Cuộc thi viết về Việt Nam tại Pháp 2015

Cơ hội tham gia một Cuộc thi viết tại Pháp để chia sẻ cảm nhận về Văn hóa và vẻ đẹp Việt Nam, chia sẻ cách nhìn và phong cách viết của mình với quyền lựa chọn ngôn ngữ tiếng Pháp hay Việt, và cơ hội trúng những giải thưởng rất hấp dẫn…

Cuộc thi không hạn chế quốc tịch, độ tuổi, dành cho tất cả những ai hiện đang sinh sống, làm việc, học tập tại Pháp.

 

Cuộc thi viết lần đầu tiên của cộng đồng Việt Nam tại Pháp bắt đầu khởi động từ ngày hôm nay, ngày 10/7/2015 cho đến hết ngày 10/10/2015, do Thư viện Médiathèque Jean Pierre-Melville thuộc Mairie de Paris, cùng Hội người Việt Nam tại Pháp và Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp đồng tổ chức. Không những của cộng đồng Việt Nam, cuộc thi này mang tính kết nối hai cộng đồng Việt-Pháp, kết nối hai nền văn hóa, và nhiều tâm hồn yêu thương, cảm tình với văn hóa Việt Nam.

Tất cả những ai có khả năng viết, yêu thích chủ đề văn hóa, yêu mến đất nước Việt Nam, đã có những trải nghiệm du lịch thực tế hoặc qua những trang sách, suy ngẫm, cảm nhận để tìm hiểu và khám phá hơn nữa về  văn hóa Việt Nam, đều có thể tham gia cuộc thi này – vốn không hạn chế về quốc tịch, độ tuổi, nghề nghiệp… Một điều đặc biệt nhất của Cuộc thi này là người tham gia có thể lựa chọn tiếng Pháp hoặc tiếng Việt để viết bài cảm nhận của mình. Điều đặc biệt này có thể xem là một sự ưu ái, một tình cảm yêu mến dành cho cộng đồng Việt Nam, vì chưa bao giờ có một cuộc thi nào ở nước sở tại, với sự tham gia của một đại diện văn hóa quốc gia chính thức của Pháp, có thể dùng song song một ngôn ngữ khác cùng tiếng Pháp.

 

Cuộc thi mang tên « Việt Nam – Mùa thứ 5 » và tên tiếng Pháp là « Vietnam aux 5 saisons » với điểm nhấn là mùa thứ 5 gợi tính tưởng tượng, tò mò và thú vị. Đó là bởi vì ở Việt Nam không chỉ có bốn mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông, mà còn đặc sắc hơn nữa ở mùa thứ 5 – mùa Văn hóa. Đây là mùa của những lễ hội văn hóa, là mùa của vẻ đẹp của những giá trị truyền thống, vẻ đẹp của tâm hồn và cuộc sống của người Việt khắp nơi. Đây cũng là mùa của những kỷ niệm, những cảm xúc, những khám phá, suy nghĩ, cảm nhận xuyên suốt hành trình của 4 mùa hữu hình, và luôn song song tồn tại cùng bốn mùa ấy. Đây cũng là yếu tố nội sinh của du lịch, của những khát khao khám phá và khát khao sống, đi tìm lại tâm hồn và văn hóa gốc của mình.

 

Giải thưởng cuộc thi hấp dẫn và thiết thực để tạo một hành trình mới, dù xa hay gần, để những người đoạt giải có điều kiện tìm hiểu và thêm yêu mến văn hóa đất nước Việt Nam. Giải nhất sẽ có vé máy bay khứ hồi, kỳ nghỉ tại khu nghỉ dưỡng cao cấp, giấy chứng nhận, và các phần quà giá trị cũng như thuần Việt khác. Các giải khác đều sẽ nhận được những cơ hội để nhận những phần quà ý nghĩa  cũng như tham gia vào những sự kiện mang đậm tính văn hóa Việt Nam.

 

Ban Giám khảo gồm 7 người trong nhiều lĩnh vực văn hóa khác nhau, như nhà soạn nhạc Nguyễn Thiện Đạo (nghệ sĩ Việt Nam duy nhất liên tục có tên trong từ điển Le Petit Larousse từ năm 1980 đến nay, cũng như trong từ điển Le Petit Robert từ năm 1995, được công nhận có 2 nền văn hóa thật sự và sâu sắc), nhà văn Trần Thị Hảo với những quyển truyện sử nổi tiếng về Nam Phương Hoàng hậu, nhà văn Thuận với dấu ấn đương đại và phong cách sắc sảo trong hàng loạt truyện mang hơi thở của thời đại, hai dịch giả song ngữ Pháp Việt là Nghiêm Phong Tuấn (người dịch sang tiếng Pháp « Cánh đồng bất tận » của Nguyễn Ngọc Tư, « Biển và chim bói cá » của nhà văn Bùi Ngọc Tấn,…) và Yves Bouillé (đã dịch sách của nhà văn Vũ Đình Giang và Thuận sang tiếng Pháp), hay ông Nguyễn Thành Vượng – giám đốc Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp với vốn hiểu biết sâu rộng, am tường về du lịch Việt Nam, và ông Nguyễn Duy Tân – thành viên Ban giám khảo cuộc thi « Từ vàng » dịch sang tiếng Pháp (do Hội quảng bá tiếng Pháp kinh doanh tổ chức), cựu Tổng thư ký của Ban hệ thống thuật ngữ và từ mới về kinh tế và tài chính của Bộ Kinh tế, tài chính và Công nghiệp của Cộng hòa Pháp.

Nhiều cá tính văn hóa, nhiều lĩnh vực, sở hữu phong cách viết khác nhau, với vốn trải nghiệm cuộc sống đa dạng, Ban Giám khảo nhiệt tình tham gia cuộc thi vì ủng hộ Cuộc thi viết đầu tiên kết nối hai cộng đồng Việt-Pháp, kết nối những người viết tốt, những bài viết hay, những trải nghiệm và chia sẻ của người Việt Nam về văn hóa Việt Nam và của bạn bè quốc tế về một đất nước vừa quen vừa vẫn mới mẻ với họ.

 

***

Bạn có những cảm nhận về văn hóa Việt Nam : vẻ đẹp của những giá trị truyền thống, của phong tục, lễ hội, danh lam thắng cảnh, nghệ thuật, mỹ thuật, ẩm thực, đời sống, cuộc sống thường ngày, du lịch ở khắp mọi miền Việt Nam,..

Bạn có những suy ngẫm khi đi xa và lần giở lại những trang sách : để hiểu Việt Nam hơn, đề bỗng thấy rõ hơn bao giờ hết những tâm hồn, tính cách, vẻ đẹp của Việt Nam…

Bạn có những cảm xúc, kỷ niệm, hành trình đã qua gắn với một Việt Nam thật đặc biệt của riêng bạn…

Hãy kể cho chúng tôi về Việt Nam của bạn !

Gửi về địa chỉ email: concoursdecriturevietnam@gmail.com trước ngày 10/10/2015

(trong mail dự thi ghi rõ « « Tôi đã đọc các điều kiện và quy định của Cuộc thi viết, tôi đồng ý với điều lệ của Cuộc thi »

 

THÔNG TIN CHI TIẾT VÀ CẬP NHẬT CỦA CUỘC THI

ĐỀU ĐƯỢC ĐƯA LÊN TRANG WEB: http://concoursdecriturev.wix.com/vietnam

About admin17 (441 Articles)
https://tieudaoquanblog.wordpress.com/

Laisser un commentaire

%d blogueurs aiment cette page :