Covid-19 : Nước Pháp áp dụng tình trạng phong tỏa có hiệu lực từ 12g00 ngày 17/03/2020. Những điều cần biết.

Tôi có thể mua sắm ở siêu thị hoặc cửa hàng tạp hóa không ?

Siêu thị và cửa hàng tạp hóa sẽ vẫn mở. Chính phủ Pháp khẳng định việc cung cấp thực phẩm và nhu yếu phẩm cơ bản sẽ được đảm bảo trong những ngày và tuần tới, và các quy tắc được mở cửa ban đêm có thể sẽ được nới lỏng cho các cửa hàng. Do đó, không có nguy cơ trong việc phân phối, nên tránh việc mua tích trữ nhu yếu phẩm. Các nhà hàng ăn uống và các quán cà phê bị đóng cửa. Trong siêu thị và cửa hàng, cần (và cố gắng) tôn trọng khoảng cách 1 mét với những người xung quanh và thực hiện các cử chỉ “rào cản” trước khi đến đó.

Tôi có thể đi thăm cha mẹ hoặc người thân ?

Các chuyến thăm tới người già yếu ở nhà và tại các cơ sở y tế xã hội đều bị đình chỉ. Trên nguyên tắc, chỉ được thăm và chăm sóc những người trong tình trạng bị phụ thuộc như người khuyết tật, v.v… Chúng ta hiểu người cao niên là những người dễ bị tổn thương nhất : họ phải được bảo vệ nhiều nhất, vì vậy phải tránh cho họ mọi tiếp xúc kể cả với con cháu (mặc dù đây có vấn đề mất mát lớn về tình cảm ruột thịt). Mặt khác, các dịch vụ chăm sóc và hỗ trợ tại nhà vẫn được tiếp tục, tuy nhiên phải áp dụng các cử chỉ rào cản và phòng ngừa cao độ. Việc đi thăm những người thân khác trong gia đình (anh chị em…) cũng không được phép.

Tôi có thể tổ chức một bữa tiệc với bạn bè không ?

Tôi không thể đến một bữa tiệc hoặc tổ chức một bữa tiệc ở nhà với bất cứ ai ngoài các thành viên đang sống trong cùng mái nhà với tôi.

Tôi có thể đến nơi thờ cúng của tôi ?

Hãy hỏi các vị hoặc bộ phận trách nhiệm liên quan. Nhưng về nguyên tắc thì không thể tham gia vào một cuộc tụ họp hoặc gặp gỡ có hơn 20 người trong một nơi thờ cúng.

Tôi có thể ra ngoài cho thư giãn không ?

Có thể đi loanh quanh trong khu nhà mình ở nhưng không thể đi xa (kể cả đi bộ) mà không có lý do (xin xem phần kiểm tra của Nhà nước Pháp phía dưới). Các chuyến đi chơi cần thiết cho sự cân bằng của trẻ em và hoạt động thể chất cá nhân được phép ở gần nhà, tôn trọng các cử chỉ “rào cản” và tránh mọi cuộc tụ tập.

Nếu tôi có triệu chứng thì phải làm sao ?

Trong trường hợp có triệu chứng nhẹ (sốt và ho), trước tiên nên gọi bác sĩ của gia đình (médecin traitant) hoặc lựa chọn cho một téléconsultation (nếu có). Nếu các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn sau một vài ngày, hãy gọi số 15.

Các biện pháp kiểm tra của Nhà nước Pháp

Nếu phải đi ra ngoài (bằng xe hơi, thậm chí đi bộ) có thể bị cảnh sát kiểm tra. Phải mang theo một bản khai (viết tay cũng được nếu không có máy in) nêu lý do đi ra ngoài. Bản này sẽ không có giá trị nếu được ghi trên di động.

Xin đăng nhập tại đây tờ khai chính thức : https://www.gouvernement.fr/sites/default/files/contenu/piece-jointe/2020/03/attestation_de_deplacement_derogatoire.pdf

Nếu không tuân thủ có thể sẽ bị phạt từ 38 € đến 135 €

Với chủ quan của mình, toasang xin mạn phép đặt ra một vài câu hỏi trên, phần trả lời có thể chưa được đầy đủ, chúng tôi chỉ hy vọng bài này góp một phần nhỏ giúp cho cộng đồng chúng ta có thái độ ứng xử thích hợp trong tình hình hiện nay. Còn những vấn đề khác như : trường hợp người đi làm, con nhỏ phải giữ ở nhà, việc học vấn của chúng ra sao, v.v…, có được hỗ trợ hay không, phải làm những thủ tục gì đối với Nhà nước Pháp thì đã có các cơ quan Pháp liên quan chỉ dẫn.

Nói chung khẩu hiệu mà Chính phủ Pháp kêu gọi chúng ta là :

Hãy đừng rời khỏi nhà nếu thấy thật sự không cần thiết !

Laisser un commentaire

%d blogueurs aiment cette page :