Thưởng thức Truyện Kiều trên Youtube

Khởi động đúng đợt giãn cách xã hội vì dịch bệnh, dự án Ngâm Kiều toàn tập do nghệ sĩ hát xẩm, nhà nghiên cứu, phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long phụ trách lần lượt được giới thiệu vào 20h các ngày thứ 3, thứ 5, thứ 7 từ ngày 1 đến 24.4 trên kênh Youtube Dân ca và Nhạc cổ truyền do ông sáng lập. Lần đầu tiên, toàn bộ 3.254 câu Kiều sẽ được 10 nghệ sĩ ngâm, lẩy Kiều để công chúng được thưởng thức trọn vẹn, miễn phí.

Nghệ sĩ nhân dân Thanh Hoài ngâm Kiều

“Gần như trong tiềm thức của bất cứ người Việt nào, Truyện Kiều đã rất gần gũi, chính sự gần gũi này lại là một trở ngại, bởi vì mọi người đã tiếp cận với Truyện Kiều bằng rất nhiều hình thức khác nhau. Do đó, Ngâm Kiều toàn tập với 3.254 câu, thời lượng khoảng 10 tiếng đồng hồ và chỉ có ngâm ngợi như vậy thôi, khán giả sẽ tiếp cận nó như thế nào ? Khó nhưng vẫn phải làm bởi đó không chỉ là di sản về văn học mà còn là di sản về âm nhạc. Chúng tôi muốn tôn vinh, tiếp nối với phần sáng tạo văn học của cụ Nguyễn Du, đồng thời nhắm tới việc phải hồi sinh lại lối hát Kiều này để mọi người hình dung ra được sự độc đáo của cha ông ta ngày xưa, nên quyết tâm bằng mọi giá để hoàn thành dự án này. Có thể phải chấp nhận không phù hợp với các bạn trẻ”, nhạc sĩ, nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long chia sẻ.

Đảm nhiệm phần ngâm Kiều có : NSND Thanh Hoài, NSND Thúy Ngần, NSƯT Quốc Khanh, Văn Phương, Thúy Nga ; Dàn nhạc là các nghệ sĩ : Trần Quế Hương (đàn tranh), Phạm Đức Bình (đàn nguyệt), Lê Tiến Trung (sáo, bầu), NSƯT Xuân Hải (nhị). Phần thu âm được lồng trong hình ảnh 2D và kỹ xảo hình để minh họa tác phẩm. Phần này đều do các nghệ sĩ trẻ phụ trách. Bên cạnh đó, dự án còn thực hiện thêm một phần các cảnh quay nghệ sĩ ngâm Kiều với dàn nhạc dân tộc ở đình Chèm, Hà Nội.

Laisser un commentaire

%d blogueurs aiment cette page :