Một số thay đổi trong cuộc sống tại Pháp trong năm 2021

Ngay sau đêm Giao thừa Tết Tây, một số hoạt động xã hội, kinh tế, tài chính của Pháp sẽ chính thức áp dụng chính sách mới, có hiệu lực từ đầu năm 2021. Những thay đổi này, từ nhỏ đến lớn, phần nào có tác động đến cuộc sống, giá cả chung của xã hội Pháp.


 LƯƠNG CƠ BẢN TĂNG 0,99% : tương đương với thêm 15 € mỗi tháng. Như vậy, mức lương cơ bản nhất tại Pháp (SMIC) sẽ là 1.554,58 € brut / tháng.

 CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ APL (Aide personnalisée au logement) : Phương pháp tính mới dựa trên thu nhập trong 12 tháng vừa qua mà không phải trong hai năm như trước và cứ 3 tháng 1 lần, APL sẽ điều chỉnh lại.

 GIÁ TEM TĂNG : Giá tất cả các loại tem sẽ tăng lên trung bình khoảng 4,7%. Cụ thể :

– Timbre vert : tem xanh (gửi trong vòng 48 tiếng), từ 0,97 € lên 1,08 €.

– Timbre rouge (Lettre prioritaire) : tem đỏ hay tem ưu tiên (gửi trong vòng 24 tiếng), từ 1,16 € lên 1,28 €.

 GIÁ THUỐC LÁ TĂNG : Các bao thuốc 20 điếu sẽ tăng giá, trung bình khoảng 0,10 €.

 MUA BÁN XE ĐẠP MỚI PHẢI CÓ SỐ NHẬN DẠNG: Xe đạp mới bán trong các cửa hàng sẽ được gắn số nhận dạng duy nhất dành cho mỗi xe. Số nhận dạng này tương đương với thẻ căn cước cho các giao dịch mua bán, gắn thông tin của chủ xe với số nhận dạng đó. Điều này nhằm ngăn chặn việc trộm xe, số nhận dạng cũng sẽ giúp cảnh sát liên lạc với chủ xe hiệu quả khi tìm được xe đạp bị mất.

Mỗi năm, ước tính có khoảng 300.000 hộ gia đình khai báo mất xe đạp. Năm 2020 chứng kiến thị trường xe đạp bùng nổ, cùng lúc với việc trộm xe tăng cao. Việc bắt buộc có số nhận dạng cho mỗi xe đạp mới sẽ được áp dụng từ ngày 1/1/2021. Đối với xe đạp cũ, quy định này sẽ bắt đầu từ ngày 1/7/2021 và chủ phải đăng ký.

 SOLDES MÙA ĐÔNG DỜI LẠI : Lẽ ra sẽ bắt đầu từ ngày 6/1, nhưng được dời lại vào ngày thứ tư 20/1 và kéo dài cho đến hết ngày 16/2.

 GIÁ GAZ TĂNG GIÁ : Trung bình khoảng 0,2%.

 CẤM SỬ DỤNG CÁC SẢN PHẨM BẰNG PLASTIQUE (loại dùng một lần) : Ống hút nhựa, dao nĩa, hộp bánh mì, nắp đậy đồ uống, que cột bóng bay,… bị cấm sử dụng. Các nhà phân phối sẽ có thời gian sáu tháng để xử lý hàng trong kho. Các doanh nghiệp và tổ chức công cộng cũng không được phân phối chai nước bằng nhựa.

 NỚI LỎNG ĐIỀU KIỆN TÍN DỤNG MUA NHÀ : Sau thời gian thắt chặt các điều kiện cho vay bất động sản, Hội đồng cấp cao về ổn định tài chính (Haut conseil de stabilité financière – HCSF) đã quyết định nới lỏng hơn từ tháng 1/2021. “Điều cần thiết là người Pháp có thể tiếp cận tín dụng dễ dàng và có điều kiện tốt nhất khi họ là người mua lần đầu… Đây là điểm chính trong chính sách của chúng tôi”, Bộ trưởng Bruno Le Maire chỉ rõ. Cụ thể, ba điều chỉnh đã được phê duyệt và có hiệu lực vào tháng 1/2021:

– Tỷ lệ được mượn nợ sẽ từ 33% tăng lên 35%

– Thời hạn nợ tối đa được gia hạn thêm hai năm : từ 25 lên 27 năm

– Các ngân hàng được tăng tỷ lệ chấp nhận các hồ sơ lên 20%

 CHỖ Ở CÓ TRANG BỊ NỘI THẤT DÀNH CHO KHÁCH DU LỊCH THUÊ  : Từ năm 2021, các nền tảng đưa quảng cáo cho khách du lịch thuê chỗ ở được trang bị nội thất (kiểu Airbnb) sẽ phải ghi rõ thông tin về người cho thuê : là một cá nhân riêng lẻ hay người chuyên nghiệp trong ngành.

 THUẾ TAXE D’HABITATION TIẾP TỤC GIẢM : Thuế này đã bắt đầu giảm từ hai năm qua, thậm chí bỏ hẳn đối với những hộ gia đình có thu nhập thấp. Năm nay thuế sẽ tiếp tục giảm với mục tiêu cho đến năm 2023 không người dân nào tại Pháp phải trả thuế này nữa.

Theo Media.99

Laisser un commentaire

%d blogueurs aiment cette page :