Những người dịch thư kết nối con người giữa hai đất nước Việt Nam và Pháp

Đó là nhóm Dịch thư tiếng Pháp do chị Lê Minh Phương (sinh năm 1986) đang sinh sống ở Pháp thành lập với mục đích ban đầu là dịch thư từ Pháp sang Việt và ngược lại nhằm giúp đỡ các cha mẹ đỡ đầu và các em bé hoàn cảnh khó khăn được nhận đỡ đầu ở Việt Nam…

Khởi nguồn

Cách đây bốn năm, khi biết Phương là người Việt, một người bạn người Pháp đã nhờ chị dịch giúp một vài bức thư giữa các bố mẹ đỡ đầu của hội Pousse Pousse và những đứa con họ nhận đỡ đầu ở Việt Nam.

Do khoảng cách địa lý, bất đồng ngôn ngữ nên việc trao đổi giữa hai bên gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, chị đồng ý nhận lời làm cầu nối truyền đạt tình yêu thương giữa hai bên.

Chia sẻ về công việc thành lập nhóm Dịch thư tiếng Pháp, chị Phương cho biết đây là một sự tình cờ hoặc cũng có thể gọi là một cái duyên. Trước đây, chị thực hiện công việc này một mình. Sau này, số lượng thư trao đổi ngày một nhiều trong khi chị vẫn phải có cuộc sống và công việc của riêng mình.

Với mong muốn tìm thêm các tình nguyện viên khác cùng giúp sức, cách đây một năm, chị quyết định thành lập nhóm Dịch thư tiếng Pháp. Để thuận tiện cho việc dịch, quản lý thư, chị và chồng còn lập nên một nền tảng điện tử mang tên kinhkinhcoong.com. Tên gọi này dựa theo ý tưởng của một người bạn đặt theo tiếng chuông xe của người đưa thứ thời xưa ở bên Pháp.

Hiện nhóm của chị đang có gần 450 bạn tình nguyện viên dịch, không chỉ ở Pháp mà còn ở các nước nói, sử dụng tiếng Pháp.

Nối nhịp yêu thương

Chị cho biết, trong hơn một năm qua, nhóm Dịch thư tiếng Pháp đã dịch được hơn 2.000 lá thư Việt – Pháp, Pháp – Việt cho ba hội là Pousse Pousse, France Parrainages và Les P’tits Princes du Mékong. Đây là công việc hoàn toàn tự nguyện, mọi người tham gia vì thấy được ý nghĩa từ việc bản thân đang làm chứ không vì bất kỳ một lợi ích nào.

Có người thắc mắc nếu không nhận được gì sao lại phải bỏ công bỏ sức cho khổ thế. Nhưng tôi cho rằng điều này còn tùy thuộc vào cách nhìn nhận của mỗi người. Khi dịch thư, tôi và các bạn tình nguyện viên khác đều cảm thấy may mắn khi trở thành cây cầu nối tình cảm cho bố mẹ đỡ đầu người Pháp và các em nhỏ khó khăn ở Việt Nam”, chị chia sẻ.

Laisser un commentaire

%d blogueurs aiment cette page :