Nguồn, Nhóm múa của Hội người tuổi trẻ VN tại Pháp (UJVF), Tốp nam thiếu nhi của các cháu Âu Việt, học sinh tiếng Việt của lớp tiếng Việt tại Hội quán HNVNTP, Nhóm Võ Sơn Long và dàn hợp xướng của Hợp ca Quê Hương. Đặc biệt còn có sự tham gia của các nghệ sĩ từ Việt Nam sang thuộc Nhà hát ca múa nhạc quốc gia Việt Nam gồm các nghệ sĩ : NSND Thu Hiền, NSND Thái Bảo, NSƯT Đức Long, NSƯT Quang Huy, ca sĩ Mai Thy, ca sĩ Vân Anh.

Các nghệ sĩ từ Việt Nam sang góp vui (Ảnh : Tỏa sáng)
Đội múa nữ của UJVF (Ảnh : Đức Trương)
Đội múa thiếu niên, thiếu nhi của Trướng Về Nguồn (Ảnh : Đức Trương)
Đoàn thiếu niên Võ Sơn Long (Ảnh : Như Quỳnh)
Dàn hợp xướng của Quê Hương (Ảnh : Tỏa sáng)

Phần 2 từ 19g00 là các tiết mục văn nghệ do các hội đoàn bạn cống hiến.

Phần văn nghệ giúp vui của UEVP (Ảnh : Tỏa Sáng)

Từ 21g00 cho đến 1g00 sáng, diễn ra hai chương trình song song là khiêu vũ nhạc thời trang với Kỳ Anh và Tony đảm trách ở phòng lớn, và Party Underground (Karaoké) ở tầng hầm, quy tụ các bạn trẻ Việt Nam, chủ yếu là sinh viên cùng một số bạn Pháp.

Tony (Ảnh : Tỏa sáng)

Ngoài ra, chợ Tết gồm hàng chục gian hàng bán các món ăn truyền thống Việt Nam như giò thủ, bánh chưng, bánh bèo, bánh cuốn, chả giò, các loại gỏi, phở… được bày biện sạch sẽ, với giá phải chăng.

Khuôn viên chợ Tết (Ảnh : Tỏa sáng)

HNVNTP cùng các hội đoàn bạn cũng có gian hàng để giới thiệu những sinh hoạt của mình.

Khuôn viên các hội đoàn (Ảnh : Tỏa sáng)
Chi hội Về Nguồn (Ảnh : Tỏa sáng)
Một trong những Hội đoàn bạn tại đêm Tết (Ảnh : Tỏa sáng)
Một trong những Hội đoàn bạn tại đêm Tết (Ảnh : Tỏa sáng)
Một trong những Hội đoàn bạn tại đêm Tết (Ảnh : Tỏa sáng)

Sau đây là một vài ghi nhận trong buổi lễ.

Ngoài cổng, trong Ban trật tự, mặc dù trời hơi lất phất mưa, nhất là vào buổi tối, hai anh Vincent và Tiến vẫn kiên trì bám trụ. « Năm nay, chúng tôi cũng hơi e ngại là có thể số người tham dự sẽ ít hơn mọi năm vì vấn đề đình công tại Pháp và nhất là sự kiện dịch bệnh corona virus đang xôn xao dư luận. Nhưng, như anh thấy đấy, Tiến nói, rất đông người đã đến, có người đến cả bằng taxi . Đặc biệt là có rất nhiều người đã trình vé mới mua trên mạng chỉ từ 1 tuần nay, khi tin tức về dịch bệnh đã được lan truyền trên các đài truyền thông Pháp ».

Ngay tại phòng sảnh, trước khu giữ áo khoác, tại gian hàng trang trí các lẵng hoa chào mừng, ai ai cũng chú ý đến anh Dương Quốc Phong, một người Việt mới sang làm việc từ 3 năm nay, có ngón tay rất điêu luyện đã dùng dao nhọn khắc lên trái dưa hấu những hình vẽ vô cùng sắc sảo.

Anh Dũng đang khắc trên trái dưa hấu (Ảnh : Tỏa sáng)

Chị Phương Nhi, người Hà Nội, du học sinh năm thứ 2 tại Đại học Paris Descartes (Paris 5) ngành Tâm lý học tâm sự : « Cuộc sống bên này không như ở Việt Nam, trong trường không có bao nhiêu người Việt nên cháu đã tham gia vào Hội sinh viên Việt Nam tại Paris (UEVP). Hội đoàn chúng cháu có gắn bó mật thiết với HNVNTP và thường xuyên giúp HNVNTP trong các sự kiện lớn, nhất là về nhân sự. Tết năm nay, chúng cháu trông coi các gian hàng trong khu chợ Tết, riêng cháu tham gia vào Ban tổ chức của phần Underground Party để các bạn sinh viên chúng cháu cùng nhau ca hát và khiêu vũ. Ngoài một số tiết mục đã có chuẩn bị, phần lớn là sự giúp vui ngẫu hứng của các bạn ». Quả nhiên vậy, ở tầng hầm, chúng tôi ghi nhận không khí thật là thoải mái, vui nhộn, rất nhiều bạn trẻ đã « xin » micro lên hát những bản nhạc Việt có, ngoại quốc có. Được biết, UEVP cố gắng kết nối giữa du học sinh Việt Nam tại Paris, hỗ trợ nhau trong học tập, trong cuộc sống, tổ chức các lớp hướng nghiệp, làm CV cho sinh viên đi xin việc làm, v.v.…

Underground Party của sinh viên dưới tầng hầm (Ảnh : Tỏa sáng)

Trong phòng bếp, không khí lại càng nhộn nhịp, sôi động, chị Anh Tú, hội viên của Về Nguồn cho biết : « Ban ẩm thực chúng tôi đã chuẩn bị 25 món ăn khác nhau cho khoảng hơn 1000 người, tức phải làm 200 phần cho mỗi món. Ngoài ra Chi hội Về Nguồn cũng đóng góp về các trò chơi dân gian cho các cháu thiếu nhi và làm các phong bì lì xì. Số tiền thu được sẽ dùng để xây trường, xây phòng học tại Việt Nam. Đặc biệt cho phần văn nghệ, chúng tôi đã nhiều tháng trời, giải thích nội dung và dạy cho các em học thuộc các câu thơ của Nguyễn Trãi trong Bình ngô đại cáo. Cho bữa ăn hôm nay, chúng tôi đã chuẩn bị từ hôm qua để đi chợ mua nguyên liệu, từ 6g00 sáng hôm nay thì bắt đầu nấu nướng, tổng cộng có gần 700 anh chị em tình nguyện đã sắn tay lên. Có lẽ đến 4g00 sáng ngày mai mới dọn dẹp xong.

Sáng kiến của Chi hội Về Nguồn để đóng góp cho đất nước
Gỏi và thịt nướng (Ảnh : Tỏa sáng)
Bún bò xào (Ảnh : Tỏa sáng)
Dừa tươi từ Việt Nam sang (Ảnh : Tỏa sáng)

Lễ hội Tết năm nay đã kết thúc nhưng dư âm của nó sẽ còn đọng lại trong lòng mọi người, ít nhất là trong vài tháng tới. Sau đó, ngoài các sinh hoạt thường xuyên của Hội đoàn mình, các anh chị sẽ lại tụ họp nhau, chuẩn bị bước vào « chiến dịch » cho một mùa Tết mới.

Phạm Nguyên Thy

Laisser un commentaire

%d blogueurs aiment cette page :