Nguyễn Tích Kỳ (1936-2021)

Hội người Việt Nam tại Pháp vô cùng thương tiếc báo tin ông Nguyễn Tich Kỳ, người sáng lập và phụ trách Hợp Ca Quê Hương, đã vĩnh biệt chúng ta ngày 03-05-2021, hưởng thọ 85 tuổi.

Lễ tang  sẽ được tổ chức vào ngày 11/5/2021 tại Crématorium du parc de Clamart: 104 Rue de la Porte de Trivaux, 92140, Clamart.

Do tình hình dịch Covid hiện tại, tang lễ sẽ hạn chế chỉ dành cho gia đình. Quý vị có thể để lại lời chia buồn tại địa chỉ: https://antony.pompesfunebresdefrance.com/…monsieur-tich-ky-nguyen-
Hội người Việt Nam tại Pháp xin thành thật chia buồn cùng toàn thể gia quyến. 

Thương nhớ anh Tích Kỳ

Nói về phong trào văn nghệ yêu nước của người Việt Nam tại Pháp, chúng ta không thể không nhớ đến dàn hợp xướng của Hội Liên hiệp Việt kiều những năm 60, 70 của thế kỷ trước, quy tụ gần 100 thành viên với các dấu mốc lịch sử như Tết hòa bình sau lễ ký kết Hiệp định Paris năm 1973, Tết dân tộc năm 1974 hay Tết thống nhất năm 1975. Năm này sang năm khác, có người đi, người ở lại nhưng xuyên suốt luôn có mặt của một chàng trai lúc ấy, đó là anh Nguyễn Tích Kỳ, hát trong bè Basse. Còn vợ anh, chi Ngân Hà đảm nhiệm vị trí chef d’orchestre sau khi anh Nguyễn Thiện Đạo qua đời.

Với sự đam mê âm nhạc và gắn bó với loại hình nghệ thuật hợp xướng, hai anh chị đã từng bước tập hợp một số anh chị em để đến năm 2009, cho ra mắt Hợp ca Quê Hương. Từ lúc chỉ có 15 người cuối tuần tụ tập tại nhà anh chị để tập dượt bài đầu tiên là « Người Hà Nội », nay, Hợp Ca đã lên đến 50 người gồm rất đông các thanh niên sinh trưởng tại Pháp, các sinh viên từ bên nhà sang du học và cả một số bạn Pháp gắn bó với Việt Nam, đã phối hợp với Nhạc viện Rouen thu đĩa CD đầu tiên “Tổ quốc yêu thương” gồm 10 bài hợp xướng kinh điển của Việt Nam và tham dự  Liên hoan hợp xướng quốc tế lần thứ 23 diễn ra tại Paris dịp đầu năm 2017. Hàng năm Hợp Ca vẫn phục vụ cho các lễ hội lớn do Hội người Việt Nam tại Pháp tổ chức.

Anh Kỳ chia sẻ : « Chúng tôi coi các thành viên như người trong một gia đình, quan tâm từ những chuyện nhỏ nhất trong cuộc sống, bởi có thế mọi người mới yên tâm, đồng cảm, chia sẻ và cùng nhau đoàn kết vì nhiệm vụ chung. Đó là gìn giữ và phát huy một truyền thống văn hóa có từ nhiều thập kỷ qua của cộng đồng người Việt tại Pháp. Hát hợp xướng là một hoạt động độc đáo của những người Việt ở đây, nhằm góp phần tiếp nối và cổ vũ tinh thần yêu nước đối với thế hệ trẻ ».

« Bằng cách đó, chúng tôi muốn góp phần cổ vũ tinh thần yêu nước trong cộng đồng người Việt tại Pháp, nhất là thế hệ trẻ. Cũng bằng cách đó, chúng tôi muốn bạn bè quốc tế biết đến Việt Nam một cách sinh động và tự nhiên nhất. Tinh thần này của chúng tôi, thực chất, cũng là sự tiếp nối của một truyền thống có sẵn trong phong trào người Việt Nam tại Pháp ».

Hợp ca Quê hương đã đi được một chặng đường dài cùng cộng đồng người Việt, góp phần gìn giữ và phát huy những nét văn hóa đặc sắc và tinh thần yêu nước. Có nhiều lúc vui nhưng cũng có lúc vô cùng vất vả để duy trì các buổi sinh hoạt vì ai cũng có công việc riêng. Những lúc đó, anh Kỳ và chị Ngân Hà hết sức động viên mọi người cùng cố gắng. Họ là điểm tựa, là người dẫn dắt và cũng là người bạn thân thiết để “giữ lửa” cho gia đình Hợp Ca này.

Về anh, những người của thế hệ « Liên hiệp » còn luôn nhớ đến một chàng trai vạm vỡ, có võ, là một cây trụ cột không thể thiếu của nhóm trật tự của Hội, vào một thời kỳ nóng bỏng và biết mấy tự hào.

toasang

Laisser un commentaire

%d blogueurs aiment cette page :