TP HCM thực hiện giãn cách xã hội

TP HCM thực hiện giãn cách xã hội từ 0h ngày 31/5 để chống Covid-19. Ngoại trừ quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc thuộc quận 12 phải phong tỏa toàn bộ theo chỉ thị 16, các quận, huyện còn lại giãn cách theo chỉ thị 15 với yêu cầu cơ bản như không tụ tập 10 người trở lên, dừng các dịch vụ không cần thiết… Dưới đây là quy định hoạt động của một số dịch vụ :

Các nhà hàng, quán ăn vẫn hoạt động, nhưng chỉ bán mang về hay đặt hàng trực tuyến. Riêng nhà hàng trong khách sạn được phục vụ tại chỗ đối với khách đang lưu trú, bố trí không quá 10 người cùng thời điểm, đảm bảo khoảng cách 2 m giữa hai người, trang bị nước sát khuẩn tay, thực hiện các biện pháp khử khuẩn không gian, dụng cụ, nhân viên đeo khẩu trang.

Một số dạng cơ sở lưu trú trong thành phố vẫn nhận khách, gồm khách sạn, nhà nghỉ, biệt thự du lịch, căn hộ du lịch, ngoại trừ mô hình homestay và Airbnb. Khách lưu trú phải khai báo y tế trước khi nhận phòng, và khai báo hàng ngày.

Các khu du lịch, điểm tham quan, phố đi bộ, chợ đêm, chợ tự phát, trung tâm thương mại, công viên công cộng… tạm ngừng hoạt động. Di tích, bảo tàng, thư viện vẫn cung cấp tài liệu qua internet.

Tàu buýt sông, xe buýt hai tầng trong thành phố dừng hoạt động. Các phương tiện vận chuyển hành khách vẫn chạy gồm xe du lịch, xe buýt, xe taxi, xe ôtô công nghệ, tàu, phà, với điều kiện vận chuyển tối đa không quá 50% sức chứa. Hành khách bắt buộc khai báo y tế, đeo khẩu trang, ngồi cách hàng ghế. Các phương tiện đều được trang bị dung dịch rửa tay sát khuẩn, đồng thời thực hiện phun khử khuẩn trước, sau mỗi chuyến và cuối mỗi ngày.

Ngoài ra, nhiều tỉnh phía Nam dừng và hạn chế xe khách đến và đi từ TP HCM là Long An, Tiền Giang, Tây Ninh, Bình Dương, Lâm Đồng, Bình Thuận. Nhiều địa phương trong nước yêu cầu cách ly người đến từ TP HCM.

Sự khác biệt giữa Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 và Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ :

 Chỉ thị 15 ngày 27/3/2020Chỉ thị 16 ngày 31/3/2020Chỉ thị 19 ngày 24/4/2020
      Tập trung đông ngườiDừng các sự kiện tập trung trên 20 người 01 phòngCách ly toàn xã hội, mọi người dân phải ở nhà, chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiếtDừng lễ hội, tôn giáo, giải đấu thể thao, sự kiện tập trung đông người
Không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài công sở, trường học, bệnh viện. Không tụ tập quá 02 người ngoài công sở, trường học, bệnh việnKhông tập trung đông người tại nơi công cộng, ngoài công sở, trường học, bệnh viện
Khoảng cách an toàn tối thiểu02m02m01m
        Các cơ sở kinh doanh– Tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ   – Chỉ các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu được mở cửa– Vẫn tạm đình chỉ các cơ sở kinh doanh dịch vụ   – Chỉ các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu được mở cửa– Mở cửa trở lại với nhà hàng, quán ăn, khách sạn, xổ số, bán buôn, bán lẻ… – Danh lam thắng cảnh, khu di tích, khu thể thao hoạt động trở lại
  Vẫn đóng cửa khu vui chơi, giải trí, cơ sở làm đẹp, karaoke, mát xa, quán bar, vũ trường
        Hoạt động vận tảiHạn chế di chuyển từ vùng có dịch đến các địa phương khác  Dừng di chuyển từ vùng có dịch đến các địa phương khác  Xe khách liên tỉnh, nội tỉnh, taxi… được hoạt động trở lại
Hạn chế vận chuyển hành khách từ TP. HCM đến nơi khácCơ bản dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng   

Laisser un commentaire

%d blogueurs aiment cette page :