Sau thời gian cách ly toàn xã hội, từ ngày 16/4, Việt Nam tiếp tục phòng chống dịch ra sao ?

Ngày 15/04, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chấp thuận đề xuất của Ban chỉ đạo quốc gia về việc tiếp tục phòng chống dịch như sau : Qua tình hình dịch bệnh được các tỉnh báo cáo, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống Covid-19 chia các địa phương thành 3 nhóm nguy cơ : nguy cơ cao (lây nhiễm cao), có nguy cơ (lây nhiễm trung bình) và nguy cơ thấp (chưa có dịch). Cụ thể :

1 / Các địa phương thuộc nhóm nguy cơ cao bao gồm Hà Nội, Lào Cai, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Ninh, Ninh Bình, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Thuận, Khánh Hòa, TP.HCM, Tây Ninh.

Đối với những tỉnh, thành phố này, tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ thị 16, cách ly xã hội thêm một tuần cho đến ngày 22-4 và có thể kéo dài hơn nữa nếu tình trạng lây nhiễm chưa được kiểm soát. Bảo đảm giãn cách xã hội, giữ khoảng cách giữa người với người, cộng đồng với cộng đồng. Yêu cầu người dân ở nhà, hạn chế tối đa ra ngoài, trừ các trường hợp thật sự cần thiết. Ra khỏi nhà phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn ; không tập trung quá 2 người trở lên tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và phải giữ khoảng cách tối thiểu 2m.

2/ Nhóm có nguy cơ trung bình gồm Thái Nguyên, Nam Định, Hà Nam, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên – Huế, Đồng Nai, Bình Dương, Cần Thơ, Sóc Trăng, Kiên Giang, Hải Phòng.

Các địa phương này phải có lộ trình thực hiện chỉ thị 16 và thực hiện nghiêm chỉ thị 15 thêm một tuần cho đến ngày 22-4.  Tiếp tục ngừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong 1 phòng; không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng. Ngừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự trên 20 người; ngừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng. Tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn, trừ các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu. Hạn chế việc di chuyển của người dân, nhất là từ các tỉnh, thành phố có dịch đến các địa phương khác.

3/ Những tỉnh, thành còn lại (35) thuộc nhóm nguy cơ thấp. Nhóm này tuy nguy cơ thấp nhưng khả năng lây nhiễm vẫn còn rất cao. Yêu cầu các địa phương này tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ thị 15, nhưng có thể uyển chuyển hơn, quyết định cụ thể các biện pháp áp dụng trên địa bàn một cách phù hợp, nghiêm túc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu : “Chúng ta giảm thiểu tác động của dịch chứ không thể không bị tác động. Ban chỉ đạo cần từng bước giảm dần giãn cách xã hội thận trọng, đồng bộ với những bước đi phù hợp hoàn cảnh cụ thể từng địa phương, linh hoạt nhưng phải kiểm soát chặt chẽ để vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế xã hội, giải quyết việc làm, đời sống của nhiều tầng lớp”.

Tính đến ngày 16/4, tại Việt Nam có 268 ca nhiễm, 171 ca khỏi đã ra viện, 97 ca tiếp tục điều trị, 3 bệnh nhân trong tình trạng nặng, không có ca tử vong. Cách ly tập trung ở bệnh viện : 471; cách ly tập trung ở các cơ sở khác : 11413 ; cách ly tại nhà : 56165.

Tổng hợp của toasang

Laisser un commentaire

%d blogueurs aiment cette page :