Gạo Bio Việt Nam tại Pháp

Từ nhiều năm nay, tại Pháp có bán một loại gạo hữu cơ sạch của Việt Nam, thuộc dòng gạo thơm “nàng hương” mang tên Nam Bắc, với các chứng nhận đúng chuẩn kiểm nghiệm bio châu Âu. Đây là một trong những sản phẩm được chuẩn bị công phu để quảng bá sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam ra thế giới. Và có một câu chuyện đầu tư (thời gian – tâm huyết – tài chính) đằng sau sản phẩm gạo này.

Từ chục năm trước, chủ doanh nghiệp của siêu thị Việt Nam Thanh Bình Jeune tại Pháp (TBJ) đã về Việt Nam, hướng dẫn cho bà con nông dân về các tiêu chuẩn bio của thế giới đối với các sản phẩm nông nghiệp ; tuy nhiên, lúc ấy bối cảnh chung ở Việt Nam còn nhiều khó khăn, phần vì chưa có những khái niệm này ở Việt Nam, phần vì gạo sạch chỉ được trồng 1 vụ mùa /năm cộng thêm quy trình lại phức tạp nên bà con nông dân, với cuộc sống khó khăn, không thể thực hiện được.

Sau một thời gian nghiên cứu để tìm ra giải pháp, TBJ đã đầu tư ở Sóc Trăng những cánh đồng dành riêng để trồng làm ra gạo hữu cơ, còn mời chuyên gia công nghệ Nhật và tư vấn viên về các tiêu chuẩn bio của châu Âu về Việt Nam, đồng thời cam kết đảm bảo cuộc sống cho bà con nông dân.

Để có gạo sạch, đầu tiên là đất phải sạch; vì vậy, cần 3 năm để thực hiện quy trình đầu tiên là làm sạch đất ruộng. Sau đó, vì mỗi năm chỉ trồng 1 mùa vụ, nên nông dân sẽ luân phiên nuôi tôm 6 tháng, trồng lúa 6 tháng, để đảm bảo thời gian cho đất tái tạo đủ dưỡng chất thiên nhiên. Và bước cuối cùng, mỗi đợt thu hoạch gạo đều được chuyên gia châu Âu kiểm nghiệm và công nhận. Như vậy, để có được sản phẩm gạo bio, TBJ cùng bà con nông dân đã chờ ít nhất 3 năm để bắt đầu vụ mùa đầu tiên, sau đó, mỗi năm vẫn tuân thủ theo các bước cần thiết.

Hiện nay tại Pháp, loại gạo này rất được nhiều khách, cả người Pháp lẫn người Việt, ưa chuộng và mua thường xuyên vì độ thơm ngon riêng không lẫn vào đâu được.
Tuy nhiên, vì sản phẩm làm ra vẫn còn ít, chủ yếu để xuất khẩu qua thị trường châu Âu, nên ngay cả người Việt tại Việt Nam vẫn còn ít biết đến. Nhãn hiệu của loại gạo bio này là Nam Bắc, là sản phẩm đầu tư của TBJ.

Theo phản hồi thực tế từ những người đã nấu gạo Nam Bắc của TBJ, cơm nấu ra rất ngon, có vị “tươi” hơn gạo Thái. Tuy nhiên, cũng có 1 đặc điểm của gạo bio có thể làm những ai lần đầu tiên mua sẽ không vừa ý vì chưa hiểu về gạo bio, là: Khi để lâu cùng thời gian khoảng hơn 6-7 tháng, hạt gạo bio sẽ có vẻ khô hơn các loại gạo khác.
Khi tìm hiểu để giải thích đặc điểm này thì những ai đã quen dùng gạo bio đều thấy đây là điều bình thường. Bởi vì gạo sạch không có hóa chất trừ sâu; đồng thời, tiếp nối các quy trình thu hoạch nhằm giữ cho hạt gạo đầy đủ vị và chất dinh dưỡng nên gạo sẽ không sấy quá khô. Do đó, nếu mua gạo bio, không nên để quá lâu từ 6 tháng đến 1 năm, gạo sẽ bị khô và bớt đi mùi vị.

Tại siêu thị TBJ – nhà đầu tư chính và là nguồn chính nhập khẩu sản phẩm này từ Việt Nam vào Pháp, một bao gạo 5kg có giá 15,90 € (đắt hơn gạo thường khoảng 10%). Còn những nơi khác nhập lại từ TBJ thì hẳn sẽ có giá tương tự hoặc cao hơn một chút.

Nỗ lực của TBJ làm ra dòng gạo bio Việt Nam đúng chuẩn châu Âu rất đáng ghi nhận. Đối với những ai đã quen thuộc với gạo bio, hoặc ủng hộ sản phẩm gạo bio Việt Nam trồng tại đất Sóc Trăng, thì gạo Nam Bắc là một sản phẩm trong danh sách lý tưởng để trải nghiệm.

Theo Média.99

Laisser un commentaire

%d blogueurs aiment cette page :