Vắc-xin Nano Covax phòng Covid-19 của Việt Nam bước vào giai đoạn cuối

Vắc-xin Nano Covax phòng Covid-19 do công ty Nanogen (Việt Nam) sản xuất dựa trên công nghệ tái tổ hợp, bắt đầu nghiên cứu từ tháng 5-2020.

Vắc-xin này đã qua 2 giai đoạn thử nghiệm : giai đoạn 1 (tháng 12/2020), vắc-xin đã tiêm cho 60 tình nguyện viên và giai đoạn thử nghiệm 2 (tháng 2/2021) đã tiêm trên 554 người. Từ giai đoạn 2, việc thử nghiệm được tiến hành cả ở Học viện Quân y và Trung tâm y tế huyện Bến Lức- tỉnh Long An (do Viện Pasteur TP HCM đảm nhiệm). 

Sau mũi tiêm thứ 2, các tình nguyện viên được khám sức khỏe (xét nghiệm máu, đo huyết áp…) 1 lần / tuần để đánh giá lượng kháng thể xuất hiện trong cơ thể ; sau đó tiếp tục được theo dõi trong vòng 6 tháng để lấy thông tin, đánh giá sức khỏe cũng như khả năng sinh miễn dịch. 

Đến nay 100% tình nguyện viên tiêm vắc-xin Nano Covax đều sinh kháng thể trong máu. Lượng kháng thể với virus SARS-CoV-2 của tất cả các tình nguyện viên đều tăng, sức khỏe an toàn, không có trường hợp phải xử lý thuốc, cấp cứu… 

Cũng như đối với các loại vắc-xin khác trên thế giới, đến giai đoạn 3, sẽ tiêm cho 13 000 người, được xem là bước cuối cùng trong việc thử nghiệm. Giai đoạn này sẽ hoàn tất mũi 1 trước ngày 15-7 và xong mũi 2 trước ngày 15-8.

Hiện nhóm nghiên cứu đã hoàn tất việc thử nghiêm việc tiêm mũi 1 vắc-xin trên 1.000 người tình nguyện đầu tiên cách đây gần 1 tuần (20-6-2021). Với 12.000 người còn lại, tại Hưng Yên có 4.000 tình nguyện viên, Long An 2.000 người và Tiền Giang 6.000 người. Khu vực phía Bắc do Học viện Quân y phụ trách nghiên cứu, phía Nam do Viện Pasteur chịu trách nhiệm.

Giai đoạn 3 tiêm thử nghiệm vắc-xin Nano Covax nhằm đánh giá hiệu lực bảo vệ của vắc-xin đối với cộng đồng cũng như tác dụng với biến thể Delta của SARS-CoV-2 của Ấn Độ.

Dự kiến trong giai đoạn 3, vắc-xin có thể đạt hiệu quả bảo vệ khoảng 90%, tương đương với các vắc-xin trên thế giới. Nếu kết quả đạt yêu cầu, nhóm nghiên cứu sẽ báo cáo Bộ Y tế, Hội đồng Đạo đức trong lĩnh vực y sinh học để đánh giá, xem xét cấp phép khẩn cấp để được sử dụng đại trà trong cộng đồng. Việc này sẽ giúp Việt Nam có thể chủ động nguồn vắc-xin trong tương lai sớm nhất.

Dựa trên kế hoạch và năng lực hiện tại, công ty Nanogen dự kiến cung cấp đủ 50 triệu liều đến tháng 12-2021 và 100 triệu liều vào năm 2022.

Bộ Y tế cho biết đến nay, Việt Nam đã tiếp cận (ký hợp đồng mua hoặc được tài trợ bởi chương trình Covax của Tổ chức y tế thế giới) được khoảng 120 triệu liều vắc-xin Covid-19 nhưng mới nhận được khoảng hơn 4 triệu liều. Dự kiến cuối tháng 7-2021 sẽ nhận thêm 5 triệu liều nữa. Một con số quá nhỏ so với yêu cầu và tính cấp bách của tình hình.

Đến thời điểm này, vắc-xin Nano Covax là ứng viên vắc-xin Covid-19 tiềm năng nhất tại Việt Nam.

Nhiều chuyên gia cho rằng với tình hình như hiện nay thì cần phải nỗ lực để có vắc-xin nội thì Việt Nam mới không bị lệ thuộc bởi nguồn cung từ nước ngoài và bảo đảm khả năng cung ứng cho người Việt, kiểm soát dịch bệnh.

Laisser un commentaire

%d blogueurs aiment cette page :