Cây có nhiều loại quả khác nhau

Những ngày cuối năm, lão nông Lê Đức Giáp 70 tuổi, trú tại Cao Viên (Thanh Oai, Hà Nội) đang tất bật chăm sóc cho vườn cây chưng Tết.

Với kinh nghiệm trồng cam hơn 20 năm, từ gốc cây bưởi, ông « phù phép » cho ra nhiều loại quả khác nhau

Ông chia sẻ: « Hàng ngày, tôi dành 10 tiếng ở vườn chăm cây. Giống cây ghép này rất nhạy cảm, nên phải kỳ công chăm sóc. Nhiều hôm mải mê quên cả về ăn cơm, vợ tôi phải ra gọi « .

Gốc cây là bưởi nhưng lại cho ra nhiều loại quả như : Bưởi diễn, cam, phật thủ, quýt, quất, chanh đào… Tất cả đều đã chín rộ chờ khách đến rinh về chưng Tết.

Thời gian đầu khi chuyển đổi mô hình từ trồng lúa sang trồng cam đường, ông đã đi khắp nơi tìm kiếm giống, tìm thầy theo học. Xong cũng từ cây cam đường, ông bắt đầu ghép những loại quả từ những cây khác vào nhau vào những năm 2006.

« Ban đầu, tôi thất bại nhiều lần do chưa biết được cho quy luật sinh trưởng của các loại quả khác nhau. Nên mặc dù ghép đi, ghép lại nhiều lần các loại quả chín không đồng đều một lúc và thường chín rộ rụng trước thời điểm Tết đến ».

Từ năm 2009 tới nay, ông đã ghép thành công 7 loại quả trên cùng một cây và bắt đầu cho ra thị trường tiêu thụ. Từ đó đến nay, lượng khách hàng cứ thế tăng lên, nhiều khách quen đến đặt cây từ trước Tết vài tháng, giá cây giao động từ 2 đến 10 triệu đồng/cây.

Laisser un commentaire

%d blogueurs aiment cette page :