Đoàn tàu đường sắt đầu tiên chở container hàng từ Việt Nam sang Bỉ

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, vận tải hành khách khó khăn, ngành đường sắt đang đẩy nhanh các dịch vụ logistics nhằm bù đắp nguồn thu, giảm bớt khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đoàn tàu xuất phát tự ga Yên Viện

Ngày 20/7 vừa qua, ngành đường sắt Việt Nam đã tổ chức chạy đoàn tàu chuyên container đầu tiên sang Bỉ. Theo đó, tàu xuất phát từ ga Yên Viên (huyện Gia Lâm, Hà Nội), điểm đến là thành phố Liège (Bỉ), sau đó chuyển tiếp bằng đường bộ đến điểm đích là thành phố Rotterdam (Hà Lan). Từ ga Yên Viên sang đường sắt Trung Quốc, tàu chạy trên khổ đường 1.435 mm, khi sang ga biên giới Kazakhstan thì chuyển đổi khổ đường sang khổ 1.520 mm. Khi đó, container sẽ phải chuyển sang toa xe khổ 1.520 mm để lập tàu đi tiếp.

Theo hành trình, tàu sẽ đến Trịnh Châu (Trung Quốc) và kết nối toàn bộ 23 toa xe chở container vào đoàn tàu Á – Âu của Trung Quốc để đi tiếp sang Kazakhstan, qua các nước : Nga – Belarus – Ba Lan – Đức rồi vào Bỉ. Tổng thời gian vận chuyển nếu thuận lợi dự kiến cho toàn bộ hành trình Việt Nam – Bỉ khoảng 25 ngày (đến nay, vận chuyển bằng đường biển từ Việt Nam đến Châu Âu cũng mất trên dưới 1 tháng).

Tiếp sau đó đoàn tàu container thứ 2 sang Bỉ cũng xuất phát tại Yên Viên vào ngày 27/7 theo hành trình trên. Dự kiến ngày 5/8 và ngày 10/8 tới, tại ga Yên Viên, đoàn tàu container thứ 3 và thứ 4 đi Bỉ sẽ tiếp tục khởi hành theo hành trình trên.

Để thiết lập một đoàn tàu chở hàng hóa liên vận quốc tế qua nhiều nước đòi hỏi rất nhiều điều kiện. Cụ thể như điều kiện về thiết bị vận chuyển ; trong đó có vỏ container phải đạt chuẩn quốc tế. Vì vậy, đối tác hiện nay là hãng tàu biển Đan Mạch Maersk Lines, họ cung cấp cho Việt Nam vỏ container để đóng hàng và hỗ trợ các điều kiện hậu cần khác.

Đối với Việt Nam, việc thành lập ra những đoàn tàu đầu tiên này có ý nghĩa quan trọng, đó là tạo ra được các chuỗi vận chuyển dựa trên nền tảng đường sắt Việt Nam, vốn dĩ còn lạc hậu về cơ sở hạ tầng, đã kết nối được với đường sắt các nước để vận chuyển hàng hóa đi các nước xa.

Laisser un commentaire

%d blogueurs aiment cette page :