Hang Sơn Đoòng – Hang động tự nhiên lớn nhất thế giới

Hang Sơn Đoòng là một hang động tự nhiên nằm tại xã Tân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình thuộc quần thể hang động Phong Nha – Kẻ Bàng, vừa được Hiệp Hội hang động Hoàng gia Anh (BCRA) công nhận là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới hiện nay.

Hang được hình thành từ khoảng 2 – 5 triệu năm trước, khi nước sông chảy ngang qua vùng đá vôi đã bị vùi lấp, làm xói mòn và tạo ra một đường hầm khổng lồ trong lòng đất dưới dãy núi. Tại những nơi đá mềm, phần trần sụp xuống tạo thành những lỗ hổng, lâu ngày hình thành nên những vòm hang khổng lồ.

Hang có chiều rộng 150m, cao hơn 200m, chiều dài lên tới gần 9km. Ước tính dung tích của Hang Sơn Đoòng là 38,5 triệu mét khối. Ngoài ra, ở một số đoạn hang Sơn Đoòng còn có kích thước lớn tới 140m x 140m. Trong hang, các nhà nghiên cứu còn tìm thấy một dòng sông ngầm dài 2,5km và có cả những cột nhũ đá cao tới 70m. Với kích thước như thế, hang Sơn Đoòng đã vượt qua hang Deer ở Vườn quốc gia Gunung Mulu của Malaysia (với chiều cao 122m, rộng 174m, dài 4,1km) để chiếm vị trí là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới.

Trang Insider nổi tiếng từng nhận định rằng: « Hang Sơn Đoòng đủ lớn để có một hệ thống thời tiết độc lập với thế giới bên ngoài. Thậm chí trong hang còn có cả những đám mây, rừng rậm và sông ngòi của riêng mình, giống như một thế giới giả tưởng không bị con người chạm tới ».

Nhiều chuyên gia còn so sánh, với kích thước khổng lồ như vậy hang Sơn Đoòng có thể chứa lọt một toà nhà cao 40 tầng, thừa sức trở thành một sân đỗ máy bay với khoảng 68 chiếc Boeing 777, dung tích có thể tương đương 15.000 bể bơi Olympic. Ngoài ra, trang National Geographic cũng từng so sánh hang cao đến mức có thể thoải mái xếp chồng 25 chiếc xe buýt 2 tầng vào nhau.

Ngoài ra, hang Én, cũng nằm trong quần thể Phong Nha-Kẻ Bàng, được công nhận đứng hàng thứ ba trên thế giới. Hang Deer trong Vường quốc gia Gunung Mulu (Malaisie) đứng hàng thứ hai.

Laisser un commentaire

%d blogueurs aiment cette page :