Nguyễn Văn Huệ (1935-2021)

Hội người Việt Nam tại Pháp vô cùng đau đớn báo tin anh Nguyễn Văn Huệ, nguyên Ủy viên Ban chấp hành Hội người Việt Nam tại Pháp, đã từ trần ngày 12/06/2021, hưởng thọ 86 tuổi.

Hội người Việt Nam tại Pháp xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến chị Kim Liên cùng thân quyến và Chi hội Montpellier.

Nguyễn văn Huệ : nhà hoạt động lâu đời và trung thành của Hội người Việt Nam tại Pháp

Đột quỵ đã khiến anh phải rời bỏ nguồn khao khát được sống, được yêu thương và tận hưởng hạnh phúc gia đình. Cũng từ đây, chấm dứt ước mong giúp đỡ những người khác và đặc biệt là những người đồng hương của anh ở Montpellier.

Ngay từ khi còn là một học sinh trung học,  anh đã hoạt động tích cực trong phong trào yêu nước của học sinh Sài Gòn. Năm 1950, anh bị bắt và bị tra tấn trong nhà tù khét tiếng trên đường Catinat ở Sài Gòn.

Được trả tự do,  anh đến Pháp du học ở Montpellier năm 1951 và định cư luôn ở đó.

Anh học tại Trường cao đẳng thương mại Montpellier và vẫn tiếp tục tham gia đấu tranh. Anh là trụ cột của phong trào sinh viên Việt Nam tại Montpellier và đã tham gia vào đoàn thanh niên Việt kiều tại Liên hoan Thanh niên và Sinh viên Thế giới tại Moscou năm 1957.

Trong nhiều thập kỷ, anh là một nhà lãnh đạo được đánh giá cao của Chi hội Montpellier và luôn có mặt ở những thời điểm quan trọng trong quá trình xây dựng và thành lập Hội người Việt Nam tại Pháp. 

Trong thời gian đất nước bị quân đội Mỹ xâm lược, anh đã tham gia vào phong trào ủng hộ Việt Nam tại Pháp, đã hun đúc mối quan hệ anh em, tin cậy lẫn nhau với các công đoàn, các lực lượng tiến bộ và cùng họ tổ chức các cuộc biểu tình đoàn kết với Việt Nam tại Sète, Balaruc, Agde và các thị xã khác của vùng Hérault.

Khi nghỉ hưu và cho đến những ngày cuối đời, anh vẫn tiếp tục giúp đỡ người Việt Nam tại Montpellier về các thủ tục hành chính đối với các cơ quan chức năng của Pháp và với Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp.

Năm 2002, anh được Chính phủ Việt Nam trao tặng Huân chương Kháng chiến hạng Nhất về những đóng góp cá nhân trong hơn 20 năm.

Là một nhà hoạt động tận tụy, cuộc đời anh được đánh dấu qua tất cả các cuộc đấu tranh cho nền độc lập của đất nước Việt Nam và cho tình hữu nghị, đoàn kết và hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Pháp.

 
 
 
 
 
 
 

Laisser un commentaire

%d blogueurs aiment cette page :