Tường thuật Tết công nhân và lao động Việt Nam tại Pháp

Hội công nhân và lao động Việt Nam tại Pháp tổ chức Tết Nguyên đán

Ngày 09/02/2020, tại Hội quán Hội người Việt Nam tại Pháp, 16 rue du Petit Musc, quận 4 Paris, Hội người công nhân và lao động Việt Nam tại Pháp đã tổ chức cho khoảng 60 các bác, các anh chị lớn tuổi một bữa cơm thân mật, một buổi gặp mặt trong không khí gia đình, ấm cúng đón mừng Xuân Canh tý 2020. Đây là hoạt động truyền thống và thường niên của Hội, đã diễn ra liên tục từ hơn nửa thế kỷ nay.

Chúng tôi nhận thấy sự có mặt của Đại sứ Nguyễn Thiệp, của hai nguyên Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Pháp, cùng đại diện một số hội đoàn bạn như Hội hữu nghị Pháp Việt, Hội APCV, v.v…

Đại sứ Nguyễn Thiệp và cô Giớ dâng hương kính viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
Bàn thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Hội quán HNVNTP

Trong lời chúc mừng, chị Vanna, trong Ban tổ chức, đã nêu lại lịch sử 100 năm phong trào yêu nước của công chiến binh, sau đó là công nhân Việt Nam tại Pháp từ những năm đầu của thế kỷ 20 do Bác Hồ, lúc ấy là người thanh niên Nguyễn Ái Quốc khởi xướng. Chị nêu : « Đến vui chung ngày hôm nay với chúng ta còn rất thiếu sự hiện diện của một số bác, nay đã ngoài 90, thậm chí có người đã trên 100 tuổi, mấy bác rất buồn và đã khóc vì không đến được do sức khỏe không còn cho phép ». Chị nhấn mạnh đến tinh thần sẵn sàng đóng góp vô điều kiện của giới công nhân đối với « trong nước ». Thay mặt Hội, Tổng thư ký, cô Giớ, năm nay trên 90 tuổi, đã kể lại kinh nghiệm của bản thân mình về cuộc hành trình đến với phong trào, lúc ấy rất khắc nghiệt do bị đàn áp, nêu lên những hoài bão, trăn trở đối với vận mệnh của Tổ quốc và vui mừng ghi nhận sự đi lên của đất nước, của đồng bào ngày hôm nay. Đại sứ Nguyễn Thiệp, trong lời phát biểu của mình nêu : « Ngày Tết đối với người Việt chúng ta luôn là một ngày thiêng liêng mà bao giờ cũng rất đầm ấm, là ngày xum họp mọi thành viên trong gia đình. Riêng Đại sứ quán chúng tôi rất cảm động khi thấy các bác luôn hết sức gắn bó với Hội, với cộng đồng, với đất nước . Hội công nhân xứng đáng là tấm gương cho mọi thế hệ của người Việt Nam tại Pháp».

Đại sứ Nguyễn Thiệp

Đại sứ cũng cho biết hiện đang chuẩn bị một danh sách những bác, anh chị em bên Pháp đã có những cống hiến xứng đáng để kiến nghị Chính phủ Việt Nam biểu dương (đây sẽ là lần thứ ba mà Nhà nước Việt Nam trao tặng cho cộng đồng người Việt tại Pháp -chú thích của Tỏa Sáng).

Một góc buổi gặp mặt

Bữa ăn gồm những món đậm hương vị Tết gồm bánh chưng, giò thủ, thịt đông, xôi đậu xanh, dưa món, cộng thêm chả giò và gỏi gà với bánh phồng tôm. Mà chỉ có 5 chị lo thôi, trong đó có hai chị là đại diện thường trú của báo Nhân Dân, những người đã rất nhanh đưa phóng sự về đêm Tết Pavillon Baltard do Hội người Việt Nam tại Pháp tổ chức đến với công chúng trên thế giới và Việt Nam.

Chị Hà Mỹ Liên
Anh Trung Táo quân

Để góp vui cho chương trình là bài Táo quân « năm nào cũng không thể thiếu » của anh Quang Trung, hội viên lâu đời từ Orsay sáng tác. Sau đó là phần văn nghệ do chị Hà Mỹ Liên đảm trách, đệm nhạc organ do phu quân của chị. Nhiều giọng ca « sồn sồn », quen thuộc của Tết công nhân cũng có mặt. Với những bài hát xuân, với giọng ca dù không chuyên nghiệp nhưng hơn bình thường rất nhiều và nhất là cái tình trong giọng hát, các anh chị đã đem đến người nghe không khỏi ít nhiều cảm xúc. Riêng với phóng viên tôi, thích nhất là bài « Giọt nắng bên thềm » do anh Thái Quang Nam trình bày.

Khoảng 14g30 chiều, bàn ghế được dọn dep , dành không gian cho khiêu vũ nhạc Boléro kéo dài đến chiều tối.

Một ngày chủ nhật giữa mùa đông Paris nhưng ấm đậm tình đồng hương.

Tỏa Sáng

Laisser un commentaire

%d blogueurs aiment cette page :