Tác giả “Ca ngợi Tổ quốc” đã ra đi

Nhạc sĩ Hồ Bắc đã qua đời tại nhà riêng lúc 3h ngày 8-2, hưởng thọ 92 tuổi.

Sinh ngày 8-10-1930 tại Bắc Ninh, ông tham gia cách mạng từ rất sớm, 15 tuổi đã là cán bộ Việt Minh phụ trách Thiếu nhi tuyên truyền cách mạng. Sau đó ông vào bộ đội và là cán bộ âm nhạc của Văn công sư đoàn 316, Tổng cục Hậu cần.

Từ năm 1956, ông chuyển về Đài Tiếng nói Việt Nam và làm việc ở đây cho đến khi nghỉ hưu năm 1990.

Ở Đài Tiếng nói Việt Nam, ông đã viết một số hợp xướng như Ca ngợi Tổ quốc, Dáng đứng Việt Nam, Tổ quốc yêu thương. Ông cũng viết nhạc cho các phim truyện, tài liệu và hoạt hình.

Ngoài công việc sáng tác, ông còn viết lời giới thiệu cho những chương trình ca nhạc, bình giải các tác phẩm âm nhạc, biên dịch gần 500 ca khúc nước ngoài để phát sóng. 

Ông được trao tặng Huân chương Lao động hạng nhất (1997) và giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật cho Làng tôi, Giữ mãi tuổi xuân, Ca ngợi Tổ quốc (hợp xướng), Sài Gòn quật khởi  Bến cảng quê hương tôi (2001).

Riêng với anh chị em trong phong trào yêu nước tại Pháp, dấu ấn của ông đã in đậm trong lòng mỗi người qua bản hợp xướng “Ca ngợi Tổ quốc” – “Tổ quốc ta”. Trải qua nhiều thời kỳ, đã có biết bao thế hệ anh chị em chúng tôi thuộc nằm lòng bài này khi tham gia vào Ban hợp xướng của Liên hiệp Việt kiều tại Pháp thời còn chiến tranh và sau này là Hội người Việt Nam tại Pháp. Có thể nói, đây là bài hát của 3 thế hệ người Việt yêu nước tại Pháp, của các bác phụ lão, công nhân, của những người còn độ tuổi thanh niên chúng tôi và của các em thiếu nhi lúc bấy giờ, nay đã là những người đang tiếp tục cầm cương lèo lái con thuyền Hội.

Đoàn Kết – Toasang

Tại buổi lễ 100 năm phong trào tại Pháp

Laisser un commentaire

%d blogueurs aiment cette page :