Facebook kiện 4 người Việt vì gây thiệt hại hơn 36 triệu USD

Ngày 30/6, Facebook thông báo kiện 4 người Việt Nam vì chiếm đoạt tài khoản quảng cáo. Theo Facebook, những cá nhân này đã gây thiệt hại hơn 36 triệu USD. Đó là Nguyễn Thêm H., Lê K., Nguyễn Quốc B. và Phạm Hữu D. vì hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài khoản quảng cáo.

Theo Facebook, bốn người này đã sử dụng một kỹ thuật được gọi là “đánh cắp phiên” hay “đánh cắp cookie” để xâm nhập vào tài khoản của nhân viên các đại lý quảng cáo và tiếp thị. Sau khi xâm nhập, những người này sẽ chạy các quảng cáo trái phép và thu tiền bất hợp pháp ở người mua.

Chiếm đoạt tài khoản quảng cáo là bước đầu tiên trong chuỗi lừa đảo mà nhiều nhóm bán hàng online tại Việt Nam sử dụng. “Đa phần các quảng cáo livestream trên Facebook hiện nay là hình thức rửa tiền của các hacker”, Huỳnh Đông, một người có kinh nghiệm nhiều năm trong giới chạy quảng cáo Facebook tại Việt Nam nhận định.

Theo ông Đông, dân trong ngành gọi đây là chạy quảng cáo invoice (hóa đơn), nói ngắn gọn là « voi ». Theo đó, các tài khoản quảng cáo của các công ty, tập đoàn lớn, thường là của nước ngoài sẽ bị hacker chiếm quyền truy cập. Sau đó, những tài khoản này sẽ được bán lại cho những shop online tại Việt Nam với chiết khấu rẻ hơn.

“Dễ hiểu là nếu cần chạy quảng cáo 100 triệu đồng. Bạn sẽ chỉ trả cho hacker 30 triệu để mua lại các tài khoản mà họ hack được từ các công ty lớn”, ông Đông cho biết.

Theo Facebook, với số tiền kiếm được từ thủ đoạn lừa đảo, nhóm bị đơn đã tiêu vào nhiều thú chơi xa hoa và đăng ảnh khoe khoang lên mạng xã hội.

Đơn kiện của Facebook dẫn nhiều bức ảnh các cá nhân này đăng lên, từ hình ảnh mua hàng loạt sản phẩm Apple, đi du thuyền, mua xe Mercedes-Benz, ngồi vé máy bay hạng thương gia, sử dụng đồng hồ đắt tiền…

« Trong năm 2020 và 2021, nhóm bị đơn đã sử dụng số tiền gian lận để tổ chức tiệc tùng, mua những phương tiện đắt tiền, đi du lịch bằng hạng thương gia, ăn tối, xăm mình và nhiều thú tiêu tiền khác. Sau đó họ khoe khoang về cuộc sống của mình », Facebook viết trong đơn kiện.

Trong đơn kiện, Facebook đề nghị Tòa án quận Nam California xét xử các cáo buộc với bị đơn. Mạng xã hội này yêu cầu được phán xét để cấm nhóm bị đơn truy cập nền tảng Facebook, và đòi bồi thưởng số tiền ít nhất 36 triệu USD.

Laisser un commentaire

%d blogueurs aiment cette page :