23/04 : Việt Nam cơ bản gỡ bỏ cách ly toàn xã hội

Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, kể từ ngày 23/04/2020, 28 tỉnh thành thuộc nhóm “nguy cơ cao” và “có nguy cơ” bùng phát dịch Covid-19 được chính thức ngừng thực hiện cách ly xã hội như quy định của Chỉ thị 16. Cả nước chỉ còn một số huyện của Hà Nội, Hà Giang, Bắc Ninh có người mắc Covid-19 là được xếp vào « nhóm nguy cơ cao » về dịch bệnh.  Những nơi « có nguy cơ » sẽ tiếp tục thực hiện  chỉ thị 15 (không yêu cầu cách ly xã hội).

Các địa phương khác kiểm soát chặt chẽ, nhưng tạo điều kiện cho sản xuất kinh doanh bình thường của người dân. Các nhà hàng, quán ăn, cửa hàng được phép mở lại hoạt động kinh doanh. Một số loại hình giao thông công cộng được phép hoạt động trở lại (taxi truyền thống và công nghệ, xe khách 9 chỗ…). Tùy theo quyết định của từng nơi, các học sinh cấp phổ thông sẽ bắt đầu trở lại trường. Để ngăn chặn dịch bệnh, Việt Nam tiếp tục chủ trương không tiếp nhận khách du lịch nước ngoài. 

Thủ tướng đánh giá : « Ba tháng qua, Việt Nam đã kiên trì áp dụng nhiều biện pháp, trong đó có biện pháp rất mạnh, đến giờ đạt được những « kết quả quan trọng và đáng mừng ». Riêng TP HCM, 19 ngày không có người nhiễm. Đây là thắng lợi để chúng ta chuyển sang giai đoạn chống dịch dài hơi hơn, căn cơ hơn, cùng phát triển kinh tế xã hội. Thời gian tới, Việt Nam cần chấp nhận tình trạng sống trong trạng thái có dịch bệnh, các cấp, ngành và người dân cần nhận thức rõ ràng điều này. Nhiều nơi trên thế giới đang có dịch bệnh nên chúng ta không thoát ra khỏi nguy cơ. Vì vậy, thích nghi với Covid-19 là điều bình thường và cần kiểm soát dịch bệnh ». Ông yêu cầu các cấp ngành tiếp tục ngăn chặn quyết liệt, không để dịch xâm nhập trở lại, không để đại dịch tàn phá đất nước.

Tổng hợp của toasang

Laisser un commentaire

%d blogueurs aiment cette page :